Thanh toán tiêu dùng ngày càng tiện lợi

(ĐTTCO) - Để thanh toán khoản vay tiêu dùng (VTD), người vay phải đến các điểm thu hộ nộp tiền, sau 2-3 ngày công ty tài chính (CTTC) nhắn thông báo nhận được tiền. Nay trả nợ VTD chỉ cần thao tác vài giây trên ứng dụng ví điện tử (VĐT), khoảng 20-30 phút CTTC sẽ xác nhận thông tin. Điều này đang góp phần đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam.

Thanh toán trực tuyến
Tải ứng dụng VĐT MoMo, liên kết với tài khoản NH và chọn thanh toán khoản VTD 2 triệu đồng cho FE Credit theo lịch trả nợ hàng tháng, chị Thu Hiền (quận 3, TPHCM) bất ngờ vì được cộng vào ví 20.000 đồng. Khoản tiền cộng thêm này đến từ chương trình hoàn tiền 1% khi thanh toán VTD FE Credit cho khách hàng lần đầu liên kết ví MoMo với tài khoản NH. 
 Khi hợp tác với NH và CTTC, fintech như con rạch nhỏ, các NHTM và CTTC là dòng sông lớn, fintech sẽ giúp mang nước của sông lớn đến khách hàng thông qua hệ thống của mình.
Thực tế, việc thanh toán VTD hay dư nợ thẻ tín dụng của các CTTC thông qua ứng dụng VĐT đang trở nên phổ biến trong 2 năm gần đây vì tính tiện lợi cao. Khi đến hạn trả góp VTD hoặc sau khi nhận được sao kê thẻ tín dụng của CTTC, người vay không cần đi đến điểm thanh toán, chỉ cần mở ứng dụng VĐT trên điện thoại có thể thanh toán ngay. 
Hiện nay các đơn vị như HD Saison, Prudential Finance, Mcredit, Mirae Asset, Viet Credit, Easy Credit, SHB Finance, Lotte Finance, ACS… cũng đã chuyển dần từ công đoạn giao dịch trực tiếp tại điểm giao dịch sang giải pháp giao dịch trên nền tảng di động. Hình thức thanh toán này không bị ảnh hưởng bởi thời điểm cuối tuần, giải quyết tình trạng khách hàng bị ghi nợ dù đã thanh toán. Đồng thời, khi nhập số hợp đồng vay trên VĐT, tất cả thông tin về khoản vay của CTTC sẽ hiển thị cùng số tiền phải thanh toán.

Tự động hóa phục vụ khách hàng
Hiện nay hầu như các NHTM đều triển khai dịch vụ NH số, tăng cường trải nghiệm khách hàng trên các kênh giao dịch điện tử. So với các NH trên thế giới, các NH tại Việt Nam khởi đầu với những bước đi thận trọng nhưng có những chuyển đổi mô hình rất rõ nét. Trước sự chuyển đổi của các NHTM cộng với sự phát triển của fintech, người tiêu dùng Việt đang thay đổi nhanh chóng qua tương tác kỹ thuật số. Trong quá trình số hóa dịch vụ tài chính này, các CTTC thực hiện âm thầm hơn nhưng đầu tư khá bài bản về công nghệ trong hoạt động. Đây cũng là hướng đi cần thiết đối với các CTTC. 
Thanh toán tiêu dùng ngày càng tiện lợi ảnh 1 Ảnh minh họa. 
Theo số liệu của Vụ Chính sách tiền tệ, tín dụng tiêu dùng năm 2018 tăng trưởng khoảng 29,3% cao hơn rất nhiều so với tốc độ tăng tín dụng chung, chiếm tỷ trọng khoảng 19,7% tổng dư nợ toàn hệ thống. Điều này đồng nghĩa lượng người tiếp cận vốn VTD ngày càng gia tăng và nhu cầu sử dụng các dịch vụ liên quan cũng rất lớn. 
Cách đây 2 năm, đại diện 1 công ty fintech chia sẻ, sau những nỗ lực không ngừng của các công ty fintech, NH và các tổ chức tài chính tại Việt Nam đã có cái nhìn tích cực hơn, không coi fintech như kẻ “phá bĩnh”, mà là đối tác trong việc mang dịch vụ tài chính đến cho người dân với chi phí thấp nhờ công nghệ. Hiện nay, với hàng loạt cú bắt tay hợp tác giữa CTTC và fintech trong thanh toán, cho thấy hệ sinh thái này đang hình thành ngày càng rõ nét hơn, thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng quen thuộc hơn và đích đến cuối cùng là người dùng đang được hưởng những dịch vụ tiện lợi nhất.
Không chỉ dừng lại dịch vụ thanh toán trực tuyến, các CTTC cũng đang hợp tác với fintech số hóa nhiều dịch vụ khác. Điển hình, Home Credit và MoMo có kế hoạch thực hiện giải ngân khoản vay trên VĐT. Ông Kalidas Ghose, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc FE Credit, cho biết FE Credit đang hợp tác với các công ty công nghệ nhằm hỗ trợ người dân Việt Nam tiếp cận các dịch vụ tài chính. 
Hồi đầu tháng 3-2019, FE Credit và GoBear Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Theo đó, GoBear Việt Nam sẽ đưa nền tảng cho vay kỹ thuật số từng đạt nhiều giải thưởng quốc tế mang tên $NAP của FE Credit đến với đông đảo người dùng. Hợp tác này đã tạo ra ứng dụng mang tên “GoBear powered by FE Credit” hoàn toàn tự động, cho phép người dùng được duyệt vay chỉ trong 15 phút, đem lại cơ hội tiếp cận các khoản vay tiêu dùng hợp pháp. 
Được biết, các công nghệ tân tiến như nhận dạng khuôn mặt, thuật toán trí thông minh nhân tạo (AI), nhận dạng ký tự quang học (OCR) và nhận dạng ký tự thông minh (ICR), trợ lý ảo dựa trên giọng nói, chuyển giọng nói sang văn bản, chữ ký điện tử… được tích hợp trong ứng dụng này để đơn vị cho vay mở rộng thêm hoạt động cấp tín dụng cho những người chưa có điều kiện tiếp cận dịch vụ từ NH, trong khi vẫn kiểm soát rủi ro hiệu quả. 

Các tin khác