Siết trốn thuế bán hàng qua Facebook

(ĐTTCO) - Cục Thuế TPHCM đã đề nghị các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý các trang mạng xã hội (Facebook, Google...).
Hỗ trợ cung cấp danh sách các website, các tài khoản của các tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại điện tử, gồm các tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu, phương tiện thanh toán, phương thức vận chuyển, giao hàng hóa... để thực hiện pháp luật thuế thu nhập từ kinh doanh qua mạng.
Bêu tên nếu không kê khai thuế

Theo đó, các cơ quan thuế tại TPHCM sẽ truy thu thuế, xử phạt và đưa tên trên các phương tiện đại chúng đối với những cá nhân, tổ chức kinh doanh có hành vi trốn thuế. Cục Thuế TP sẽ tiếp tục rà soát danh sách, thiết kế phiếu thu thập thông tin, gửi thư mời cá nhân bán hàng trên Facebook đăng ký, kê khai thuế. Các cá nhân kinh doanh trên Facebook kê khai doanh thu trên 100 triệu đồng/năm nộp thuế giá trị gia tăng 1%, thuế thu nhập cá nhân 0,5%. Doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm không phải nộp thuế.

 Nhiều ý kiến cho rằng việc thu thuế kinh doanh qua mạng có thể khó thời gian đầu. Nhưng về lâu dài nếu tiến hành nhiều giải pháp kết hợp với công nghệ hỗ trợ, khả năng vẫn thu được và đây cũng là nguồn thu lớn cho ngân sách.
Việc đưa tên các trường hợp kinh doanh lên các phương tiện đại chúng là biện pháp mạnh hơn sau khi Cục Thuế TPHCM đã có thư mời làm việc đợt đầu tiên trong danh sách gần 13.500 chủ tài khoản Facebook. Theo bà Lê Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, sau khi có danh sách các tài khoản Facebook có hoạt động bán hàng trên, cơ quan thuế sẽ thực hiện các bước xác định doanh thu để tiến hành tính thuế.

Ngay sau động thái của Cục Thuế TPHCM, Cục Thuế TP Hà Nội cũng đã gửi tin nhắn đến các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Cục Thuế TP Hà Nội yêu cầu các cá nhân, tổ chức trên nếu chưa đăng ký thuế cần phản hồi thông tin lại cho cơ quan thuế theo mẫu khảo sát trực tuyến để cơ quan thuế có thông tin làm cơ sở hỗ trợ. Tiếp đến những trường hợp đã có đăng ký kinh doanh, có cửa hàng, cửa hiệu đã thực hiện thủ tục đăng ký thuế (đã được cơ quan thuế cấp mã số thuế) cũng phản hồi thông tin lại cho cơ quan thuế theo mẫu để đơn vị này nắm bắt tình hình.
Theo Cục Thuế TP Hà Nội, việc đăng ký kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ thuế là quyền và trách nhiệm của cá nhân kinh doanh. Trường hợp cơ quan thuế phát hiện cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử không chấp hành việc đăng ký, kê khai thuế sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Cơ quan này cũng để lại các  điện thoại đường dây nóng và email hỗ trợ để giải đáp những vướng mắc của các đơn vị kinh doanh. Dựa trên hệ thống cơ sở dữ liệu, Hà Nội hiện có khoảng 13.422 chủ tài khoản Facebook có các hoạt động quảng cáo và bán hàng qua mạng. Trong đó, Cục Thuế TP đã thu thập được các thông tin về danh tính, số điện thoại và xác định được 1.950 cá nhân đã đăng ký và được cấp mã số thuế dùng để kê khai, nộp thuế.

Siết trốn thuế bán hàng qua Facebook ảnh 1 Mua bán qua Facebook sẽ bị ngành thuế truy thu thuế (ảnh chỉ mang tính chất minh họa).  


Nở rộ kinh doanh qua Facebook

Hiện nay tại Việt Nam có khoản 35 triệu người đang sử dụng Facebook và số lượng rất lớn tài khoản Facebook có hoạt động kinh doanh, mua bán các loại hàng hóa. Từ những người kinh doanh nhỏ lẻ đến các thương hiệu lớn, thậm chí đến các ngôi sao, người nổi tiếng cũng bán hàng qua Facebook. Nếu như trước đây, cách thức đơn thuần là đăng thông tin sản phẩm, hình ảnh, giá cả và cách thức giao dịch. 

Hiện tại một hình thức phổ biến đang nở rộ là những chủ tài khoản có lượng người theo dõi lớn từ vài ngàn đến vài chục ngàn lượt thực hiện livestream. Thông qua đó đó họ có thể giới thiệu sản phẩm qua hình ảnh quay trực tuyến, cung cấp địa chỉ giao dịch. Các sản phẩm ưa chuộng của hình thức livestream này thường là mỹ phẩm, các khóa dạy học ngoại ngữ, dạy kỹ năng… Một thống kê cho hay mỗi buổi livestream kéo dài từ 45 phút đến 1 giờ với việc phát đồng loạt trên 5-6 nền tảng dự kiến thu hút 300.000-400.000 lượt xem. Đây là một cách tương tác có thể xem rất hiệu quả nếu so với các kênh quảng cáo, bán hàng truyền thống.

Theo lãnh đạo Cục Thuế TP Hà Nội, đặc thù của hoạt động kinh doanh thương mại điện tử là hình thức kinh doanh dựa trên hạ tầng về công nghệ thông tin. Người bán hàng trên các kênh Facebook, Youtube, Zalo... có thể sở hữu một hoặc nhiều tài khoản khác nhau để quảng cáo hoặc bán hàng. Việc mua bán lại chủ yếu được giao dịch bằng tiền mặt nên quản lý thuế đối với hoạt động này cần sử dụng công nghệ thông tin như một công cụ hữu hiệu. Đến nay, đề án quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã được Cục Thuế xây dựng và đang tích cực triển khai. 

Được biết, Luật Quản lý thuế, Luật thuế Giá trị gia tăng, Luật thuế Thu nhập cá nhân quy định: Công dân Việt Nam (cư trú tại Việt Nam) có hoạt động kinh doanh phải thực hiện đăng ký thuế và nếu doanh thu bán hàng hóa trên ngưỡng doanh thu chịu thuế (ngưỡng doanh thu quy định hiện hành là từ 100 triệu đồng/1 năm trở lên) có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân vào ngân sách nhà nước. 

Các tin khác