Mở tối đa cho hộ cá thể lên doanh nghiệp

(ĐTTCO) - Đến nay một số quận, huyện của TPHCM đã có kế hoạch chuyển đổi mô hình kinh doanh, cụ thể có quận đã chuyển 10% hộ kinh doanh cá thể lên doanh nghiệp (DN). 
Mở tối đa cho hộ cá thể lên doanh nghiệp
Đối thoại trực tiếp là hướng đi tiếp theo đang được Cục Thuế TP triển khai sau thời gian đầu kêu gọi. Song song đó là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ nhiều giải pháp đồng bộ để giảm áp lực cho DN mới đi vào hoạt động.
Đối thoại để gỡ vướng

Tính đến nay, nhiều quận tại TPHCM đã vận động và hỗ trợ các điều kiện tích cực để giúp các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi hoạt động lên mô hình DN. Chẳng hạn tại quận 1 đã lên kế hoạch cụ thể để vận động hơn 14.000 hộ kinh doanh cá thể tại đây chuyển đổi lên DN. Theo lãnh đạo Cục Thuế TP, quận 1 vừa mời những hộ kinh doanh cá thể lên để vận động chuyển sang hình thức DN, đa số các hộ đều đồng thuận vì nhận thấy những thuận lợi, tiện ích của việc lên DN. 

Trước đó vào cuối tháng 5, Chi cục Thuế quận 7 đã phối hợp cùng chính quyền địa phương, Câu lạc bộ Đại lý thuế TPHCM, tổ chức đối thoại với các hộ cá thể có quy mô lớn trên địa bàn đang được cơ quan thuế vận động và hỗ trợ để chuyển đổi lên thành DN. Tương tự, UBND quận 6 cũng tổ chức hội nghị đối thoại và phổ biến các chính sách hỗ trợ, quy trình chuyển đổi sang mô hình DN cho hơn 700 hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn. 

Như vậy, sau thời gian khởi động bằng các chương trình kêu gọi và hỗ trợ qua các kênh như tư vấn qua mạng, điện thoại, đối thoại là bước tiếp theo nhằm trực tiếp chia sẻ, gỡ vướng cho các hộ kinh doanh, các DN khởi nghiệp. Chẳng hạn chương trình đối thoại với các DN bất động sản khởi nghiệp vào đầu tháng 6 vừa qua tại Cục Thuế TPHCM được đánh giá mang lại hiệu quả thiết thực. Tại đây các DN mới thành lập được cán bộ Cục Thuế đến giải đáp các thủ tục về nộp thuế thu nhập DN, thuế chuyển nhượng, hóa đơn… 

Theo Cục Thuế TPHCM, hiện nay TP có 280.000 hộ kinh doanh cá thể nhưng chỉ đóng góp 2% cho ngân sách TP. Còn hơn 270.000 DN khác đăng ký kinh doanh đóng góp 98% ngân sách TP. Các hộ kinh doanh cá thể cũng là đối tượng chính, có kinh nghiệm, nguồn vốn… góp phần trong việc hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2017 là 347.882 tỷ đồng và mục tiêu kế hoạch phát triển 60.000 DN trong năm 2017 và kế hoạch phát triển 500.000 DN đến năm 2020 TP đang hướng đến.
Theo đó, hiện có khoảng 14.000 hộ kinh doanh cá thể đủ khả năng lên DN hội tụ điều kiện về số lao động, tiềm năng, quy mô nhưng vẫn chưa phát triển đúng với khả năng. 
Mở tối đa cho hộ cá thể lên doanh nghiệp ảnh 1 Ngành thuế sẽ hỗ trợ tối đa để hộ kinh doanh lên DN. 
Cải cách thủ tục hành chính
Mặc dù lợi ích của việc chuyển đổi mô hình sang DN dễ dàng nhìn thấy như DN sẽ được tự đặt in hóa đơn, tự sử dụng, tự khai, tự nộp thuế và hậu kiểm. Song tại quận 1, đơn vị tập trung nhiều hộ kinh doanh cá thể có quy mô lớn, vẫn ít hộ muốn chuyển đổi thành DN do ngại hệ thống sổ sách kế toán phiền hà. Một số hộ kinh doanh cá thể nêu khó khăn do thủ tục còn phức tạp, khai nộp thuế rườm rà và tâm lý e ngại công tác kiểm tra của ngành thuế…
Nắm rõ những băn khoăn này, ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, khẳng định mục tiêu là không để DN gặp khó khăn, trở ngại về thủ tục thuế làm ảnh hưởng đến hoạt động của DN. Đặc biệt, trong thời gian đầu hoạt động, các DN cần tập trung nguồn lực để phát triển sản xuất kinh doanh, do vậy phải giảm gánh nặng về thời gian và chi phí trong việc tuân thủ pháp luật, trong đó có pháp luật thuế để DN an tâm đầu tư.

Cải cách thủ tục hành chính trong quản lý thuế đang được các đơn vị trong ngành thuế tại TPHCM và các TP, địa phương cả nước đặt lên hàng đầu nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN, người nộp thuế. Chẳng hạn, thủ tục đăng ký thành lập DN trước đây khá phức tạp, thời gian để hoàn thành đăng ký kinh doanh của DN phải mất 32 ngày.
Nhưng theo ông Bùi Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch - Đầu tư), hiện thời gian đăng ký DN tại một số địa phương nhiều nhất chỉ mất khoảng 3 ngày, có một số địa phương đã rút ngắn còn 1 ngày. Đây là nỗ lực rất lớn của cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế nhằm mang lại một môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho DN.

Trong năm 2017, Cục Thuế TPHCM cho biết sẽ tiếp tục triển khai kết nối Văn phòng điện tử với cổng kết nối của sở, ban, ngành; kết nối điện thoại voice-ip với chi cục thuế quận, huyện; triển khai hệ thống an ninh mạng kết nối dữ liệu với NHTM để thực hiện thu nộp thuế qua thiết bị điện tử…
Đây là một trong rất nhiều giải pháp TP đang thực hiện nhằm làm giảm áp lực công việc cho cơ quan thuế, có chính sách hỗ trợ đối với DN mới đi vào hoạt động, DN khởi nghiệp. Đồng thời, Cục Thuế sẽ lựa chọn số lượng, lộ trình và cụ thể hóa từng địa bàn để tạo được sự đồng thuận cao trong việc vận động chuyển đổi hơn 280.000 hộ kinh doanh cá thể lên DN. 

Các tin khác