Phân loại “thượng đế”

Ở Singapore không phải cứ trả tiền mua sản phẩm hay dịch vụ là khách hàng được doanh nghiệp quan tâm chăm sóc. Hay nói cách khác, ở đảo quốc Sư tử không phải lúc nào khách hàng cũng được xem là thượng đế.

Hợp đồng thuê bao di động sắp hết hạn, tôi gọi điện cho công ty điện thoại StarHub xem có khuyến mại, quà tặng hay phiếu giảm giá mua điện thoại mới nếu khách hàng ký tiếp như cách đây 2 năm không. Sau khi kiểm tra và xác nhận danh tính khách hàng, cô nhân viên tổng đài ôn tồn cho biết mấy thông tin quà tặng khuyến mại hay điện thoại iPhone miễn phí tôi thấy trên trang web của StarHub không dành cho khách hàng hiện tại mà chỉ cho khách hàng mới cùng các gói dịch vụ mới.

 Cách đây 2 năm tôi được khuyến mại vì StarHub còn cần đến tôi nhưng giờ đây họ muốn những khách hàng mới trả tiền nhiều hơn cho các dịch vụ mới. So sánh hợp đồng thuê bao di động của tôi trong nhiều năm qua với các gói dịch vụ mới, tôi chỉ sử dụng điện thoại di động chứ không đăng ký thêm các dịch vụ cộng thêm như xem phim, truyền hình cáp…

Với nhà cung cấp dịch vụ, tôi là một khách hàng giá trị thấp, còn theo ngôn ngữ của ngành công nghệ thông tin, tôi đơn thuần là người sử dụng (user). Vả lại, có lẽ họ cũng biết sau một thời gian, khách hàng sẽ không muốn đổi nhà cung cấp viễn thông hay số điện thoại làm chi cho phiền toái…

Trong một phỏng vấn mới đây trên nhật báo The Straits Times, chuyên gia marketing nổi tiếng người Hoa Kỳ Don Peppers tiết lộ giới NH ở Hoa Kỳ có một từ riêng dành cho khách hàng sử dụng thẻ tín dụng trả tiền bill trước hay đúng hạn và không bao giờ trả phí trễ hạn. Mọi người trong chúng ta đều xem đây là hành vi tốt, nhưng khách hàng thường xuyên có hành vi này được họ gọi là “deadbeat” (tạm dịch là “kẻ ăn bám”) vì không tạo ra lợi nhuận cho NH.

Nếu vậy, đối với các NH Singapore tôi cũng xứng đáng được gọi là “deadbeat” bởi hàng tháng cứ bill thẻ tín dụng đến là tôi vội vàng trả ngay chứ không chờ hết hạn. Tôi cũng chưa bao giờ trả phí sử dụng thẻ tín dụng hàng năm vì các NH cạnh tranh nhau chào mời miễn phí. Lợi nhuận các NH thu được có lẽ là lệ phí thu của các cửa hàng hay siêu thị chấp nhận thẻ chứ “khách hàng” sử dụng thẻ như tôi khó được xem là “thượng đế” mà quả là “kẻ ăn bám”.

Phân loại “thượng đế” ảnh 1

Các NH Singapore luôn nghĩ đến tính hiệu quả kể cả việc sử dụng ATM.

Theo một số nhà phân tích, trong bối cảnh kinh doanh tại Singapore, nếu bạn chi dưới 60 đô la Singapore (SGD) tiền điện thoại di động hay có tài khoản tại NH với số dư tiết kiệm thấp và chưa bao giờ vay tiền, bạn chỉ là người sử dụng dịch vụ chứ không phải khách hàng và là một gánh nặng đối với nhiều doanh nghiệp lớn. Trường hợp của tôi được NH miễn phí thẻ tín dụng nhờ doanh số sử dụng hàng năm cộng lại khá lớn nhờ thanh toán thay cho bạn bè thân hữu hay khách hàng sang Singapore mua sắm.

Nếu không, NH cũng sẽ yêu cầu tôi trả phí hoặc không cho sử dụng thẻ nữa. Và nói cho công bằng, công ty viễn thông hay NH phải bỏ chi phí rất lớn thuê mặt bằng, nhân viên nghiệp vụ, cán bộ quản lý trình độ cao nên việc tính toán sao cho hiệu quả và phân loại khách hàng là điều dễ hiểu.

Ở Singapore không phải ai cũng sử dụng máy ATM bởi nhiều ông bà cụ lớn tuổi không biết sử dụng dịch vụ internet banking và chỉ dùng sổ tiết kiệm đến rút tiền. Có dịp bước vào một NH Singapore, bạn sẽ thấy cảnh người dân xếp hàng dài chờ giao dịch và chuyện chờ đợi khoảng 15-20 phút là bình thường và không ai dám phàn nàn.

Các dãy xếp hàng cũng được phân biệt cho giao dịch tài khoản cá nhân, tài khoản doanh nghiệp. Khách hàng cá nhân có số dư khoảng 50.000-100.000SGD trở lên được giao dịch ở quầy ưu tiên gọi là “prime banking” hay “premier banking” và thường không phải chờ đợi lâu.

Những người có tài sản lớn cả tiền mặt, bất động sản hay chứng khoán được gọi là “high net worth client” và NH có thể cử một nhân viên riêng gọi là “relationship manager” để chăm sóc đặc biệt và khi đến NH không có chuyện đứng xếp hàng chờ đợi giao dịch mà có cửa đón và phòng phục vụ riêng.

Lê Hữu Huy

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phát huy công cụ xử lý nợ xấu

Phát huy công cụ xử lý nợ xấu

(ĐTTCO) - Cơ chế mua bán nợ theo thị trường, mở rộng thị trường mua bán nợ cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu, đang kích thích thị trường mua bán nợ chuyển biến tích cực.

Ngân hàng

SCB tăng cường hỗ trợ khách hàng quản lý tài khoản tiền gửi

(ĐTTCO) - Nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng những tiện ích quản lý tài khoản, SCB ra mắt chương trình “iBank-Linh hoạt” từ ngày 20-10 đến 31-12, tặng ngay 50.000 đồng cho khách hàng mở mới tài khoản tiền gửi thanh toán tại SCB và đăng ký sử dụng 1 trong 3 dịch vụ nêu trên. 

Vàng - ngoại tệ

Giá vàng đồng loạt giảm

(ĐTTCO)-So với phiên trước, giá vàng SJC giảm 20.000 đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới giảm phiên thứ ba còn 1.286 USD/oz.