Thủ tướng chấp thuận dừng phát hành tiền xu

Các đồng tiền xu đang lưu thông trên thị trường vẫn có giá trị lưu hành. (Ảnh: VnEconomy) Thủ tướng đã đồng ý với đề xuất của Ngân hàng Nhà nước về việc dừng in đúc và tiếp tục đưa vào lưu thông đồng tiền kim loại (tiền xu).
Các đồng tiền xu đang lưu thông trên thị trường vẫn có giá trị lưu hành. (Ảnh: VnEconomy)
Các đồng tiền xu đang lưu thông trên thị trường
vẫn có giá trị lưu hành. (Ảnh: VnEconomy)

Thủ tướng đã đồng ý với đề xuất của Ngân hàng Nhà nước về việc dừng in đúc và tiếp tục đưa vào lưu thông đồng tiền kim loại (tiền xu).

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 29/4, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến đã khẳng định thông tin trên với báo giới.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, vừa qua đơn vị này đã báo cáo Thủ tướng về những hạn chế của tiền kim loại trong lưu thông và đề xuất các giải pháp phù hợp.

Sau khi phân tích, Thủ tướng đã đồng ý với đề xuất của Ngân hàng Nhà nước, song yêu cầu ngành ngân hàng phải phối hợp với các cơ quan liên quan đánh giá, nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng của đồng tiền kim loại. 

Cũng theo ông Nguyễn Đồng Tiến, trong lĩnh vực tiền tệ, tiền xu là một đồng tiền tất yếu trong cơ cấu các đồng tiền của nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, do ở Việt Nam có những "đặc thù" về tập quán tiêu dùng, nên Ngân hàng Nhà nước đã kiến nghị Thủ tướng về việc dừng trên.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định, lượng tiền xu đang lưu thông trên thị trường hoàn toàn vẫn có giá trị lưu hành như mọi đồng tiền khác.

Các loại tiền xu có mệnh giá từ 200 - 5.000 đồng bắt đầu đi vào lưu thông từ cuối năm 2003 với mục đích tạo tiền đề cho phát triển các hình thức thanh toán tự động. Tuy nhiên, sau một thời gian lưu hành, do tốc độ trượt giá của VND khiến một số mệnh giá của loại tiền xu ít được sử dụng. Mặt khác, chất lượng của tiền xu cũng nhanh chóng bị xuống cấp, xỉn màu… gây khó khăn trong việc cất trữ. Thêm vào đó là tâm lý ngại sử dụng tiền xu của một bộ phận người Việt Nam vì rất dễ bị rơi, mất trong quá trình sử dụng.

Các tin khác