Tăng năng lực tài chính

Ngày mai 26-4, NHTMCP Á Châu (ACB) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2010. Đây là sự kiện thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Trên cơ sở dự báo môi trường kinh doanh và các cơ hội, thách thức, năm nay ACB đặt ra kế hoạch kinh doanh được đánh giá phù hợp với thế và lực của ngân hàng này.

Ngày mai 26-4, NHTMCP Á Châu (ACB) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2010. Đây là sự kiện thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Trên cơ sở dự báo môi trường kinh doanh và các cơ hội, thách thức, năm nay ACB đặt ra kế hoạch kinh doanh được đánh giá phù hợp với thế và lực của ngân hàng này.

Cải thiện thu nhập thuần từ lãi

Năm 2010 ACB đạt lợi nhuận trước thuế 3.102 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận từ hoạt động NHTM đạt 100% kế hoạch. Tổng tài sản 205.103 tỷ đồng; dư nợ cho vay 87.195 tỷ đồng; huy động tiền gửi 137.881 tỷ đồng. Điểm tích cực trong kết quả kinh doanh năm qua của ACB là thu nhập thuần từ lãi được cải thiện theo đúng định hướng, đạt 4.164 tỷ đồng, gấp 1,5 lần thu nhập ròng từ lãi năm 2009.

Nhờ đầu tư công nghệ nên ACB gia tăng nguồn thu dịch vụ và đảm bảo chất lượng hoạt động tín dụng. Ảnh: LÃ ANH

Nhờ đầu tư công nghệ nên ACB gia tăng nguồn  thu dịch vụ
và đảm bảo chất lượng hoạt động tín dụng. Ảnh: LÃ ANH

Hệ số chi phí điều hành so với tổng tài sản của ACB bình quân giảm từ 1,4% xuống còn 1,2%. Cơ cấu tài sản của ACB đã thay đổi theo hướng tốt hơn, tỷ lệ tài sản sinh lợi được cải thiện rõ rệt (từ 79% cuối năm 2009 tăng lên 84,2% cuối năm 2010). Tuy không cạnh tranh bằng cách quyết liệt tăng lãi suất để tăng trưởng huy động, nhưng trong năm qua thị phần huy động tiền gửi của ACB vẫn đạt 6,34%, tăng 0,1% so với năm trước.

Năm 2010 nhờ tập trung đầu tư công nghệ, ACB đã gia tăng được nguồn thu từ dịch vụ. Nhiều chương trình công nghệ hóa hoạt động ngân hàng đã khởi động: xác thực khách hàng bằng vân tay, hệ thống thông tin quản trị (MIS), quản lý tài sản nợ - tài sản có (ALM), quản lý kinh doanh ngân quỹ, quản lý quan hệ khách hàng (CRM)…

Hoạt động tín dụng của ACB tăng 1,3% so với năm 2009 và chất lượng luôn được bảo đảm. Tỷ lệ nợ các nhóm từ 3-5 của ACB rất thấp so với ngành, giảm 0,07% so với thời điểm cuối năm 2009. Trong năm 2010 ACB luôn tuân thủ các tỷ lệ bảo đảm an toàn hoạt động theo quy định của NHNN. Cùng với việc phát hành 3.000 tỷ đồng trái phiếu đạt chuẩn vốn cấp 2 vào tháng 11-2010, ACB đã tăng vốn điều lệ thêm 1.563 tỷ đồng trong tháng 12-2010. Nhờ vậy, tỷ lệ an toàn vốn của ACB đến thời điểm 31-12-2010 đạt 10,6%.

Tăng trưởng lợi nhuận 32%

Tại đại hội cổ đông, ACB dự kiến trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2011. Theo đó, so với năm 2010 lợi nhuận trước thuế đạt 4.100 tỷ đồng, tăng 32%; tổng tài sản đạt 275.000 tỷ đồng, tăng 34,1%, trong đó huy động tiền gửi khách hàng 198.000 tỷ đồng, tăng 43,6%; dư nợ cho vay 104.600 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 20%.

Năm 2011 ACB sẽ khai trương thêm 50 điểm giao dịch ở các địa bàn mới; thành lập ban chỉ đạo và văn phòng quản lý dự án chiến lược (PMO - đơn vị quản lý quá trình hiện thực hóa các chương trình hành động chiến lược).

Ngoài ra, ACB sẽ triển khai 5 tiểu dự án chiến lược tái cấu trúc hội sở và kênh phân phối. Trong lĩnh vực huy động, lãi suất của ACB bám sát thị trường, đảm bảo thanh khoản hệ thống. Việc tăng trưởng huy động sẽ tập trung qua các chương trình bán hàng theo bó sản phẩm, đặc biệt đối với tài khoản lương.

ACB sẽ tiếp tục bán sản phẩm huy động thông qua đội ngũ bán hàng chủ động. Ngoài ra, đối với lĩnh vực tín dụng ACB chú trọng chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng và các sản phẩm phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh…

Điểm đáng chú ý tại đại hội cổ đông lần này là ACB sẽ trình phương án tăng vốn điều lệ năm 2011 từ 9.376,9 tỷ đồng lên 11.252 tỷ đồng. Việc tăng vốn này thực hiện thông qua chào bán cổ phiếu ra công chúng. Lượng cổ phiếu phát hành tối đa tương đương 20% lượng cổ phiếu lưu hành dự kiến tại thời điểm phát hành.

Đối tượng phát hành là cổ đông hiện hữu của ACB. Giải trình về mục tiêu tăng vốn điều lệ, ACB cho biết trong bối cảnh các quy định mới về an toàn hoạt động ngân hàng thắt chặt và môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng, để tăng trưởng tín dụng 20% trong năm 2011, thực hiện kế hoạch lợi nhuận, đồng thời để tuân thủ các quy định về an toàn hoạt động, việc tăng vốn với một tỷ lệ tương đương tốc độ tăng trưởng tín dụng là cần thiết.

Nguồn vốn tăng thêm này giúp ACB tăng cường năng lực cho vay nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn, nhất là vốn trung và dài hạn, của dân cư, tổ chức kinh tế. Một phần nguồn vốn này sẽ được ACB sử dụng đầu tư trang thiết bị và một số dự án công nghệ thông tin… nhằm nâng cao năng lực hoạt động.

Giải đáp

Thời gian thực hiện lệnh giao dịch qua ACB Online

Hỏi: - Đề nghị NHTMCP Á Châu (ACB) cho biết thời gian thực hiện lệnh giao dịch qua ACB Online đối với khách hàng doanh nghiệp như thế nào?

ACB: - Thời gian thực hiện lệnh đối với khách hàng doanh nghiệp qua ACB phụ thuộc vào từng loại lệnh. Với việc chuyển khoản trong hệ thống ACB, lệnh được thực hiện ngay (liên tục 24 giờ mỗi ngày và 7 ngày trong tuần).

Đối với lệnh bán ngoại tệ, chuyển tiền trong hệ thống ACB, lệnh gởi tới ACB trong giờ làm việc sẽ được thực hiện ngay; lệnh gởi tới sau giờ làm việc (sau 16 giờ 45 phút) được thực hiện vào buối sáng của ngày làm việc kế tiếp. Đối với lệnh chuyển khoản, chuyển tiền ngoài hệ thống ACB, lệnh gởi trước 16 giờ 45 phút được thực hiện nhiều lần trong buổi làm việc; lệnh gởi tới sau 16 giờ 45 phút thực hiện vào buối sáng của ngày làm việc kế tiếp. Riêng thứ bảy ACB Online chỉ thực hiện các lệnh giao dịch gởi đến trước 11 giờ.

Các tin khác