Thận trọng giữ tiền mặt

Sau 2 ngày nghỉ lễ, TTCK mở cửa trở lại với những diễn biến tẻ nhạt thường thấy. Sự uể oải, mệt mỏi đang bao trùm trên các NĐT.

Sau 2 ngày nghỉ lễ, TTCK mở cửa trở lại với những diễn biến tẻ nhạt thường thấy. Sự uể oải, mệt mỏi đang bao trùm trên các NĐT.

Đợt khớp lệnh mở cửa hôm qua, VN Index gần như đi ngang với KLGD chỉ đạt gần 800.000 đơn vị. Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, VN Index yếu dần khi lực mua không được cải thiện, lực bán gia tăng. Hầu hết blue chip đều giảm điểm nhẹ, đặc biệt FPT giảm sàn với 184.160 đơn vị khớp lệnh.

Nhiều ý kiến cho rằng FPT điều chỉnh giảm sau 4 phiên tăng mạnh là tất yếu, đặc biệt trước những ý kiến đánh giá về lợi ích của các nhóm cổ đông nếu FPT sáp nhập 3 công ty con vào công ty mẹ.

Đóng cửa phiên giao dịch, VN Index giảm 3,28 điểm, về mức 461,01 điểm, KLGD đạt 25,95 triệu đơn vị. Trong phiên này, NĐTNN giảm mạnh giao dịch, với chênh lệch mua - bán chỉ đạt 445.000 đơn vị. Lượng bán ra qua các phiên không thay đổi nhiều, nhưng khối ngoại đang giảm dần lượng mua vào. Các mã được giao dịch chủ yếu vẫn là các blue chip FPT, SSI, EIB, VCB, DPM...

Mức giảm điểm của HNX Index được thiết lập ngay từ đầu phiên. Trong suốt phiên, lực cầu vào thị trường không thay đổi nhiều và duy trì mức thấp. Lệnh mua vẫn xuất hiện chủ yếu trên nhóm CP giao dịch mạnh trước đó: KLS, THV, SHN, VCG, VND, PVX... Đóng cửa phiên HNX Index giảm 0,84 điểm, xuống mức 89,42 điểm, với KLGD 18,76 triệu đơn vị, sụt giảm rất mạnh so với phiên trước đó.

Khối ngoại bán ra 670.400 đơn vị, trong đó có 500.000 CP KLS, đồng thời mua vào 550.000 CP KLS. Chiều ngược lại, họ mua vào 1,3 triệu đơn vị, với các mã được mua nhiều nhất là KLS, PVX, VCG. Nhìn chung, giao dịch của NĐTNN tại HNX cũng không có thay đổi nhiều so với các phiên trước đó. Khối NĐTNN vẫn tiếp tục mua đi bán lại trên một nhóm CP thanh khoản cao.

Diễn biến hôm qua của VN Index đã cho thấy tâm lý NĐT bắt đầu nghiêng về hướng tiêu cực dần. Chỉ báo dòng tiền MFI (14) vẫn nằm dưới mức 30 và duy trì trong trạng thái quá bán, cho thấy chưa có sự xuất hiện của dòng tiền đỡ giá trong suốt phiên ngày hôm nay.

Chỉ báo chu kỳ dao động Stoch (5, 3, 3) khi đóng cửa phiên giao dịch đã có dấu hiệu đi xuống từ vùng quá mua, cho thấy thị trường bắt đầu đi vào chuỗi ngày chu kỳ bên bán sẽ chiếm ưu thế. Bollinger Bands (15) hiện hữu đang rất hẹp, cho thấy trong ngắn hạn có sự thay đổi trạng thái của thị trường.

Trong phiên tới, VN Index có khả năng còn tiếp tục giảm về mức hỗ trợ vùng 450-455 điểm. Với Bollinger Bands hẹp như hiện tại, kịch bản tích cực có thể xảy ra là VN Index duy trì được vùng dao động với mức hỗ trợ mạnh 450 giúp mức giá giảm chậm và ít. Tuy nhiên, nếu những tin tức tiêu cực tiếp tục đưa ra và các biện pháp thắt chặt tiền tệ của Nhà nước trở nên kiên quyết hơn, không loại trừ khả năng VN Index sẽ phá vỡ ngưỡng 450 điểm.

Vừa qua, NHNN đã ban hành 2 quyết định tăng dự trữ bắt buộc ngoại tệ thêm 2% và áp trần lãi suất huy động USD cá nhân ở mức 3%/năm. Biện pháp NHNN đưa ra có khả năng sẽ “nắn” lại dòng vốn trong nền kinh tế, chống tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế.

Các NHTMCP một mặt sẽ buộc phải hạn chế việc cho vay ngoại tệ, mặt khác để đảm bảo tỷ lệ dự trữ bắt buộc theo quy định, sẽ phải đẩy mạnh huy động tiền gửi, thậm chí có khả năng sẽ phải mua ngoại tệ từ NHNN hoặc từ thị trường liên ngân hàng. Cách làm này vô hình trung khiến một lượng tiền đồng trong nền kinh tế bị thu hẹp và trong ngắn hạn sẽ có ảnh hưởng tới TTCK.

Trong bối cảnh hiện nay, Chính phủ vẫn tiếp tục điều tiết nền kinh tế theo hướng thắt chặt tiền tệ. Từ phía NĐTNN, các báo cáo cho thấy họ không quá kỳ vọng với nền kinh tế vĩ mô Việt Nam trong ngắn hạn năm 2011. Do đó có khả năng tình trạng suy yếu của thị trường còn tiếp tục xảy ra. Khuyến nghị mua bán: NĐT nên bán bớt danh mục, giảm tỷ lệ nắm giữ CP trong phiên sắp tới. Những ai đang giữ tiền mặt chưa nên tham gia vào thị trường.

Các tin khác