Định vị chiến lược ngành ngân hàng

NamABank - Nâng chất nền tảng dịch vụ

Trong cuộc cạnh tranh giữa các NHTM, phân khúc khách hàng bán lẻ được coi là cốt yếu, nhưng để thu hút và giữ chân được khách hàng không đơn giản. Trong bối cảnh này, NHTMCP Nam Á (NamABank) đã có những chiến lược gì để phát triển mảng này trong năm 2013? ĐTTC trao đổi với ông TRẦN NGỌC TÂM, Phó Tổng giám đốc NamABank, xoay quanh vấn đề này.

PHÓNG VIÊN: - Ông nghĩ sao về ý kiến nói NHTM nội địa đang thất thế về vốn rẻ so với NH ngoại?

Ông TRẦN NGỌC TÂM: - Hiện nay huy động không khó, bởi từ trước Tết Nguyên đán NHNN bơm ra một lượng tiền khá lớn qua 3 kênh: tái cấp vốn, hỗ trợ nông nghiệp nông thôn, bơm tiền mua gần 18 tỷ USD để tăng dự trữ ngoại hối và ổn định tỷ giá.

Vì thế, hầu hết NHTM hiện nay rất nhiều tiền, nên dù lãi suất giảm nhưng vẫn đảm bảo, thậm chí dư thừa thanh khoản. Ngược lại, cho vay ra đang gặp khó khăn do tác động của kinh tế vĩ mô (xuất khẩu và tiêu dùng trong nước giảm, hàng bán không được, doanh nghiệp lỗ, nền kinh tế còn đình đốn, thị trường bất động sản đóng băng…).

Với tình hình này, dự báo cạnh tranh lãi suất sẽ khốc liệt. Theo đó, các NHTM phải “liệu cơm gắp mắm” xem tổng quy mô, giá vốn huy động, chi phí hoạt động… để có thể giảm lãi suất cho vay nhằm kéo khách hàng tốt, truyền thống.

Tuy nhiên, trong cuộc cạnh tranh này, nếu các NHTM nội địa không cẩn trọng sẽ thua các NH nước ngoài đang có lợi thế huy động giá vốn rẻ do chênh lệch giữa lãi suất huy động VNĐ và USD.

Chưa kể một số NHTM nội địa tự gây khó cho nhau, thay vì cạnh tranh bằng chất lượng, lại đẩy lãi suất huy động lên cao, khiến nhiều khách hàng vay chạy qua NH nước ngoài.

Tuy nhiên, trong kinh doanh bán lẻ chưa chắc cạnh tranh giá đã tốt, bởi NHTM nội địa có lợi thế am hiểu thị trường hơn NH ngoại. Vấn đề là biết khai thác thế mạnh này để thu hút khách hàng về nhiều với mình.

NamABank - Nâng chất nền tảng dịch vụ ảnh 1

Khách hàng giao dịch tại NamABank. 


- Những quy định gần đây của NHNN được đánh giá là siết các NHTM đi theo các khuôn khổ hoạt động minh bạch và an toàn hơn. Liệu đây có là thách thức về gia tăng lợi nhuận đối với NHTM nói chung và NamABank nói riêng?

- NHNN đang đi đúng lộ trình hội nhập quốc tế của ngành NH. Bởi nếu NHNN không ban hành những quy định này, các NHTM nói riêng và Việt Nam nói chung không thể hội nhập sâu.

Đó không phải là siết mà là các quy định chuẩn mực mà NHNN mong muốn đi theo thông lệ quốc tế, nhất là các quy định về cho vay ủy thác, đầu tư, phân loại nợ, trích lập dự phòng… Nếu một bản cáo bạch của NHTM được thực hiện theo những chuẩn mực quy định của NHNN, nhà đầu tư, khách hàng sẽ tin tưởng vào bảng cáo bạch ấy.

Do vậy, việc thực hiện quy định của NHNN sẽ giúp sức khỏe các NHTM được minh bạch, rõ ràng, từ đó các NH tự điều chỉnh hoạt động theo hướng an toàn, bền vững dưới sự giám sát chặt chẽ của NHNN. Khi đó, lợi nhuận của các NHTM nếu có thấp cũng là lợi nhuận thật, phản ánh đúng bức tranh hoạt động của hệ thống NHTM nước ta.

