Sôi động cho vay cuối năm

(ĐTTCO) - Quý IV không chỉ là thời điểm nhu cầu hút tiền gửi của các NHTM tăng mạnh, nhu cầu cho vay để cán đích mục tiêu tăng trưởng tín dụng cũng là áp lực không nhỏ đối với các NH.
 
Nhiều gói vay ưu đãi
Dạo một vòng tại các NH những ngày này, các đối tượng có nhu cầu vay vốn có thể tiếp cận nhiều gói tín dụng hết sức cạnh tranh do các NH cung cấp. Chẳng hạn, khách hàng cá nhân có thể vay vốn tại ABBank thông qua 2 gói vay lãi suất ưu đãi. NH này dành hạn mức 5.000 tỷ đồng để cho vay chương trình “Vay ưu đãi - Lãi vượt trội” đối với nhu cầu mua nhà, đất, ô tô, sản xuất kinh doanh hay tiêu dùng... Với hạn mức tín dụng từ 200 triệu đồng trở lên, khách hàng sẽ nhận được ưu đãi với lãi suất chỉ từ 7,29%/năm. ABBank còn tặng gói ưu đãi lãi suất cho vay ngắn hạn từ 8,38%/năm, với hạn mức lên đến 1.000 tỷ đồng cho cá nhân có nhu cầu kinh doanh những tháng cuối năm và đầu tư cho tương lai.
Trong khi đó, OCB cạnh tranh với gói “Vay nhanh giá rẻ”, lãi suất vay chỉ từ 5,99%/năm, giải ngân nhanh trong vòng 2 giờ, giá trị vay lên đến 100% nhu cầu phục vụ sản xuất kinh doanh và đời sống của khách hàng cá nhân. Tại BIDV, cá nhân có nhu cầu vay mua xe đáp ứng đủ điều kiện vay vốn sẽ được cung cấp vốn với lãi suất chỉ từ 7,7%/năm (cố định trong năm đầu tiên), thời gian cho vay lên tới 84 tháng, tỷ lệ vay lên tới 80% giá trị xe. Phía VietinBank đang triển khai hàng loạt chương trình cho vay trả góp 0% tại các siêu thị điện máy, trung tâm Anh ngữ… phục vụ chi tiêu, mua sắm cho khách hàng trong mùa cuối năm.
Sôi động cho vay cuối năm ảnh 1 Ảnh minh họa. 
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp (DN) cũng tiếp tục được dành nhiều gói tín dụng ưu đãi. Hiện BIDV đang có gói tín dụng 10.000 tỷ đồng dành cho DNNVV có nhu cầu vay vốn ngắn hạn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể 2 nhóm đối tượng được vay, gồm hội viên của Hiệp hội DNNVV Việt Nam hoặc hiệp hội DNNVV địa phương, hiệp hội DN địa phương đối với các địa phương chưa tách riêng Hiệp hội DNNVV và DN được giới thiệu vay vốn bởi hiệp hội hoặc là thành viên của nhóm DN tương hỗ.
Dư nợ triển khai theo gói tín dụng ưu đãi tối đa đến 30 tỷ đồng/khách hàng. Đáng chú ý, DN được giới thiệu được áp dụng lãi suất thấp hơn tối đa 1%/năm so với lãi suất vay thông thường khách hàng cùng loại. DN giới thiệu uy tín áp dụng lãi suất thấp hơn tối đa 0,5%/năm so với lãi suất vay thông thường đang áp dụng đối với khách hàng đó. Tại OCB, DN được cho vay mua ô tô ưu đãi với lãi suất chỉ từ 6%/năm và tài trợ lên đến 100% phương án vay…
Hay OceanBank cấp tín dụng “Khởi đầu thành công” cho các DN chưa từng có quan hệ tín dụng với NH, và “Nâng bước thành công” cho DN đã có quan hệ tín dụng. Hạn mức tín dụng cho mỗi DN vay vốn 10 tỷ đồng, lãi suất giảm 1,2%/năm so với lãi suất thông thường trong 3 tháng đầu.

Tăng tốc để về đích
Theo thống kê của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, tín dụng 10 tháng năm 2017 tăng trưởng tích cực. Tính đến hết tháng 10-2017, tín dụng (bao gồm trái phiếu doanh nghiệp) ước tăng 13,5% so với cuối năm 2016. Còn theo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), tính đến ngày 24-10 tổng dư nợ đối với nền kinh tế tăng 12,83% so với cuối năm 2016.
Với yêu cầu phấn đấu tăng trưởng tín dụng lên khoảng 21% của Chính phủ, phía NHNN cũng đã nới room tín dụng cho hàng loạt NH trong tháng 9, nhiều NH được tăng room tín dụng lên mức 21-22%, do đó, dư địa để các NHTM cho vay còn rất lớn. 
Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các TCTD và chi nhánh NH nước ngoài do Vụ Dự báo, thống kê (NHNN) tiến hành vào tháng 9, cũng cho biết đa số TCTD đều kỳ vọng hoạt động của ngành tăng tốc trong quý cuối năm. Cụ thể, các TCTD tiếp tục lạc quan về xu hướng gia tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ tài chính - NH của khách hàng trong năm 2017, đặc biệt là nhu cầu vay vốn trong quý IV và ngành NH sẽ nỗ lực để đáp ứng nhu cầu này.
Phía NHNN chi nhánh TPHCM cho biết trong 10 tháng, tín dụng TPHCM tăng 14%, dư địa còn khoảng 6% cho những tháng cuối, tương đương 100.000 tỷ đồng. Nguồn vốn của NH hiện nay rất dồi dào để cho DN vay trong quý IV với lãi suất ưu đãi, nên các đối tượng nhu cầu vốn chính đáng sẽ dễ dàng tiếp cận.
Theo số liệu của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, tỷ trọng tín dụng trung dài hạn giảm trong khi tỷ trọng tín dụng ngắn hạn tăng. Tín dụng trung, dài hạn ước chiếm 53,7% tổng tín dụng (cuối năm 2016 chiếm 55,1%). Tín dụng ngắn hạn ước chiếm 46,3% tổng tín dụng (cuối năm 2016 là 44,9%). Đáng chú ý, tín dụng tiêu dùng tiếp tục đà tăng mạnh kể từ đầu năm 2017, phù hợp với xu hướng gia tăng cầu tiêu dùng của nền kinh tế. Tổng dư nợ cho vay tiêu dùng tăng khoảng 58,6% so với cuối năm 2016. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng đặt ra đầu năm 2017 là 18% và các NH đã tăng tốc tín dụng suốt những tháng đầu và đến nay đã đạt 75% chỉ tiêu. 
Trong bối cảnh dư địa tín dụng còn dồi dào và mức tăng tín dụng tiêu dùng khả quan, lợi nhuận được cải thiện, bên cạnh cho vay DN, cho vay tiêu dùng đang là một lĩnh vực hấp dẫn sẽ được các NH dồn sức thực hiện trong những tháng cuối năm.

Các tin khác