Phòng ngừa tội phạm cướp tiền nhà băng

(ĐTTCO) - “Yêu cầu tất cả các khách hàng đến giao dịch trước khi vào trụ sở phải bỏ kính có màu, khăn che mặt, khẩu trang... để camera an ninh nhận diện và lưu giữ hình ảnh...” - đó là chỉ đạo của Thống đốc NHNN. 

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ cướp tiền tại các phòng giao dịch (PGD), chi nhánh NH có tính chất nghiêm trọng. Các đối tượng rất manh động và liều lĩnh, lợi dụng thời điểm PGD vắng khách, nhân viên mất cảnh giác, thiếu tập trung đã bất ngờ dùng vũ khí uy hiệp, khống chế bảo vệ, nhân viên NH để cướp tiền, sau đó nhanh chóng tẩu thoát.
Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm xảy ra, Thống đốc NHNN vừa có Công văn 7777/NHNN-PHKQ ngày 16-10-2018 yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, các TCTD và chi nhánh NH nước ngoài, tăng cường các biện pháp phòng ngừa và chủ động triển khai tích cực một số nội dung:
Rà soát tổ chức, bố trí quầy giao dịch an ninh, an toàn, đảm bảo cửa quầy phải có khóa, chốt... nhằm ngăn chặn, cản trở tối đa trong trường hợp có tội phạm đột nhập, tấn công.
Chú trọng  bảo vệ, phát hiện các dấu hiệu nghi vấn từ vòng ngoài (sân trụ sở, khu vực để xe, khuôn viên NH) để chủ động báo hiệu, ngăn chặn. Nhân viên bảo vệ phải đảm bảo sức khỏe, nghiệp vụ, đủ về số lượng, bố trí bảo vệ vòng trong và vòng ngoài đảm bảo phát hiện ngay lập tức vụ cướp và có phương án đối phó, không được rời vị trí trực và thực hiện đúng quy định khi thực thi nhiệm vụ.
Đặc biệt chú ý cảnh giác trong những thời điểm ít khách giao dịch, lượng tiền tồn quỹ lớn. Trang bị công cụ hỗ trợ được pháp luật cho phép sử dụng để nhân viên bảo vệ có khả năng phòng vệ và ngăn chặn các vụ cướp.
Phòng ngừa tội phạm cướp tiền nhà băng ảnh 1 Dựng lại hiện trường vụ cướp tại BIDV Thừa Thiên Huế. 
Yêu cầu tất cả các khách hàng đến giao dịch trước khi vào trụ sở phải bỏ kính có màu, khăn che mặt, khẩu trang... để camera an ninh nhận diện và lưu giữ hình ảnh. 
Tập huấn cho nhân viên các kỹ năng cần thiết để xử lý tình huống có thể xảy ra khi đối tượng cướp NH, cụ thể như: chủ động, bình tĩnh làm theo yêu cầu của đối tượng, đặc biệt là đối tượng có sử dụng vũ khí nóng.
Cố gắng ghi nhớ đặc điểm nhận dạng của đối tượng. Khi xảy ra cướp, để đề phòng trường hợp khách hàng hoảng sợ, nguy cơ dẫn đến các hành động bột phát gây nguy hiểm cho những người có mặt tại hiện trường, nhân viên NH cần kịp thời trấn an, hướng dẫn cho khách hàng nhằm bảo vệ an toàn và quyền lợi cho khách hàng. Tập huấn cho nhân viên bảo vệ những kỹ năng bí mật bấm nút báo động, hô hoán, khống chế, bắt giữ đối tượng trong trường hợp có thể ngăn chặn ngay được.
NHNN nhắc nhở các TCTD cần bố trí, lắp đặt hệ thống camera giám sát cả công khai và bí mật có khả năng theo dõi, kiểm soát được từ xa bên ngoài và bên trong trụ sở giao dịch. Lắp đặt hệ thống báo động và phát tín hiệu khẩn cấp tại chỗ và được kết nối với cơ quan công an sở tại gần nhất.
Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố phải giám sát và thường xuyên kiểm tra định kỳ, đột xuất việc đảm bảo an toàn kho quỹ đối với các TCTD trên địa bàn.

Các tin khác