Thị trường ngoại tệ “ngấm thuốc”

Thị trường ngoại tệ đang dần ổn định sau một loạt biện pháp mạnh tay của NHNN. Dòng vốn ngoại tệ đã chảy vào NH theo đúng giá niêm yết thay vì ra thị trường tự do.

Thị trường ngoại tệ đang dần ổn định sau một loạt biện pháp mạnh tay của NHNN. Dòng vốn ngoại tệ đã chảy vào NH theo đúng giá niêm yết thay vì ra thị trường tự do.

Vào ngân hàng bán ngoại tệ

Nhiều chuyên gia nhận định vấn đề tỷ giá đã trở về đời sống thực sau khi ngấm các “liều thuốc” từ cơ quan quản lý nhà nước. Ngày 20-4, tỷ giá VNĐ/USD bình quân liên NH giảm 5 đồng so với ngày trước đó, chỉ còn 20.728 đồng/USD. Tuy nhiên, với biên độ ±1%, mức trần tỷ giá của các NHTM áp dụng trong ngày là 20.935 đồng/USD. Ngày trước đó giá USD cao nhất được các NHTM niêm yết ở mức 20.940 đồng/USD, trong khi giá USD thị trường tự do dao động ở mức 20.950-21.000 đồng/USD.

Việc NHNN liên tục nâng tỷ giá liên NH, cùng với biện pháp siết chặt và quản lý thị trường ngoại tệ tự do, đã có tác dụng đưa nguồn USD chảy vào NH. Người dân nắm giữ ngoại tệ nhận thấy không còn lợi khi lãi suất chỉ 3%/năm, nên quyết định chuyển sang giữ VNĐ hoặc bán ngoại tệ để đầu tư sang lĩnh vực khác.

Ông Nguyễn Hoàng Minh,
Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM

Như vậy chênh lệch giữa thị trường chính thức và tự do tiếp tục được thu hẹp, chỉ còn 10-50 đồng, giảm mạnh so với mức chênh lệch trong một thời gian dài là 1.000-1.500 đồng. Đặc biệt, có thời điểm giá mua vào USD thị trường tự do thấp hơn 10-15 đồng so với giá của các NHTM.

Khác với trước đây thay vì ra chợ đen bán người có ngoại tệ quyết định bán cho NH vì giá không chênh lệch bao nhiêu so với giá chợ đen nhưng lại an toàn hơn. Ngoài ra, việc NHNN dự kiến mở rộng đối tượng bán ngoại tệ cho NH là các doanh nghiệp nhà nước đã có tác động tâm lý về nguồn cung ngoại tệ ở NH sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Ông Trần Anh Tuấn, Tổng giám đốc NamABank, cho biết thời gian gần đây nguồn cung ngoại tệ đã bớt căng thẳng, người dân và doanh nghiệp đã bán ngoại tệ cho NH. Đây là kết quả tích cực từ chính sách can thiệp của NHNN với thị trường ngoại hối.

Do giá USD của NH và thị trường tự do gần bằng nhau nên các NHTM thuận lợi hơn trong việc mua ngoại tệ của người dân và doanh nghiệp. Nhiều NHTM đã nới rộng chênh lệch giữa giá mua vào - bán ra 20-25 đồng, thay vì đẩy sát, thậm chí san bằng như trước đây. Điều này cho thấy các NH không quyết mua vào ngoại tệ bằng mọi giá khi nguồn cung có dấu hiệu thuận lợi.

Các NHTM bắt đầu mạnh tay bán USD cho cá nhân có nhu cầu. Ảnh: LÃ ANH

Các NHTM bắt đầu mạnh tay bán USD cho cá nhân có nhu cầu.
Ảnh: LÃ ANH

Trong tuần này, NHNN chi nhánh TPHCM đã bắt đầu ra quân thanh tra, kiểm tra các đại lý thu đổi ngoại tệ trên địa bàn theo chỉ đạo của NHNN, những đơn vị vi phạm sẽ bị rút giấy phép vĩnh viễn.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Minh, chủ một tiệm vàng ở quận 5, TPHCM, cho biết giao dịch mua bán USD gần đây ít lãi hơn vì giá giá chợ đen gần như cân bằng với giá NH, mỗi USD bán ra chủ cửa hàng chỉ lãi 10-20 đồng, bằng 1/3 so với trước đây. Vì thế các tiệm vàng cũng không còn hào hứng kinh doanh.

