Sửa đổi pháp lệnh ngoại hối

(ĐTTC) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ký Quyết định số 1528/QĐ-NHNN về việc thành lập Ban soạn thảo, Tổ biên tập Pháp lệnh sửa đổi Pháp lệnh ngoại hối.

Theo đó, Trưởng ban soạn thảo Pháp lệnh sửa đổi Pháp lệnh ngoại hối là ông Nguyễn Văn Giàu, Thống đốc NHNN. Phó Trưởng ban Thường trực là ông Nguyễn Văn Bình,Phó Thống đốc NHNN. Ông Vũ Thế Vậc , Vụ trưởng Vụ Pháp chế NHNN là Phó ban và các thành viên là một số Lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ, NHNN, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tư pháp và Bộ Công Thương.

Ban soạn thảo làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, có nhiệm vụ xây dựng Pháp lệnh sửa đổi Pháp lệnh ngoại hối theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Được biết, Pháp lệnh ngoại hối được Quốc hội thông qua ngày 13-12-2005, có hiệu lực từ 1-6-2006, với nhiều quy định tiến bộ, sát với thông lệ quốc tế: cho phép tự do hóa các giao dịch vãng lai giữa người cư trú và không cư trú, bao gồm các khoản thanh toán và chuyển tiền liên quan đến xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ, các khoản vay tín dụng thương mại và ngân hàng ngắn hạn, các khoản thu nhập từ đầu tư trực tiếp và gián tiếp; cho phép người dân, tổ chức kinh tế được sở hữu ngoại tệ...

Tuy nhiên, do quy định trên có tính mở quá rộng đặt trong điều kiện nền kinh tế phát triển chưa thực sự bền vững, lạm phát cao, cán cân thanh toán quốc tế và cán cân thương mại thâm hụt khiến cung cầu ngoại tệ mất cân đối, gây sức ép lên tỷ giá, ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường tiền tệ. Đó là lý do vì sao NHNN đã quyết định thành lập Ban soạn thảo, Tổ biên tập Pháp lệnh sửa đổi Pháp lệnh ngoại hối cho phù hợp với thực tiễn hơn.

Các tin khác