Tái cơ cấu NH: Đối mặt nhiều thách thức

Tái cơ cấu NH: Đối mặt nhiều thách thức ảnh 1

Từ năm 2012, thực hiện Kết luận của Nghị quyết Trung ương 3, Chính phủ đã đặt trọng tâm vào thực hiện nhiệm vụ tái cấu trúc nền kinh tế (tái cơ cấu đầu tư, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, tái cơ cấu hệ thống tài chính tiền tệ). Theo ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, trong 3 nhiệm vụ trên, tái cơ cấu hệ thống tiền tệ với trọng tâm là hệ thống NHTM và các định chế tài chính - một nhiệm vụ cấp bách.

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, ta đã cho ra quá nhiều NH nên khi sắp xếp lại sẽ đối mặt với không ít khó khăn, thách thức?

Ông NGUYỄN ĐỨC KIÊN: - Ngay tại hội thảo do Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia tổ chức gần đây, khi đề cập đến câu chuyện tái cơ cấu NH có rất nhiều quan điểm khác nhau, từ hai nguyên Thống đốc NHNN là ông Lê Đức Thúy và ông Cao Sỹ Kiêm, cũng như các chuyên gia kinh tế. Bản chất của ngành NH nước ta hiện nay là số lượng quá nhiều và do lỗi của chúng ta.

Tái cấu trúc hệ thống NH, Thống đốc NHNN Việt Nam phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước trung ương, Quốc hội và Chính phủ. Phải rất rõ ràng trong việc xác định trách nhiệm cá nhân, tránh nói trách nhiệm tập thể chung chung. Chúng ta đã có nhiều bài học về việc này, mà Vinashin là một điển hình.

Ông VŨ KHOAN,
Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ

Chúng ta chấp nhận cho NH lên đời (từ NH nông thôn chuyển thành mô hình NH đô thị - PV) chứ không phải NH tự lên do cứ nghĩ rằng nền kinh tế sẽ tiếp tục tốt lên như năm 2007. Với một nền kinh tế, tài chính và thị trường chứng khoán như hiện nay mới thấy rằng các quyết định đó rất duy ý chí. Do vậy vấn đề đặt ra ở đây là khi tái cơ cấu chúng ta có làm được liệu pháp sốc như cho phá sản hay không? Đây chính là cái khó.

- Vậy theo ông phải có những bước đi thế nào?

- Nói như vậy nhưng việc tái cơ cấu NH không phải không có bước đi. Vừa qua chúng ta đã có vụ điển hình sáp nhập giữa NH Liên Việt và Tiết kiệm Bưu điện. Có thể thấy hành lang pháp lý đã có để các NH có thể chủ động trong việc sáp nhập.

Tuy nhiên cần có các chính sách khuyến khích các NH nhỏ tự sáp nhập với nhau. Nếu không thực hiện được cũng phải tính đến bước đi hành chính là “khu vực hóa” một số NH để họ hoạt động trong khu vực đó.

Trong trường hợp này NHNN có thể có một nguồn ngân sách nhất định để mua hoặc ủy quyền cho một NH khác mua cổ phần của NH đó để trở thành cổ đông.

Bởi về cơ chế chính sách chúng ta đưa nghị định về bảo hiểm tiền gửi lên thành luật và sẽ được thông qua vào năm 2012. Đó cũng là bước chuẩn bị về mặt pháp lý để nếu có chuyện gì xảy ra đã có hệ thống luật để xử lý.

- Xin cảm ơn ông.

QUANG MINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng

Vàng - ngoại tệ

Vốn vàng vẫn bất động

(ĐTTCO) - Chuyển đổi nguồn lực vàng trong dân thành VNĐ để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội là một vấn đề được đặt ra đã nhiều năm, nhưng cho đến nay kết quả đạt được vẫn ở mức thấp.