Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Eximbank:

Tái cơ cấu, hướng đến chất lượng và hiệu quả

Vừa qua có nhiều thông tin đồn đoán liên quan đến vấn đề nhân sự của Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) trên các kênh truyền thông kèm theo những bình luận khác nhau. Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Eximbank, đã có buổi nói chuyện, trả lời báo chí để làm rõ vấn đề này.

PHÓNG VIÊN: - Xin ông cho biết cụ thể về việc sắp xếp lại bộ máy nhân sự tại Eximbank thời gian qua như thế nào?

Ông LÊ HÙNG DŨNG: - 2 năm trước thị trường thuận lợi, cùng với đó Eximbank cũng kinh doanh hiệu quả nên bộ máy nhân sự có “phình to”. Nhưng từ đầu năm 2013 đến nay, tình hình kinh doanh gặp khó khăn do ảnh hưởng chung của thị trường, do vậy từ tháng 9 Eximbank đã thực hiện tái cấu trúc bộ máy. Thứ nhất sắp xếp lại phòng ban, thứ hai tinh giản nhân sự.

Một số phòng ban trước đây được lập cho những nhiệm vụ cụ thể trong thời điểm nhất định và đã hoàn thành nhiệm vụ, bây giờ nếu để kéo dài vừa hao tốn chi phí, vừa làm bộ máy cồng kềnh. Vì vậy, việc sắp xếp lại phòng ban là hợp lý, vấn đề này được HĐQT xem xét và chấp thuận.

Trong quá trình sắp xếp lại tổ chức, nhân sự bộ phận gián tiếp được điều chuyển sang bộ phận trực tiếp, xuống các chi nhánh, phòng giao dịch làm cán bộ bán hàng với chính sách ưu đãi. Tổng giám đốc Eximbank đề nghị muốn giảm hệ thống, hội sở phải làm gương. Theo đó, hội sở Eximbank từ 1.000 nhân sự chỉ còn 700 người.

Trong số 300 nhân sự được điều chuyển đa số đồng ý công việc mới, nhưng có 48 nhân sự không đồng ý nên bắt buộc phải cho nghỉ theo Luật Lao động. Việc cho nghỉ là chẳng đặng đừng nhưng do nhân sự không chịu điều chuyển nên phải thực hiện.

Tái cơ cấu, hướng đến chất lượng và hiệu quả ảnh 1 

Eximbank sắp xếp lại nhân sự nhằm tái cấu trúc ngân hàng. Ảnh: LONG THANH 

- Sau đợt sắp xếp chiến lược nhân sự, hoạt động của Eximbank sắp tới như thế nào?

- Tôi mong muốn bộ máy hoạt động tinh gọn và có sức chiến đấu cao, ít gián tiếp, tất cả tập trung cho trực tiếp. Đó là nguyên tắc điều hành chung của các doanh nghiệp. Việc triển khai kế hoạch bộ máy nhân sự được thực hiện sát sao, chặt chẽ và đúng mực. Tôi có nhắc Ban quản trị khi thực hiện chính sách nhân sự cần chấp thuận chủ trương nhưng khi thực hiện phải đúng luật, có lý có tình.

- Kết quả hoạt động kinh doanh của Eximbank đến thời điểm hiện nay và dự kiến cả năm như thế nào, thưa ông?

- Đến cuối tháng 10, lợi nhuận Eximbank đạt 1.300 tỷ đồng, bằng 38,5% chỉ tiêu. Kế hoạch đến cuối năm Eximbank đạt lợi nhuận 1.500 tỷ đồng, phấn đấu nếu có thể đạt 1.600 tỷ đồng. So với kế hoạch đề ra, mức lợi nhuận bằng khoảng 50%.

Lợi nhuận như vậy thấp hơn nhiều so với dự kiến, nhưng đó cũng là thực tế, hiện một số ngân hàng khác vẫn chưa đạt đến mức lợi nhuận 1.000 tỷ đồng. Cái khó của các NHTM hiện nay là lãi suất huy động không giảm được để giữ thanh khoản. Hiện nay lãi suất áp dụng 7%/năm nhưng chi phí vốn thực tế đến 8,5%, trong khi cho vay ra ngày càng giảm, có những trường hợp chỉ cho vay 6%/năm.