- Vậy theo ông đâu là cơ hội cho các NHTM nói chung và NamABank nói riêng?

- Ngành NH đã gặp khó khăn từ 4 năm nay và dự báo năm nay chưa hết khó. Giai đoạn 2013-2015 NH nào vượt qua được khó khăn và tồn tại sẽ có bước ngoặt mới. Riêng NamABank đến nay vẫn đang phát triển ở mức độ an toàn.

Tốc độ tăng trưởng của NamABank qua các năm không lớn (từ 2007 đến nay chỉ khoảng 30-40%, trong khi nhiều NH tăng 100-200%). Điều này thể hiện bước đi thận trọng, đặt tiêu chí an toàn trước, hiệu quả sau. Năm nay NH cũng không đặt nặng tốc độ tăng trưởng mà chú trọng an toàn.

- NHNN yêu cầu các NHTM báo cáo đề án về tái cơ cấu, tổ chức đánh giá lại toàn bộ hoạt động nhằm xử lý các tồn tại yếu kém. NamABank đã thực hiện yêu cầu này và định hướng chiến lược ra sao?

- Điều này NamABank đã làm từ năm 2010 với chiến lược rà soát, định vị, đánh giá lại nội tại, kiểm soát và quản trị các loại rủi ro về đạo đức, tín dụng, thị trường, tác nghiệp...

Năm nay NH tiếp tục rà soát, chấn chỉnh, tái cơ cấu hoạt động, nhất là quản trị về tín dụng, tập trung xử lý nợ xấu. Ngoài ra, tăng năng lực tài chính và đầu tư công nghệ.

Cách đây 3 năm NamABank đầu tư công nghệ NH cốt lõi và hiện nay tiếp tục nâng cấp core banking giai đoạn 2 nhằm phù hợp quy mô hoạt động cũng như số lượng khách hàng gia tăng mạnh mẽ của NamABank thời gian qua.

Chiến lược của NamABank là hoàn tất mô hình bán lẻ triển khai từ tháng 6-2012. Đến nay mô hình này đã đạt được những kết quả nhất định. Mục tiêu chúng tôi hướng đến trở thành NH bán lẻ đa năng, cung cấp sản phẩm, dịch vụ đáp ứng khách hàng cá nhân, doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa (vay 10 tỷ đồng trở xuống), hộ gia đình dựa trên các sản phẩm truyền thống (vay mua xe, du lịch, du học sinh, mua nhà, cho vay qua thẻ…).

Ngành mũi nhọn là nông nghiệp (nuôi trồng, nông sản), bởi NamABank được NHNN hỗ trợ nguồn vốn phục vụ nông nghiệp với lãi suất 7%, NH cho vay ra 8-9%/năm. NamABank sẽ tập trung khách hàng nhỏ lẻ, phục vụ số đông người tiêu dùng theo hướng trọn gói, chuyên sâu, thêm nhiều sản phẩm.

Thí dụ, tới đây chúng tôi sẽ triển khai gói tín dụng học đường dành cho con em của khách hàng ngay từ lúc học mẫu giáo. Theo đó, khách hàng có thể gửi tiết kiệm tại NamABank với lãi suất chấp nhận được và kèm theo 3 gói bảo hiểm. NH sẽ tư vấn về khoản tiền đóng phí để khách hàng yên tâm cho tương lai con em mình. Đổi lại, khách hàng cần chứng minh được thu nhập ổn định của mình.

Cụ thể năm 2013 và 2014, NamABank chú trọng phát triển nền tảng khách hàng hơn là lợi nhuận. Theo đó, phục vụ và chất lượng dịch vụ được NH đặt lên hàng đầu. Từ đó chúng tôi đào tạo lại đội ngũ nhân sự, đầu tư công nghệ, tư vấn định vị nhằm nâng cao chất lượng phục vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

- Xin cảm ơn ông.

MAI THẢO (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Muốn minh bạch đốc thúc lên sàn

Muốn minh bạch đốc thúc lên sàn

(ĐTTCO) - Thông tin VPBank chuẩn bị niêm yết 1,3 tỷ cổ phiếu (CP) tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) vào ngày 17-8 tới đây, khiến việc niêm yết của ngành NH nhận được sự quan tâm lớn từ thị trường.