Siết tăng trưởng tín dụng ngân hàng nước ngoài

Các ngân hàng nước ngoài cũng phải kiềm tăng trưởng tín dụng năm 2011 dưới 20% như ngân hàng trong nước. (Ảnh: Nguồn internet) Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa gửi văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng nước ngoài tuân thủ quy định về tăng trưởng tín dụng như các ngân hàng nôi địa.
Các ngân hàng nước ngoài cũng phải kiềm tăng trưởng tín dụng năm 2011 dưới 20% như ngân hàng trong nước. (Ảnh: Nguồn internet)
Các ngân hàng nước ngoài cũng phải kiềm tăng
trưởng tín dụng năm 2011 dưới 20% như
ngân hàng trong nước. (Ảnh: Nguồn internet)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa gửi văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng nước ngoài tuân thủ quy định về tăng trưởng tín dụng như các ngân hàng nôi địa.

Theo đó, các ngân hàng nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải xây dựng kế hoạch và thực hiện việc tăng trưởng tín dụng năm 2011 dưới 20%, bao gồm cả yếu tố điều chỉnh tỷ giá như các ngân hàng trong nước.

Trong đó, hoạt động cấp tín dụng theo luật pháp bao gồm nghiệp vụ cho vay, chiết khấu, cho thuê tài chính, bao thanh toán, bảo lãnh ngân hàng và các nghiệp vụ cấp tín dụng khác. Báo cáo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2011 phải gửi về Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN trước ngày 22-4-2011.

Trên cơ sở kế hoạch tốc độ tăng trưởng tín dụng cả năm 2011, các ngân hàng nước ngoài xây dựng và thực hiện tốc độ tăng trưởng tín dụng từng quí, giao kế hoạch tốc độ tăng trưởng tín dụng hằng quí và cả năm 2011 cho các chi nhánh của mình, đồng thời gửi NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố nơi có chi nhánh hoạt động để nơi đây quản lý về tăng trưởng tín dụng.

Cũng như các ngân hàng trong nước, ngân hàng nước ngoài cũng được yêu cầu phải giảm tỷ trọng dư nợ cho vay phi sản xuất xuống còn 22% tổng cho vay vào ngày 31-6-2011 và 16% vào cuối năm 2011. Cho vay lĩnh vực phi sản xuất, bao gồm cho vay chiết khấu giấy tờ có giá để đầu tư và kinh doanh chứng khoán, cho vay để đầu tư, kinh doanh bất động sản, cho vay đối với các nhu cầu vốn để phục vụ đời sống, cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng.

Nếu các ngân hàng không thực hiện đúng tỷ lệ trên, NHNN sẽ áp dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc gấp 2 lần so với tỷ lệ dự trữ bắt buộc chung đối với các ngân hàng và có biện pháp hạn chế phạm vi hoạt động kinh doanh trong 6 tháng cuối năm 2011 và năm 2012.

Như vậy, NHNN đang thể hiện quyết tâm kiềm chế tăng trưởng tín dụng năm 2011 dưới 20% như đã đề ra trong Nghị quyết 11 về chống lạm phát của Chính phủ.

Các tin khác