Ngân hàng giữ chân doanh nghiệp

Tăng trưởng trên dự nợ trong nhiều năm, cùng với những biến động khó lường của nền kinh tế khiến nợ xấu của các doanh nghiệp tăng cao, dẫn đến “hiệu ứng domino” phá sản của gần 30.000 doanh nghiệp, tính đến hết tháng 6-2012, theo công bố ngày 29-6-2012 của Tổng cục Thống kê.

Ngân hàng giữ chân doanh nghiệp ảnh 1
Hội thảo tư vấn về thuế doanh nghiệp do
Techcombank và Enrst & Young tổ chức.

Trước hiện trạng này, NH tập trung lựa chọn những doanh nghiệp tốt để cho vay nhằm kiểm soát chất lượng tín dụng. Nhiếu NH cũng có muôn hình vạn trạng cách giữ chân thượng đế.

Theo đó, những doanh nghiệp có báo cáo tài chính tốt, hoạt động kinh doanh ổn định, phương án phát triển khả thi, giao dịch lâu dài… sẽ được NH mời chào cho vay với nhiều ưu đãi, từ giảm lãi suất vay, giảm phí dịch vụ đến tặng voucher du lịch, phiếu chăm sóc sức khỏe toàn diện cho lãnh đạo cấp cao…

Có thể kể ra những cái tên lớn đang thực hiện các ưu đãi này: Techcombank, Sacombank, MB… Nhìn chung, phương thức phổ biến nhất mà các NH đang sử dụng để chăm sóc khách hàng là ưu đãi tài chính vì hiệu quả nhãn tiền mà nó mang lại thông qua phản ứng nhiệt tình của doanh nghiệp. Ở khía cạnh nào đó, NH cũng coi đây là cách hợp lý để hỗ trợ doanh nghiệp.

Thời kỳ kinh tế khó khăn, NH cần doanh nghiệp khỏe cũng nhằm đảm bảo sức khỏe của NH. Vậy, ưu đãi về tài chính có phải là giải pháp vẹn toàn để ngân hàng giúp doanh nghiệp khỏe và cũng như để NH giữ chân khách hàng?

“Ưu đãi về giá thực sự hấp dẫn chúng tôi. Tuy nhiên, nó chỉ có tính chất nhất thời, tạo tính cạnh tranh cho NH ở thời điểm nào đó. Khi hết khuyến mại, ưu đãi, doanh nghiệp sẽ tìm đến NH khác. Để gắn bó lâu dài với nhau, NH cần có chính sách và phương thức hỗ trợ doanh nghiệp mang tính dài hạn” - bà Lê Thị Nhã, Phụ trách Tài chính, Công ty TNHH Samku Vina, nói.

Có thể thấy, giá cả không phải lý do duy nhất để doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với ngân hàng. Và như vậy, các nhà băng cần có định hướng lâu dài hơn trong việc đồng hành với doanh nghiệp thông qua việc mang lại những lợi ích trọn gói, dài hạn.

Theo bà Chu Thị Diễm Huỳnh, Giám đốc Tài chính, CTCP Công nghệ tự động Tân Tiến: “Những ưu đãi tài chính là cần thiết. Tuy nhiên, có những ưu đãi không đo đếm được, nhưng lại rất thiết thực với chúng tôi trong hoạt động kinh doanh. Đơn cử như hội thảo tư vấn về thuế doanh nghiệp do bên Techcombank và Enrst & Young tổ chức tháng 9 vừa rồi tại KS Sheraton TPHCM , chúng tôi đã có đầy đủ thông tin mới nhất về chính sách, được giải đáp thắc mắc trong quá trình thực hiện. Quan trọng hơn, chúng tôi biết phải làm thế nào để thực hiện đúng chính sách, đồng thời vẫn quản lý hiệu quả chi phí thuế”.

Cùng quan điểm này, bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Phụ trách tài chính, Công ty Citicom cho biết: “Tôi đánh giá cao những lợi ích mang tính hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững hơn, như các hoạt động tư vấn quản lý doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Điều này không phải NH nào cũng thực hiện được, vì nó đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc với khó khăn của doanh nghiệp và đưa ra các giải pháp lâu dài để doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững”.

Việc tìm hiểu khó khăn của doanh nghiệp để đưa ra những hỗ trợ hợp lý cần có sự đầu tư lớn về thời gian, nguồn lực và tài chính. Để tạo ra được sự khác biệt trong việc chăm sóc, giữ chân khách hàng, các NH cần phải có “tâm” và có “tầm”.

Phương thức mà Techcombank đang thực hiện chưa phải là quá mới, quá ưu việt trên thị trường, nhưng nhà băng này đang chứng tỏ cái “tầm” và sự khác biệt bằng việc đưa ra gói sản phẩm gồm nhiều dịch vụ tài chính, tư vấn quản trị và phát triển doanh nghiệp một cách đồng bộ và khôn ngoan để giành được sự ưu ái của doanh nghiệp.

Theo đó, giảm lãi suất không phải là biện pháp duy nhất Techcombank hỗ trợ doanh nghiệp. Một trong những hoạt động mà Techcombank đang làm là cung cấp cho doanh nghiệp những giải pháp tài chính đồng bộ nhằm giúp họ sử dụng vốn hiệu quả hơn.

Phản ứng của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa cho thấy cách chăm sóc của Techcombank đang tỏ ra rất có hiệu quả. Ít nhất, doanh nghiệp cũng cảm nhận được sự tận tâm của NH thay vì những lời hứa hẹn “giảm phí, giảm lãi” nhất thời nhằm tăng doanh thu.

Tuy nhiên, kinh tế trong những năm tới vẫn là biến số, nên các NH cần tiếp tục cải tiến, tạo sự khác biệt để nâng cao lợi thế cạnh tranh trong thời kỳ khó khăn này.

T.Văn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trái phiếu 10 năm hút hàng

Trái phiếu 10 năm hút hàng

(ĐTTCO) - Ngày 18-10, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã tổ chức phiên đấu thầu trái phiếu chính phủ (TPCP) do Kho bạc Nhà nước (KBNN) phát hành với tổng khối lượng gọi thầu 3.000 tỷ đồng cho 3 loại kỳ hạn: 5 năm (1.500 tỷ đồng), 7 năm (1.000 tỷ đồng) và 10 năm (500 tỷ đồng).

Ngân hàng

Kienlongbank: Lợi nhuận trước thuế đạt 191,56 tỷ đồng

(ĐTTCO) - Theo Báo cáo Tài chính hợp nhất của Kienlongbank vừa được công bố, kết thúc Quý III-2017, hầu hết các chỉ tiêu hoạt động tại Kienlongbank đều tăng trưởng ổn định, đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Vàng - ngoại tệ