Mobile Banking: Ngân hàng trong “túi” khách hàng

Được các ngân hàng triển khai trong nước vài năm gần đây nhưng dịch vụ giao dịch ngân hàng qua điện thoại di động (Mobile Banking) chưa được nhiều người tiêu dùng sử dụng. Một số NHTM vẫn đang đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp và phát triển mảng dịch vụ này để đón đầu xu hướng phát triển trong tương lai.

Bước tiến mới

Trước đây Ngân hàng Á Châu (ACB) là một trong những ngân hàng đầu tiên cung cấp dịch vụ Mobile Banking cho phép khách hàng giao dịch ngân hàng như truy cập số dư, thông tin… qua hình thức nhắn tin SMS.

Nhưng ông Lê Vũ Kỳ, Phó Chủ tịch HĐQT ACB, thừa nhận hiệu quả của dịch vụ này mang đến cho khách hàng chưa cao vì giai đoạn đầu nhắn tin SMS không đủ an toàn, tức thời để thực hiện những dịch vụ phức tạp như giao dịch chuyển khoản… nhất là bảo đảm 100% giao dịch đến trong thời gian ngắn nhất.

Mobile Banking: Ngân hàng trong “túi” khách hàng ảnh 1

Dịch vụ ACB Mobie Banking
cung cấp nhiều tiện ích cho khách hàng. Ảnh: LÃ ANH

Chưa kể, khó khăn trong việc triển khai dịch vụ này nằm ở tính đa dạng của thiết bị đầu cuối, chủng loại và nhà cung cấp dịch vụ. Để khắc phục những hạn chế này, ACB đã hợp tác với Smartlink và với sự phát triển của công nghệ, triển khai một phương thức kết nối Mobile Banking tốc độ nhanh, an toàn và đơn giản hơn: Thông qua thuê bao đăng ký GPRS hoặc mạng 3G.

Như vậy với rất nhiều dòng điện thoại di động khác nhau vẫn có thể trở thành thiết bị đầu cuối rất tốt để kết nối vào internet.

“Các giải pháp được Smartlink cung cấp sẽ cho phép khách hàng sử dụng đa dạng các thiết bị đầu cuối với nhiều hệ điều hành khác nhau vẫn có thể tham gia dịch vụ Mobile Banking. Điều này giúp ACB triển khai dịch vụ này rộng rãi trên thị trường Việt Nam” - ông Kỳ cho biết.

Có thể thấy việc hợp tác giữa ACB với Smartlink là một bước tiến mới để cung cấp dịch vụ Mobile Banking. Dự án ACB Mobile Banking dự kiến triển khai thời gian tới sẽ cung cấp thêm cho khách hàng kênh giao dịch điện tử mới thông qua điện thoại di động một cách hoàn thiện hơn (so với các ngân hàng khác tại nước ta).

Đối tượng ACB nhắm đến trong dịch vụ này là cả khách hàng cá nhân và tổ chức với phương thức truyền dữ liệu qua internet bằng nhiều hình thức kết nối khác nhau như WiFi, GPRS, 3G. Ngôn ngữ sử dụng là tiếng Việt có dấu và tiếng Anh.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Nhi, Phó Ban dự án ACB Online, cho biết mô hình cung cấp của dịch vụ này bao gồm ACB Wap và ACB Client. Trong đó, ACB Wap là bản sao của trang web www.acbonline.com.vn: Giao diện được thiết kế thân thiện dành riêng cho điện thoại di động.

Mô hình ACB Client cung cấp phần mềm để khách hàng tải về máy điện thoại di động sử dụng với giao diện thiết kế đơn giản, dễ sử dụng. Điểm nổi bật của giải pháp mới này là tính bảo mật, an toàn cao, cơ chế tự động cập nhật (dành cho khách hàng sử dụng Mobile Client); hỗ trợ tính năng “auto complete” và giao diện đồng nhất với các dòng điện thoại.

Kênh thanh toán tương lai

Bà Nhi cũng cho biết dịch vụ ACB Mobile Banking hoàn thiện sẽ cung cấp cho khách hàng toàn bộ các tiện ích, dịch vụ hiện có của kênh ACB Online. Bao gồm các giao dịch phi tài chính như: đăng ký - kích hoạt dịch vụ; truy vấn thông tin, lịch sử giao dịch tất cả tài khoản; truy vấn thông tin về lãi suất, tỷ giá. Các giao dịch tài chính như: chuyển khoản, chuyển tiền liên ngân hàng, thanh toán hóa đơn và các dịch vụ khác.

Ngoài ra, ACB Mobile Banking còn có thể cung cấp các tính năng khác như ngừng - khóa dịch vụ; truy vấn địa điểm đặt ATM của ACB; thông tin về mạng lưới chi nhánh ACB; đặt vé máy bay, vé xem phim…

Ông Lê Vũ Kỳ, cho biết mặc dù ACB Mobile Banking sử dụng qua điện thoại di động nhưng ACB vẫn đảm đảo yêu cầu về bảo mật thông tin, các yêu cầu giao dịch. Các phương thức xác thực tương tự như ACB Online, trong đó có các phương pháp bảo mật như username password, OTP Token… ACB đang tiến tới triển khai phương pháp bảo mật mới là ứng dụng công nghệ ma trận.

Theo đó, khách hàng sẽ có thẻ in sẵn khác nhau, trên đó có ma trận số. Khi khách hàng giao dịch, hệ thống sẽ gửi đến khách hàng đề nghị điền vào một số ô trong ma trận. Khách hàng điền vào ma trận theo các số in trên thẻ, như vậy đảm bảo xác suất trùng rất thấp, dưới 1 phần triệu. Giải pháp này rẻ, gọn nhẹ hơn giải pháp OTP Token…

Theo khảo sát của Công ty Edgar Dunn, kênh Mobile Banking được dự báo là kênh thanh toán phát triển nhất trong vòng 5 năm tới, bởi điện thoại di động đã trở thành một thiết bị cá nhân rất phổ biến. Năm 2010 có khoảng 160 triệu người sử dụng Mobile Banking trên thế giới và số lượng người sử dụng đang có xu hướng tăng nhanh, ước tính tốc độ phát triển khoảng 125%/năm.

Trong năm 2010, thị trường Việt Nam đã nhập khẩu hơn 17 triệu chiếc điện thoại di động. Tính đến hết quý I-2011, Việt Nam có 157,6 triệu thuê bao di động với tỷ lệ 60% hoạt động thường xuyên, 24% đăng ký GPRS, 13% sử dụng 3G. Dự đoán thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong các năm tiếp theo.

Cùng với sự phát triển giải pháp công nghệ tại thị trường Việt Nam và việc mở rộng ứng dụng công nghệ trong thanh toán tài chính ngân hàng sẽ là cơ sở cho sự phát triển của nhiều dịch vụ trên điện thoại di động, trong đó có Mobile Banking.

Với yếu tố bảo đảm sự an toàn, bảo mật và tiện dụng cho người sử dụng, ACB Mobile Banking dự đoán sẽ được khách hàng tiếp nhận và trở nên phổ biến ở Việt Nam trong tương lai.

THẾ TƯỜNG - VĨNH NGHI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất