Siết cấp phép TCTD phi NH

NHNN vừa ban hành dự thảo Thông tư quy định việc cấp giấy phép tổ chức và hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD) phi NH (công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính) được thành lập và hoạt động dưới dạng CTCP, công ty TNHH một thành viên hoặc Công ty TNHH hai thành viên. dự thảo quy định theo hướng siết chặt hơn điều kiện thành lập cũng như chức năng hoạt động của các tổ chức này.

NHNN vừa ban hành dự thảo Thông tư quy định việc cấp giấy phép tổ chức và hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD) phi NH (công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính) được thành lập và hoạt động dưới dạng CTCP, công ty TNHH một thành viên hoặc Công ty TNHH hai thành viên. dự thảo quy định theo hướng siết chặt hơn điều kiện thành lập cũng như chức năng hoạt động của các tổ chức này.

Cổ đông tổ chức không chỉ có tiền...

Theo quy định của dự thảo mới, TCTD phi NH phải có tối thiểu 100 cổ đông góp vốn thành lập, trong đó tối thiểu 3 cổ đông sáng lập là tổ chức. Riêng cá nhân cổ đông sáng lập và cổ đông lớn phải là người quản lý doanh nghiệp kinh doanh có lãi trong ít nhất 3 năm liền kề năm nộp hồ sơ, có bằng đại học hoặc trên đại học chuyên ngành kinh tế và luật; với tổ chức phải có thời gian hoạt động tối thiểu 5 năm, doanh nghiệp có vốn chủ sở hữu tối thiểu 500 tỷ đồng, tổng tài sản tối thiểu 1.000 tỷ đồng, kinh doanh có lãi trong 5 năm liền kề. Với NHTM phải có tổng tài sản tối thiểu 100.000 tỷ đồng, kinh doanh có lãi trong 5 năm liền kề, tỷ lệ nợ xấu nhỏ hơn 2% tổng dư nợ và trích lập dự phòng đầy đủ theo quy định tại thời điểm nộp hồ sơ; phải đảm bảo tỷ lệ an toàn trong hoạt động theo quy định của NHNN.

Các điều kiện thành lập tổ chức tín dụng phi ngân hàng đang bị siết chặt. Ảnh: LÃ ANH

Các điều kiện thành lập tổ chức tín dụng phi ngân hàng đang bị siết chặt.
Ảnh: LÃ ANH

Dự thảo cũng quy định về chủ sở hữu, thành viên góp vốn TCTD phi NH là doanh nghiệp nhà nước phải được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bằng văn bản cho phép tham gia góp vốn thành lập TCTD phi NH TNHH. Các doanh nghiệp khác phải hoạt động trong lĩnh vực NH, chứng khoán, bảo hiểm, có vốn chủ sở hữu tối thiểu 1.000 tỷ đồng, tổng tài sản tối thiểu 2.000 tỷ đồng trong 5 năm liền kề năm nộp hồ sơ. Trường hợp tập đoàn kinh tế phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 5.000 tỷ đồng, tổng tài sản tối thiểu 10.000 tỷ đồng trong 5 năm liền kề. Với NHTM muốn thành lập TCTD phi NH TNHH phải có tổng tài sản tối thiểu 100.000 tỷ đồng, kinh doanh có lãi trong 5 năm liền kề, tỷ lệ nợ xấu dưới 2% và trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ. Riêng đối với TCTD phi NH liên doanh và 100% vốn nước ngoài phải có tổng tài sản trên 10 tỷ USD vào cuối năm liền kề và kinh doanh có lãi trong 5 năm liên tiếp.

Theo một chuyên gia NH, quy định trên không chỉ áp dụng với doanh nghiệp mà với cả cổ đông là NH. Bởi thực tế những NH nhỏ trong mùa ĐHCĐ vừa qua đưa ra kế hoạch thành lập công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính đều đưa ra chỉ tiêu tổng tài sản tăng lên trong năm 2011 cao nhất cũng chỉ 25.000-30.000 tỷ đồng, thậm chí 18.000-20.000 tỷ đồng. Như vậy, các ngân hàng nhỏ muốn thành lập hoặc góp vốn thành lập TCTD phi NH phải tăng tổng tài sản lên thêm ít nhất 60.000-70.000 tỷ đồng. Điều này không dễ thực hiện trong bối cảnh thị trường hiện nay.

