Ngân hàng tích cực thoái vốn

(ĐTTCO) - Thời gian gần đây, xuất hiện một số đợt thoái vốn thành công của các ngân hàng (NH) có vốn nhà nước chi phối tại các tổ chức tín dụng. 
Ngân hàng tích cực thoái vốn
Đơn cử, NHTMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thoái 66,7 tỷ đồng (tương đương 1,36% vốn điều lệ) tại NHTMCP Phương Đông (OCB), với mức giá khởi điểm 13.000 đồng/cổ phần.
2 đại gia khác là NHTMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) và NHTMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng đã thoái vốn thành công tại một số tổ chức tín dụng. Cụ thể, BIDV ký thỏa thuận chuyển nhượng toàn bộ 50% vốn sở hữu tại Công ty liên doanh Quản lý đầu tư BIDV - Vietnam Partners cho CTCP Đầu tư Xuân Cầu; VietinBank đã giảm bớt sở hữu tại NH TMCP Sài Gòn Công thương (SaigonBank) từ 10,39% xuống 4,91% vốn thông qua hình thức bán đấu giá công khai.
Việc các NHTM tích cực thực hiện thoái vốn trong giai đoạn này được đánh giá khá hợp lý. Mặc dù đã đạt được những thành quả nhất định, nhưng nhìn chung việc thoái vốn tại các NH diễn ra còn chậm.
Theo phân tích của CTCK Bảo Việt (BVSC), một số nguyên nhân có thể kể ra do bối cảnh chung của nền kinh tế vài năm trước chưa thuận lợi, môi trường kinh doanh khó khăn, TTCK chưa tăng trưởng. Đặc biệt, nhiều NH khi đó đang trong giai đoạn tái cơ cấu hay cản trở từ yêu cầu thoái vốn nhưng vẫn phải bảo toàn và phát triển vốn nhà nước.
Trong vòng 1 năm trở lại đây, TTCK khởi sắc trở lại, tạo cơ hội để các NH đẩy mạnh việc thoái vốn. Dẫu vậy, việc thoái vốn sôi động hơn chỉ diễn ra ở các NH lớn, có năng lực tài chính; với NH nhỏ, năng lực tài chính yếu, việc thoái vốn không dễ dàng. Một trong những giải pháp tốt nhất được đề xuất là tìm kiếm đối tác để tiến hành mua bán và sáp nhập (M&A). Đây là con đường ngắn và phù hợp để các NH nhỏ nâng cao năng lực, đồng thời xóa được tình trạng sở hữu chéo.
Ngoài ra, NHNN đã đề xuất sửa Thông tư 06/2015/TT-NHNN nới thời hạn chuyển tiếp với trường hợp tổ chức tính dụng sở hữu cổ phần vượt giới hạn đến ngày 30-6-2019. Động thái này của NHNN sẽ giúp các NH có thêm thời gian tìm kiếm đối tác và các NĐT thích hợp.

Các tin khác