Trong bối cảnh này, ngân hàng phải chủ động tìm giải pháp để cho vay, nhưng những gì làm được đã làm cả rồi, doanh nghiệp tốt có khả năng vay đã hết, chỉ còn doanh nghiệp không đủ điều kiện. Eximbank dứt khoát không hạ chuẩn, không cho vay dưới chuẩn. Thực tế hoạt động ngân hàng hiện nay gặp nhiều khó khăn, lợi nhuận giảm, nhưng đây là nền tảng tốt cho những năm về sau hoạt động bài bản hơn, hướng về chất lượng.

- Vậy định hướng kinh doanh năm 2014 của Eximbank ra sao?

Vừa rồi có nhận định Eximbank cắt giảm nhân sự, thu hẹp là đúng nhưng chưa đủ. Bởi trong hoạt động sắp xếp, sáp nhập, giảm bớt một số phòng ban, Eximbank cũng mở thêm một số phòng ban khác. Như phòng ban liên quan đến dịch vụ Trung tâm Thẻ, sắp tới sẽ khai trương Trung tâm Kinh doanh vàng, bộ phận ngân hàng điện tử (E-Banking) nhằm mục đích đưa tiện ích ngân hàng thông qua internet, mobile đến tận tay người sử dụng.

- Làm ngân hàng giờ đây cũng như người nông dân, phải chăm chỉ cần cù tìm kiếm lợi nhuận chứ không còn chuyện “đánh quả”, đầu tư rủi ro, lao theo những khoản vay bất trắc.

Eximbank xác định sẽ đi theo hướng ổn định và từ từ chuyển dịch dần việc phụ thuộc vào tín dụng sang hoạt động dịch vụ. Như các ngân hàng khác, 70-80% lợi nhuận của Eximbank phụ thuộc vào tín dụng, trong khi đó, theo chuẩn mực lành mạnh hoạt động này chỉ ở mức 50-55%, phần còn lại từ dịch vụ như chuyển tiền, phát hành thẻ, du học, mua bán vàng, ngoại tệ, mở L/C…

Về nhân sự, dù giảm bớt một số nhân sự không đáp ứng yêu cầu công việc nhưng sắp tới Eximbank sẽ tuyển thêm một số nhân sự cần thiết như IT, bán hàng, quản lý kinh doanh.

Hiện nay, kinh doanh trong lĩnh vực ngân hàng vất vả hơn những năm trước, nên chúng tôi rất cần những người năng động, những người gắn bó và hết lòng phục vụ khách hàng. Định hướng của chúng tôi không phải xây dựng thêm nhiều chi nhánh, thuê trụ sở tốn kém và chi phí lớn, mà dùng đội ngũ bán hàng thâm nhập thị trường.

Sau này, hình ảnh của Eximbank sẽ gần gũi và đi sâu hơn vào các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vì chúng tôi có đội ngũ bán hàng rất mạnh. Eximbank vẫn bám vào các thế mạnh truyền thống là tài trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu, phát hành thẻ, tài trợ những dự án lớn của doanh nghiệp... Eximbank cố gắng đưa thu nhập từ dịch vụ lên cao hơn tỷ trọng hiện nay. Định hướng này không chỉ dành riêng năm 2014 mà còn cả cho những năm sau này.

- Xin cảm ơn ông.

BẢO LAM (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng bán khá phổ biến trên Facebook

Hé lộ doanh thu 'khủng' từ bán hàng qua Facebook

(ĐTTCO)-Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của cá nhân, tổ chức trên các trang mạng xã hội sau một thời gian vào “tầm ngắm” của cơ quan thuế đã hé lộ một kênh có doanh thu cao ngất.
 

Ngân hàng

HDBank được bình chọn ngân hàng phục vụ DNNVV tốt nhất

(ĐTTCO) - HDBank vừa được vinh dự được vinh danh ở 2 mảng: Ngân hàng phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và Ngân hàng bán lẻ và tài chính tiêu dùng tốt nhất năm 2017 do bạn đọc Thời báo Kinh tế Việt Nam trao tặng.

Vàng - ngoại tệ