Tạo điều kiện tiếp cận vốn, ngăn tín dụng đen

(ĐTTCO) - Ngày 9-1, ngành tài chính và NHNN tổ chức hội nghị tổng kết năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đến dự và phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh chính sách tài chính - tiền tệ năm 2018 đã đóng vai trò quan trọng trong ổn định kinh tế vĩ mô. Song vấn đề nổi cộm thời gian gần đây là tín dụng đen một lần nữa được người đứng đầu Chính phủ đề cập tới.
Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị tổng kết ngành tài chính chiều 9/1. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị tổng kết ngành tài chính chiều 9/1. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Tăng trưởng tín dụng có thể vượt 14%
Tại hội nghị, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, cho biết năm 2019, tốc độ tăng trưởng tín dụng sẽ ở mức 14%, bằng năm 2018. Tuy nhiên, việc điều hành tăng trưởng tín dụng với các NH, TCTD sẽ có sự khác nhau.
Những tổ chức nào được NHNN công nhận chuẩn Basel II, hoạt động an toàn lành mạnh sẽ được cho mức tăng trưởng tín dụng cao hơn, dù tổng thể tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức 14%. Năm 2019 NHNN tiếp tục điều hành tỷ giá linh hoạt, ổn định để đảm bảo niềm tin của thị trường; quan tâm chất lượng, hiệu quả thanh tra giám sát, đặc biệt giám sát từ xa với các TCTD; nhất quán việc điều hành chính sách tiền tệ nhằm ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
 Cùng với kinh tế tăng trưởng cao hơn kế hoạch, kết hợp với các giải pháp đã thực hiện, đến hết 31-12-2018, thu cân đối ngân sách nhà nước ước đạt 1.422.700 tỷ đồng, vượt 103.500 tỷ đồng (7,8%) so dự toán; trong đó thu ngân sách trung ương vượt 4,3%, thu ngân sách địa phương vượt 12,5% so dự toán và tăng 64.300 tỷ đồng so báo cáo Quốc hội; tỷ lệ động viên đạt 25,7% GDP, riêng thuế và phí đạt 21,1% GDP.
Ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính 
Theo báo cáo, năm 2018 NHNN đã thực hiện đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ để ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, góp phần kiểm soát lạm phát ở mức 3,54% và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đạt 7,08% - cao nhất trong 11 năm trở lại đây. Đến cuối năm 2018, tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 12,5% so với cuối năm 2017.
Mặt bằng lãi suất được duy trì ổn định trong bối cảnh lãi suất thị trường quốc tế tăng; lãi suất cho vay phổ biến 6-9% đối với ngắn hạn và trung, dài hạn khoảng 9-11%. Tăng trưởng tín dụng đến 31-12-2018 đạt 14% - tốc độ tăng giảm dần (năm 2016 là 18,25%, 2017 là 18,24%), trong khi tốc độ tăng trưởng GDP cải thiện vững chắc, tương ứng 6,21%, 6,8% và năm 2018 đạt 7,08%.
Điều này cho thấy tín dụng được sử dụng hiệu quả và được phân bổ phù hợp. Nguồn vốn tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực là động lực cho tăng trưởng; tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát chặt chẽ.
Cũng theo NHNN, tỷ giá và thị trường ngoại tệ ổn định, thông suốt. Cơ quan điều hành đã tiếp tục mua được ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối nhà nước (đã mua ròng trên 6 tỷ USD để tăng dự trữ ngoại hối). Trong năm 2018, NHNN đã chủ động và linh hoạt điều tiết thị trường ngoại hối, điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, điều tiết thanh khoản, lãi suất tiền VNĐ hợp lý để ổn định thị trường…
Nhờ đó, tỷ giá và thị trường ngoại tệ ổn định, thanh khoản đảm bảo. Đối với công tác xử lý nợ xấu, ước tính đến cuối tháng 12-2018, toàn hệ thống TCTD đã xử lý 149.220 tỷ đồng nợ xấu; tỷ lệ nợ xấu nội bảng của hệ thống TCTD 1,89%, giảm so với mức 2,46% cuối năm 2016 và 1,99% năm 2017.

Tăng vốn cho người dân, doanh nghiệp 
Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ các TCTD trong thu giữ, xử lý tài sản nhằm xử lý nợ xấu; đẩy nhanh tiến trình xử lý các vụ án liên quan đến NH.
Ông Tô Lâm cũng đề nghị NHNN tăng thanh tra, giám sát chấn chỉnh vi phạm, tránh phát sinh nợ xấu; những vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự kịp thời chuyển sang cơ quan công an; phối hợp triển khai ngăn chặn tín dụng đen và hiện Bộ Công an đã tham mưu Thủ tướng ban hành chỉ thị để xử lý tình trạng này, với nòng cốt là lực lượng công an, NH. 
Về vấn đề này, Thống đốc Lê Minh Hưng chia sẻ thêm, thời gian qua vấn đề tín dụng đen ngày càng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội. Nhận thức rõ trách nhiệm của mình, ngành NH đã tích cực triển khai nhiều giải pháp. Đặc biệt cuối tháng 12 vừa qua, NHNN đã tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp góp phần hạn chế tín dụng đen.
Trong đó, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tạo điều kiện tiếp cận vốn, NHNN chỉ đạo các TCTD có các gói tín dụng đặc thù, tập trung vào các đối tượng vay tiêu dùng ở vùng nông thôn; mở rộng, phát triển hiệu quả hoạt động của các tổ chức tài chính vi mô, hạn chế người dân tìm đến các kênh cấp vốn không chính thức.
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những đóng góp của ngành NH trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, đặc biệt vai trò trong kiểm soát lạm phát ở 3,54% năm 2018. Về vấn đề chất lượng tín dụng, Thủ tướng cho rằng cần rà soát, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn bởi một số TCTD có tỷ lệ nợ xấu nội bảng thấp, nhưng khoản tiềm ẩn trở thành nợ xấu vẫn ở mức cao. Nợ xấu trong cho vay tiêu dùng đang tăng.
Xung quanh vấn đề tín dụng đen, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng tình với đánh giá của của NH Thế giới về việc tỷ lệ dân số chưa tiếp cận được với tín dụng của Việt Nam hiện khá cao. Điều này có phần trách nhiệm của ngành NH khi chưa mang dịch vụ NH đến vùng sâu xa, nông thôn.
“Ngành NH cần chủ động hơn trong phối hợp với Bộ Công an xử lý tốt tình trạng tín dụng đen, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn NH” - Thủ tướng yêu cầu.

Các tin khác