Singapore chống gian lận thẻ thanh toán

Kể từ ngày 1-7-2012 trở đi, Singapore bắt đầu chấm dứt việc quét thẻ từ (magnetic stripe) tại các điểm thanh toán đối với các thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ do các NH tại Singapore phát hành. Đó là thông báo trên trang web chính thức của Hiệp hội NH Singapore (ABS) cùng với các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán bằng thẻ.

Đây là thông tin nằm trong mục NH dành cho người tiêu dùng (Consumer Banking) được trình bày dưới dạng hỏi và trả lời bằng ngôn ngữ ngắn gọn dễ hiểu, giải thích lý do tại sao Singapore phải chia tay với thẻ từ mà dùng thẻ chip theo công nghệ EMV, cũng như dự trù tất cả các tình huống người tiêu dùng phải đối phó trong quá trình sử dụng thẻ thanh toán trong hay ngoài nước.

Vai trò Hiệp hội NH

Thật ra, những phương cách và biện pháp phòng chống tội phạm lừa đảo thẻ tín dụng ở Singapore về kỹ thuật công nghệ cơ bản không gì khác với Việt Nam. Tuy nhiên, ở đây cho thấy vai trò rất quan trọng của ABS như một cơ quan tổng hợp, điều phối các hoạt động nghiệp vụ NH tại Singapore nói chung và vấn đề thanh toán bằng thẻ nói riêng.

ABS không những là cánh tay nối dài của NH Trung ương Singapore (MAS) đến các định chế tài chính, mà còn đưa ra các bộ quy tắc ứng xử buộc các NH phải tuân theo và đặt quyền lợi của người tiêu dùng lên trên hết.

Thay mặt các định chế tài chính NH thành viên, ABS thông báo những biện pháp với cách tiếp cận toàn diện nhằm tăng cường an ninh cho các loại thẻ thanh toán, cho phép chủ thẻ có thể an tâm hơn trước nguy cơ gian lận thẻ.

Chẳng hạn ABS thường xuyên nhắc nhở chủ thẻ/người tiêu dùng nên cập nhật thông báo cho NH biết các thông tin cá nhân của mình, như số điện thoại di động, địa chỉ email và thư tín. Những thông tin này rất quan trọng và cần thiết, nhất là khi các NH cho khách hàng của mình một thiết bị gọi là “mật khẩu dùng một lần” (One-Time Password, gọi tắt là OTP), để sử dụng mỗi lần thanh toán trên mạng với các điểm thanh toán có trang web sử dụng công nghệ an toàn 3D.

Nhờ OTP, NH biết được khách hàng chính là người sở hữu thẻ khi thanh toán… Nói cách khác, ABS là đầu mối liên kết giữa các NH và chủ thẻ thanh toán/người tiêu dùng để đảm bảo các bên có liên quan tuân thủ luật pháp và thực hiện các giao dịch NH phù hợp với thông lệ và trình tự thủ tục nghiệp vụ.

Tăng cường kiến thức bảo vệ người dùng

Ngoài ABS, không thể không nhắc đến vai trò của Cục Phát triển Công nghệ Thông tin (IDA) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore (MCI). Còn nhớ cách đây 7 năm đã xảy ra sự cố mất thông tin 40 triệu thẻ tín dụng tại CardSystems Solutions (Hoa Kỳ), nơi lưu trữ chi tiết tài khoản của hệ thống MasterCard, Visa... toàn cầu, dẫn đến nguy cơ giao dịch giả, khởi đầu là Nhật Bản, rồi đến Hồng Công, Australia, Singapore và cả Việt Nam.

Singapore chống gian lận thẻ thanh toán ảnh 1

Sử dụng thẻ thanh toán mua hàng tại một siêu thị ở Việt Nam. Ảnh: CAO THĂNG

Singapore may mắn không bị thiệt hại lớn do sự cố này, nhưng từ đó IDA đã vào cuộc và đẩy mạnh các chương trình giáo dục người tiêu dùng về những hiểm nguy trong giao dịch trên mạng.

IDA đã cùng ABS giúp MAS đưa ra những hướng dẫn về quản lý rủi ro về công nghệ và giao dịch NH internet cho các định chế tài chính và NH tại Singapore. Nhờ đó, thiệt hại xảy ra đối với giao dịch thanh toán bằng thẻ trên mạng ở Singapore nếu có phát sinh cũng được giảm ở mức thấp nhất.

Gian lận thanh toán NH giờ đây mang tính chất toàn cầu và xuyên biên giới, do vậy IDA đã chủ động trong việc tăng cường hợp tác quốc tế. Trong khu vực ASEAN, IDA đã có những sáng kiến có ý nghĩa trong việc theo dõi và xử lý những đe dọa trong thanh toán trên mạng.

Cùng với nhiều quốc gia ASEAN, IDA đã thúc đẩy việc thành lập những “nhóm xử lý tình trạng khẩn cấp về vi tính” (Computer Emergency Response Team - CERT), thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, ý tưởng, tìm cơ hội hợp tác ngăn ngừa và dập tắt những nguy cơ về gian lận thanh toán mạng.

Trên tinh thần hợp tác người dân-tư nhân-chính quyền (gọi tắt là 3P), IDA còn lôi kéo sự tham gia của các nhà cung cấp dịch vụ internet ở Singapore, như  PacNet, SingNet và StarHub để đáp ứng nhu cầu giáo dục người dân về an toàn trên internet và trang bị cho họ những kiến thức căn bản về an ninh trên mạng.

Cuối cùng, trong công tác chống gian lận thẻ thanh toán tại Singapore, không thể thiếu sự có mặt của Lực lượng Công an (SPF) thuộc Bộ Nội vụ Singapore. Điều cần học hỏi ở đây  không chỉ là sự hiệu quả trong công tác phá án và xử lý vụ việc, SPF đã chủ động tăng cường giáo dục người dân về các hình thức tội phạm thương mại nói chung và thẻ thanh toán nói riêng.

Cũng giống như ABS và IDA, trên trang SPF có rất nhiều thông tin mang tính giáo dục với những lời khuyên về cách thức nhận biết, xử lý tình huống và biết mình phải làm gì khi đối đầu với tội phạm.

Lê Hữu Huy, Giám đốc Công ty Tư vấn Vietnam Global Network, Singapore

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Muốn minh bạch đốc thúc lên sàn

Muốn minh bạch đốc thúc lên sàn

(ĐTTCO) - Thông tin VPBank chuẩn bị niêm yết 1,3 tỷ cổ phiếu (CP) tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) vào ngày 17-8 tới đây, khiến việc niêm yết của ngành NH nhận được sự quan tâm lớn từ thị trường.