Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 18

Nỗ lực cao nhất để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2018

(ĐTTCO) - Ngày 15-10, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X đã khai mạc Hội nghị lần thứ 18. Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, nhấn mạnh, hội nghị sẽ xem xét nhiều chuyên đề như xây dựng khu đô thị sáng tạo phía Đông; báo cáo kết quả 9 tháng thực hiện Kết luận 21-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM…
Xốc lại tinh thần làm việc của cán bộ 
Tại hội nghị, đồng chí Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM, cho biết tổng sản phẩm nội địa của TPHCM (GRDP) trong 9 tháng qua tăng 7,89% so với cùng kỳ. Tăng trưởng kinh tế từng bước giảm phụ thuộc vào vốn đầu tư, tăng yếu tố khoa học kỹ thuật; hoạt động sản xuất công nghiệp được duy trì sản xuất ổn định; tình hình đầu tư trong và ngoài nước tiếp tục có kết quả khả quan… Tuy nhiên, trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức (như tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa cao, các nguồn lực còn hạn chế, quỹ thời gian ngắn…), việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế để đạt chỉ tiêu tăng trưởng 8,3% - 8,5% theo kế hoạch đề ra là khó khăn lớn.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đánh giá, trong 9 tháng qua, TPHCM giữ được tăng trưởng tương đối khá, thu ngân sách đạt 269.000 tỷ đồng. Các lĩnh vực đều có nhiều tiến bộ. Tuy nhiên, từ đây đến cuối năm 2018 cần huy động toàn bộ nguồn lực, xem xét quá trình thực hiện các dự án để làm tốt hơn, từ đó mới đạt được các mục tiêu đề ra. “Theo tính toán sơ bộ, dự kiến đến cuối năm nay, mức tăng trưởng chỉ có thể đạt 8,28%”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phân tích một số khó khăn khách quan như chính sách của Trung ương, vốn và đất đai cho BT (xây dựng - chuyển giao) không phát huy được, chậm chuyển đổi tài sản công trên địa bàn… Do đó, hội nghị cần làm rõ những biện pháp trong ngắn hạn cần thực hiện nhằm khơi dậy nguồn lực, thúc đẩy các dự án sắp triển khai, hỗ trợ các doanh nghiệp tăng vốn và thu hút đầu tư. Đồng thời, từ đây đến cuối năm, TPHCM cần phải nỗ lực cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế, đảm bảo tỷ lệ tăng trưởng, thu ngân sách và an sinh xã hội.
Nỗ lực cao nhất để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2018 ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi  cùng các đại biểu tại Hội nghị Thành ủy . 
Ảnh: Việt Dũng 
Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, UBND TPHCM và các sở - ngành phải thường xuyên làm việc với các cơ quan Trung ương và chịu sự thanh tra, giám sát, kiểm tra thường xuyên, mất khá nhiều thời gian. Bên cạnh đó, một số sai phạm được phát hiện, xử lý khiến một số cán bộ, công chức lo lắng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến việc giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp có nơi, có lúc bị chựng lại nên cần xốc lại tinh thần để tăng tốc. Ngoài ra, hội nghị cũng cần thảo luận làm rõ trách nhiệm, nghiêm túc thái độ chính trị của Thành ủy, của các cán bộ chủ chốt, của lãnh đạo các sở - ngành, quận - huyện đối với sự phát triển của TP. “Tinh thần là phải nhìn thẳng vào sự thật, nói thẳng yếu kém để khắc phục”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu.
Tăng cường sự lãnh đạo hoạt động kinh tế đảng
Một trong những nội dung quan trọng khác được hội nghị thảo luận là việc xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành, các lĩnh vực, nhất là cán bộ đứng đầu các cấp ủy, các cơ quan lãnh đạo, quản lý của TPHCM. Đây là chương trình hành động cụ thể triển khai Nghị quyết 26-NQ/TW của Trung ương 7, khóa XII. Dự thảo chương trình hành động được trình bày tại hội nghị đề ra 3 yêu cầu với 17 nhiệm vụ cho tất cả các đơn vị trong hệ thống chính trị của TPHCM.