Cá nhân mua ngoại tệ cũng dễ hơn

Khi nguồn cung USD trên thị trường cải thiện, các NHTM đã bắt đầu mạnh tay bán USD cho khách hàng cá nhân có nhu cầu mua. Ngày 20-4, Eximbank thông báo sẽ cung cấp các loại ngoại tệ cho khách hàng đi nước ngoài theo giá niêm yết tối đa đến 7.000USD.

Chắc chắn thời gian tới lãi suất tiền gửi ngoại tệ sẽ tiếp tục giảm và lãi suất cho vay ngoại tệ tiếp tục tăng cao; đồng thời các danh mục cho vay ngoại tệ cũng bị siết lại. Những yếu tố này sẽ đưa lãi suất tiền đồng trong thời gian tới có xu hướng giảm. Chúng tôi cũng kiến nghị Chính phủ tiến tới không chỉ giảm lãi suất huy động ngoại tệ với khách hàng cá nhân xuống 3%/năm mà sẽ áp dụng lãi suất không kỳ hạn 0% đối với tiền gửi ngoại tệ của khách hàng doanh nghiệp, khuyến khích giao dịch bằng nội tệ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

TS. Lê Xuân Nghĩa,
Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia

Theo đó, đối với khách du lịch thăm viếng người thân, đi công tác nước ngoài có thời gian lưu trú 7 ngày, được mua số lượng ngoại tệ tương đương 2.000USD/người; thời gian lưu trú trên 7 ngày 4.000USD/người. Với khách đi chữa bệnh có thời gian lưu trú dưới 7 ngày được mua 3.000USD/người, trên 7 ngày 4.000USD/người.

Đối với nhu cầu chi phí sinh hoạt khi đi du học nước ngoài, khách hàng được mua số ngoại tệ tương đương tối đa 7.000USD/người. Đây được xem là mức bán ngoại tệ cao, so với trước đây các NHTM cao lắm cũng chỉ 2.000-3.000USD/người.

Trước đó, một số NH như VCB, VietABank, DongABank... cũng cam kết bán đủ ngoại tệ cho khách hàng cá nhân có nhu cầu hợp pháp với giá niêm yết. Như vậy những giải pháp ổn định thị trường ngoại tệ của NHNN đã phát huy tác dụng, dù đến nay NHNN vẫn chưa quy định một mức phí bán ngoại tệ cho khách hàng cá nhân nhưng các NHTM cũng đã bán ngoại tệ theo giá niêm yết.

Không chỉ giải pháp áp dụng trần lãi suất ngoại tệ xuống 3% đã hạn chế tâm lý găm giữ ngoại tệ, ổn định thị trường ngoại hối, diễn biến thị trường vàng gần đây cũng có tác động đến thị trường ngoại tệ. Giá vàng những ngày gần đây liên tục thấp hơn giá thế giới 500.000-700.000 đồng/lượng.

Cầu vàng vật chất trong nước ảm đạm nên nhu cầu ngoại tệ để nhập vàng gần như không có, trong khi đó xuất hiện nhu cầu xuất khẩu vàng để hưởng chênh lệch giá của các công ty kinh doanh vàng. Điều này càng góp phần tăng nguồn cung ngoại tệ trong nước.

Rõ ràng, hiện nay không chỉ người dân nhận thấy giữ ngoại tệ không có lợi bằng bằng giữ VNĐ, mà bản thân các NHTM cũng thấy huy động và cho vay ngoại tệ không có lợi, nhất là đối với các NH nước ngoài huy động và thanh toán chủ yếu bằng ngoại tệ, khi lãi suất xuống thấp như hiện nay, trong khi trạng thái ngoại hối dương nhiều.

Các tin khác