“Nghi án” lách trần LS: Nhiều NH minh oan

(ĐTTC) - Cho đến sáng nay 13-9, nhiều NHTM nằm trong danh sách bị nghi vấn lách trần lãi suất đã được minh oan sau khi thanh tra NHNN vào cuộc làm rõ. Chiều qua và cả sáng nay, một số phương tiện thông tin đại chúng đã công khai danh sách của của một số tổ chức tín dụng (TCTD) lách trần lãi suất huy động 14%.

Thực ra thông tin này được cập nhật từ website của NHNN sáng qua 12-9, dẫn nguồn thông tin phản ánh qua đường dây nóng của NHNN nêu ra 9 TCTD tại Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, Ninh Bình và TPHCM “có dấu hiệu” tiếp tục huy động vốn VNĐ với lãi suất trên 14%.

Do vậy cơ quan thanh tra giám sát NHNN đã có văn bản yêu cầu kiểm tra đột xuất các TCTD trên, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm minh theo đúng tinh thần Chỉ thị 02 vừa được Thống đốc NHNN ban hành. Tuy nhiên, chiều qua thông tin trên đã được gỡ xuống khỏi website NHNN, điều này đồng nghĩa thông tin các TCTD nêu trên lách trần huy động chỉ là thông tin nghi ngờ. Một số TCTD còn chính thức được minh oan bằng kết quả thanh, kiểm tra chính thức của Ban thanh tra NHNN (file đính kèm).

Cuối giờ chiều qua (12-9), NHTMCP Hàng hải (Maritime Bank) cho biết Ban thanh tra NHNN chi nhánh Ninh Bình đã có buổi làm việc tại Maritime Bank Ninh Bình (đơn vị nằm trong danh sách nghi vấn lách trần lãi suất). Cuối buổi làm việc, Ban thanh tra kết luận: “Chúng tôi đã xác định Maritime Bank Ninh Bình nghiêm túc thực hiện mức lãi suất trần trong công tác huy động vốn, không có dấu hiệu lách luật”.

Sau buổi làm việc, NHNN chi nhánh Ninh Bình đã có biên bản kiểm tra xác nhận với 3 nội dung. Thứ nhất, lãi suất huy động tiền gửi bằng VNĐ của Maritime Bank cao nhất là 14%/năm. Thứ hai, Maritime Bank Ninh Bình không thực hiện các hình thức khuyến mại đối với khách hàng gửi tiền tại chi nhánh. Thứ ba, lãi suất huy động tiền gửi của Maritime Bank được niêm yết công khai. Như vậy, thông tin Maritime Bank Ninh Bình huy động vốn với lãi suất vượt 14%/năm là không chính xác.

Sáng nay, 13-9, có thêm NHTMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) công bố thông tin khẳng định không vi phạm trần lãi suất huy động. Trước đó, một phòng giao dịch của SHB tại Đà Nẵng cũng nằm trong danh sách có “dấu hiệu” vượt trần lãi suất. Theo SHB, sau khi có thông tin về nghi án vượt trần lãi suất, SHB đã chính thức được minh oan bằng kết quả thanh, kiểm tra chính thức của Ban thanh tra NHNN Chi nhánh Đà Nẵng.

Cụ thể, ngày 12-9, Ban thanh tra NHNN chi nhánh Đà Nẵng đã có buổi làm việc tại SHB Sơn Trà - Đà Nẵng để kiểm soát hoạt động huy động vốn của ngân hàng trong thời gian gần đây. Cuối buổi làm việc, tại biên bản kiểm tra, Ban thanh tra đã kết luận: “Chúng tôi đã xác định SHB nghiêm túc thực hiện mức lãi suất trần trong công tác huy động vốn. Phòng giao dịch đã chấp hành đúng theo quy định mức lãi suất huy động bằng VNĐ và USD theo Thông tư 02 và Thông tư 14 của NHNN”.

Nhân sự kiện này, ông Nguyễn Văn Lê, Tổng giám đốc SHB, cũng khẳng định: “Song song với việc thực hiện  nghiêm túc lãi suất trần huy động, SHB cũng đang triển khai các gói sản phẩm cho vay với lãi suất ưu đãi dành cho lĩnh vực sản xuất và nông ngiệp nông thôn. SHB cam kết nghiêm túc thực hiện các chính sách của NHNN trên toàn hệ thống”.

Một ngân hàng khác là Agribank cũng khẳng định không vi phạm quy định về trần lãi suất tại chi nhánh Thanh Xuân (Hà Nội). Lãnh đạo chi nhánh Agribank Thanh Xuân cho biết trong ngày 12-9 đã tiếp đoàn thanh tra của NHNN chi nhánh Hà Nội tới làm việc và đoàn thanh tra đã xác nhận điều này.

Trong ngày hôm nay 13-9, các kết quả kiểm tra tại 9 TCTD trong danh sách nghi ngờ vượt trần lãi suất sẽ được báo cáo về NHNN.

Các tin khác