Chương trình này được chia làm 3 giai đoạn, thực hiện từ nay đến năm 2030. Trong đó, từ nay đến năm 2020 sẽ rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy định, quy chế nhằm cụ thể hóa, thể chế hóa nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo, quản lý tổ chức, bộ máy, biên chế, công tác cán bộ và đội ngũ cán bộ; hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực; kiên quyết xóa bỏ chạy chức, chạy quyền; ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.
Cùng với đó là việc đẩy mạnh thực hiện chủ trương bố trí bí thư cấp ủy cấp quận không là người địa phương, thí điểm thực hiện ở các chức danh khác; hoàn thành xây dựng vị trí việc làm và rà soát, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ các cấp gắn với kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, chương trình hành động này liên quan đến quy hoạch cán bộ và điểm mới là làm rõ hơn trách nhiệm các cấp trong công tác cán bộ. Đối với nhiệm vụ này, trước mắt từ đây đến cuối năm sẽ thực hiện việc sắp xếp lại cán bộ ở một số quận - huyện, sở - ngành nhằm nâng cao sức chiến đấu và năng lực hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ TP.
Nỗ lực cao nhất để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2018 ảnh 2 Quang cảnh Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 18. Ảnh: Việt Dũng 
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đề cập đến việc thảo luận, thông qua nghị quyết tăng cường sự lãnh đạo đối với hoạt động kinh tế đảng của Đảng bộ TP. Nội dung này đã được Thành ủy chuẩn bị kỹ, khi thông qua sẽ là một nghị quyết rất có ý nghĩa. Về mặt nào đó, nghị quyết mang tính cách mạng trong quản lý hoạt động kinh tế đảng của Đảng bộ TP.
“Làm thế nào sử dụng nguồn tài sản của Đảng hiệu quả trên cơ sở nguyên tắc kinh tế thị trường?”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề và dẫn chứng hiện Văn phòng Thành ủy có những hoạt động kinh tế như cho thuê các cơ sở, nhà đất của Thành ủy để tạo nguồn thu. Tuy nhiên, sắp tới Văn phòng Thành ủy không làm những việc này nữa. Tất cả các hoạt động kinh doanh của văn phòng sẽ chuyển cho các công ty thuộc Đảng bộ TP. Lúc này, Văn phòng Thành ủy làm nhiệm vụ xây dựng quy chế giám sát và thực hiện việc giám sát.
Ngoài ra, Thành ủy cũng sẽ cơ cấu lại những lĩnh vực tiếp tục kinh doanh hoặc không tiếp tục kinh doanh nữa. Những lĩnh vực nào còn tiếp tục đầu tư thì phải bố trí đủ vốn cho các doanh nghiệp này hoạt động. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Thành ủy sẽ thảo luận, ban hành nghị quyết nhằm tạo sự chủ động, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế Đảng.
 UBND TPHCM đang lấy ý kiến các cơ quan Trung ương, làm rõ hơn về pháp lý để hoàn chỉnh 4 nội dung, đề án triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội trình HĐND TP thông qua. Đó là đề án sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, giao quyền tự chủ, xã hội hóa ở một số lĩnh vực; đề án phối hợp sắp xếp, xử lý các nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước do các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Trung ương quản lý trên địa bàn TPHCM; đề án về chính sách thu hút, bồi dưỡng và phát triển người có tài năng đặc biệt và đề án ứng vốn ngân sách TPHCM cho Trung ương xây dựng đường Vành đai 3 trên địa bàn TPHCM. 
Đối với việc phát triển Khu đô thị sáng tạo phía Đông, cuối tháng 10-2018, TPHCM sẽ có chương trình kêu gọi việc tham gia xây dựng ý tưởng cụ thể cho dự án. Dự kiến từ năm 2020, TPHCM sẽ bắt tay triển khai phát triển khu đô thị sáng tạo này.
Liên quan đến cải cách hành chính, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhận xét, đây là vấn đề gây bức xúc lớn cho người dân và doanh nghiệp. Hội nghị cần thảo luận về việc thực hiện đợt thi đua ngắn hạn về cải cách hành chính. Theo đó, mỗi một cán bộ, mỗi đơn vị hành chính có một giải pháp cụ thể, có một sáng kiến thực hiện cải cách hành chính để bớt khó khăn, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Năm 2019 cần chọn chủ đề là “Năm cải cách hành chính” và đợt thi đua này sẽ là tiền đề cho việc thực hiện chủ đề đã nêu.

Các tin khác