Thị trường tài chính Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài

(ĐTTCO)-Tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh, chính trị ổn định, Việt Nam được đánh giá là một thị trường tài chính hấp dẫn, nhiều hứa hẹn cho các nhà đầu tư nước ngoài.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đình Thư/TTXVN)
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đình Thư/TTXVN)

Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chủ trì diễn ra ngày 4/7 tại khu Trung tâm Tài chính London đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư nước ngoài tại London.

Phát biểu khai mạc trước hơn 200 nhà đầu tư nước ngoài, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định Anh là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam và Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng của Anh tại Đông Nam Á.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã giới thiệu Việt Nam với tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh và một nền chính trị ổn định, vấn đề cải cách chính sách, tái cấu trúc nền kinh tế, cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước, và phát triển bền vững thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam không ngừng hoàn thiện, bổ sung các cơ chế, chính sách thúc đẩy đổi mới khu vực doanh nghiệp nhà nước, trong đó cơ chế về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp được đặc biệt chú trọng đảm bảo nguyên tắc đúng pháp luật, theo thị trường và công khai, minh bạch.

Ông Alderman William Rusell, ủy viên hội đồng tư vấn sáng kiến tài chính, Thị trưởng khu Tài chính London 2019-2020, khẳng định mong muốn đẩy mạnh hợp tác tài chính song phương với Việt Nam và cho biết năm 2020 ông sẽ dẫn đầu một đoàn làm về Fintech sang Việt Nam.

Trong khi đó, Đại sứ Anh tại Việt Nam, ông Gareth Ward, nhấn mạnh trong 7 tháng đầu năm nay, hai đoàn lớn do Bộ trưởng Giáo dục Việt Nam Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng dẫn đầu sang Anh là những dấu hiệu lạc quan cho thấy quan hệ hợp tác song phương Anh-Việt sẽ tăng cường mạnh mẽ trong thời gian tới.

Tại hội nghị, các nhà đầu tư đã được nghe giới thiệu và các hỏi đáp về chính sách cho thị trường vốn của Việt Nam.

Lĩnh vực các nhà đầu tư quan tâm đến thị trường Việt Nam rất rộng từ thị trường vốn, thị trường phái sinh, bảo hiểm, biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, giáo dục...

Bảo hiểm Prudential tại Việt Nam hay quỹ Dragon Capital là những công ty có mặt 20 năm tại Việt Nam là minh chứng điển hình về đầu tư thành công tại Việt Nam.

CEO Prudential Việt Nam, ông Clive Baker, khẳng định Việt Nam là một thị trường nhiều hứa hẹn cho các nhà đầu tư nước ngoài, đem lại lợi nhuận tốt.

Ông cho biết Prudential rất hài lòng về công việc kinh doanh tại Việt Nam. Thị trường bảo hiểm vẫn tiếp tục phát triển với tốc độ tăng 25% mỗi năm, các lĩnh vực bảo hiểm đầu tư, bảo hiểm y tế và tiền gửi vẫn còn rất nhiều dư địa cho các nhà đầu tư.

Trong khi đó, Chủ tịch quỹ đầu tư Dragon Capital tại Việt Nam, ông Dominic Scriven  đánh giá lạc quan về đầu tư gián tiếp vào Việt Nam.

Ông cho rằng thị trường tài chính Việt Nam khá hấp dẫn, giao dịch cổ phần, chứng khoán tại thị trường Việt Nam có giá trị hợp lý so với các nước khác trong khu vực và với các thị trường mới nổi khác.

Ông Scriven cho rằng Việt Nam đang làm rất tốt việc phát triển thị trường vốn. Chính phủ Việt Nam, Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang có những bước đi rất đúng hướng.

Khi được hỏi chia sẻ kinh nghiệm với các nhà đầu tư tiềm năng Anh muốn đến Việt Nam, ông cho biết Việt Nam giống như bất cứ thị trưởng mới nổi cận biên nào, đây không phải là thị trường cho đầu tư ngắn hạn, mà là thị trường cho các nhà đầu tư trung và dài hạn.

Trả lời phỏng vấn với TTXVN về đánh giá tiềm năng hợp tác tài chính giữa Anh và Việt Nam, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết: "Tôi nghĩ rằng là với nhu cầu về tài chính của chúng ta trên tất cả các lĩnh vực, từ phát triển thị trường vốn, thị trường trái phiếu, rồi bảo hiểm và nhu cầu vốn của chúng ta cho nền kinh tế rất là lớn, đầu tư cơ sở hạ tầng rồi tái cơ cấu lại nền kinh tế, tái cơ cấu vốn, tái cơ cấu hệ thống doanh nghiệp nhà nước... là nhu cầu rất lớn, mà thị trường tài chính London thì có thể nói là thị trường lớn trên thế giới. Và hôm qua, chúng tôi làm việc với Sở giao dịch chứng khoán London thì thấy rằng trong những năm vừa qua các thị trường lớn có sự giảm sút, nhưng thị trường tài chính London vẫn tăng trưởng cao. Và họ hấp dẫn các doanh nghiệp đa quốc gia vào đăng ký niêm yết và huy động vốn tại đây, cho nên tính quốc tế của thị trường tài chính London là rất lớn. Chúng tôi cho rằng với nhu cầu của ta, và khả năng huy động vốn của thị trường này mà được khớp vào nhau, phù hợp với nhau và đáp ứng yêu cầu của nhau, thì sẽ là một kênh huy động vốn rất quan trọng và rất lớn cho kinh tế Việt Nam."

Khi được hỏi về tiềm năng và khả năng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong việc thu hút dòng vống đầu tư gián tiếp từ Anh quốc, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam Trần Văn Dũng cho biết qua cuộc đối thoại với các nhà đầu tư Anh, tất cả các cơ quan liên quan, cả về chính sách vĩ mô, thuế, các chính sách liên quan đến thị trường vốn, thị trường chứng khoán và cụ thể là cùng các doanh nghiệp để có như là một cuộc đối thoại chính sách một cách cởi mở và đầy đủ để cho các nhà đầu tư của Anh quốc hiểu được một các tường tận về tiềm năng và cơ hội khi họ đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Qua đợt tiếp xúc đầu tư lần này, Việt Nam đã thể hiện một tinh thần rất là cởi mở, thẳng thắn để trao đổi các vấn đề liên quan đến cả tiềm năng về phát triển kinh tế vĩ mô cũng như các chính sách mà có thể là các nhà đầu tư đang suy nghĩ là sẽ cản trở việc đầu tư của họ.

Ông kỳ vọng rằng ngay sau hội nghị xúc tiến đầu tư này, nguồn vốn đầu tư gián tiếp từ Anh vào Việt Nam sẽ được tăng cường và điều đó có nghĩa rằng khả năng "thăng hạng" của thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có cơ hội được thực hiện sớm hơn.

Các tin khác