Siết lại hoạt động nghiệp vụ

Ngoài dự thảo cấp phép thành lập, NHNN còn đưa ra lấy ý kiến dự thảo quy định hoạt động các TCTD phi NH theo hướng siết lại các hoạt động nghiệp vụ. Trong bối cảnh bị hạn chế cho vay lĩnh vực phi sản xuất, các NHTM đều trông chờ vào việc thành lập công ty tài chính để đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, nhằm tiêu hóa được nguồn vốn lãi suất cao đã huy động vượt trần trước đây. Chưa kể, thông qua các công ty tài chính, cho thuê tài chính các NHTM có thể nhận vốn huy động lãi suất cao mà không bị ràng buộc bởi quy định của NHNN. Vì vậy, việc siết lại nghiệp vụ cũng như điều kiện hoạt động của các TCTD phi NH là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Đến nay cả nước mới có vài NH quốc doanh, cổ phần đã thành lập công ty cho thuê tài chính. Tuy nhiên, hoạt động của các công ty này chưa thực sự nổi bật, thậm chí có công ty làm ăn thua lỗ, nợ xấu tăng cao. Về công ty tài chính, hiện nay chủ yếu vẫn là công ty tài chính liên doanh hoặc 100% vốn nước ngoài. Các NHTM cho biết lĩnh vực cho vay tiêu dùng của công ty tài chính là mảnh đất màu mỡ để NHTM có thể khai thác. Vì vậy, trong năm 2009-2010 đã có nhiều NHTM gửi đơn lên NHNN xin cấp phép thành công ty tài chính nhưng chưa được NHNN giải quyết. Nhiều khả năng khi quy định mới được ban hành, các NHTM sẽ phải làm lại hồ sơ và khi đó không phải NHTM nào cũng đủ điều kiện thành lập công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính theo quy định mới.

ª HDBank và CTCP Giao nhận - Vận chuyển Indo-Trans ký kết hợp tác giao nhận, vận chuyển hàng hóa của khách hàng đang thế chấp/cầm cố tại HDBank. Theo đó, Indo-Trans sẽ thực hiện tất cả thủ tục hải quan, làm việc với cơ quan có thẩm quyền để nhập khẩu hàng hóa của khách hàng đang thế chấp, cầm cố tại HDBank (đối với hàng nhập khẩu); thực hiện kiểm tra, tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển hàng hóa tại cảng, sân bay, hoặc các địa điểm khác do HDBank chỉ định. Indo-Trans chỉ bàn giao hàng hóa cho HDBank hoặc cho khách hàng đang thế chấp, cầm cố tại HDBank khi có chỉ định của HDbank. Bên cạnh đó, HDBank sẽ hỗ trợ Indo-Trans trong việc thu tiền giao nhận, vận chuyển hàng hóa.

ª GiaDinhBank và Bank of China chi nhánh TPHCM vừa ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược, mở ra nhiều cơ hội phát triển cho Giadinhbank cũng như đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng 2 bên. Theo đó, GiaDinhBank sẽ mở rộng và thúc đẩy quan hệ đại lý tại thị trường Trung Quốc thông qua sự hỗ trợ toàn diện từ Bank of China nhằm gia tăng tiện ích cho khách hàng giao dịch tại Giadinhbank trong thanh toán L/C, T/T, D/P… Bên cạnh đó, từ ngày 4-5 đến ngày 2-7 GiadinhBank phát hành kỳ phiếu ngắn hạn Giadinhbank đợt 3 năm 2011. Sử dụng sản phẩm này khách hàng được quyền chủ động lựa chọn kỳ hạn linh hoạt từ 1-11 tháng. Đặc biệt, sản phẩm này không quy định mệnh giá tối thiểu, phù hợp với tất cả nhu cầu tiền gửi của khách hàng.

ª Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam thông báo bắt đầu áp dụng mức lãi suất 12%/năm cho tài khoản không kỳ hạn E-$aver. Đây là tài khoản giao dịch trực tuyến với nhiều tiện ích như không yêu cầu về kỳ hạn gửi, không mức ký gửi tối thiểu ban đầu, không số dư tối thiểu. Với những tiện ích này, khách hàng có thể an tâm sử dụng tài khoản không kỳ hạn E-$aver, rút tiền bất cứ lúc nào. Chỉ trong chưa đầy 3 phút, khách hàng có thể thiết lập ngay một tài khoản không kỳ hạn E-$aver qua trang web của www.standardchartered.com/vn và được hưởng tất cả những tiện ích dịch vụ này mang lại.

ª LienVietBank vừa khai trương chi nhánh mới tại TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, nâng tổng số điểm giao dịch của ngân hàng này lên con số gần 50 điểm tại các tỉnh, thành phố trọng điểm trên cả nước. Trong ngày đầu khai trương, LienVietBank Ninh Bình đã huy động được trên 500 tỷ đồng từ các doanh nghiệp địa phương. Cùng ngày, LienVietBank đã trao 200 chiếc tivi cho các gia đình chính sách và hộ nghèo thuộc tỉnh Ninh Bình trong chương trình trao tặng tivi cho các hộ nghèo trên toàn quốc với mong muốn mang lại ánh sáng văn hóa cho cộng đồng. Đến nay, LienVietBank đã trao tặng trên 10.000 chiếc tivi cho các hộ nghèo trên địa bàn cả nước.

Các tin khác