MB: Dịch vụ mới & chiến lược “vết dầu loang”

Có tài khoản ở ngân hàng nhưng chị Nguyễn Thị Hương ở Thanh Xuân (Hà Nội) không biết làm sao gửi tiền cho mẹ ở huyện Bắc Mê (Hà Giang). Tại các đô thị, phòng giao dịch và chi nhánh ngân hàng mọc ra như nấm, nhưng ở một huyện vùng cao như Bắc Mê, vẫn có rất ít người tiếp cận được dịch vụ ngân hàng.

Tiện ích BankPlus

Tìm đến phòng giao dịch ở Ngân hàng Quân đội (MB), nơi mở tài khoản, chị Hương được nhân viên ở đây tư vấn một dịch vụ mà theo chị “rất tiện lợi”. Theo đó, với một sim điện thoại đã đăng ký, chị Hương chỉ cần nhắn tin chuyển khoản là mẹ chị có thể đến phòng giao dịch của Viettel tại Bắc Mê để nhận tiền.

Đó là một trong những tiện ích của dịch vụ BankPlus - sản phẩm đồng thương hiệu của MB với Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel). Sau khi giao dịch thành công, chị Hương về khoe ngay với đồng nghiệp cùng cơ quan. Từ khóa “MB BankPlus” sau đó được nhiều đồng nghiệp của chị Hương tra cứu trên Google để tìm ra những tiện ích phù hợp với nhu cầu của mỗi người.

MB: Dịch vụ mới & chiến lược “vết dầu loang” ảnh 1 

 Nhân viên MB tư vấn khách hàng.

Trong bối cảnh áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trên thị trường tiền tệ, việc lựa chọn được hướng đi mang tính chiến lược, có tính đặc thù cao sẽ là một yếu tố đem lại thành công cho các ngân hàng thương mại. Trong đó, chiến lược “vết dầu loang” - mở rộng tầm ảnh hưởng của thương hiệu và dịch vụ thông qua chính khách hàng - tỏ ra khá hiệu quả.

Dĩ nhiên, với chiến lược này, ngân hàng phải luôn bảo đảm mỗi khách hàng khi rời ngân hàng đều hài lòng về tinh thần phục vụ cũng như những tiện ích dịch vụ mang lại. Chỉ trong một thời gian ngắn triển khai, BankPlus đã thu hút 45.000 khách hàng.

“Phát triển dịch vụ này, chúng tôi gia tăng được lượng khách hàng, cũng như tận dụng được thế mạnh ở hệ thống điểm giao dịch của Viettel. Và ngược lại, phía Viettel cũng có cơ hội gia tăng khách hàng khi họ muốn sử dụng dịch vụ viễn thông kết hợp với dịch vụ ngân hàng” - một lãnh đạo của MB nói.

Liên kết khai thác thế mạnh

MB: Dịch vụ mới & chiến lược “vết dầu loang” ảnh 2Điểm đặc biệt của sản phẩm BankPlus là khách hàng có thể sử dụng tốt các tiện ích trên tất cả dòng điện thoại di động sử dụng mạng Viettel, không cần đến máy tính. BankPlus cung cấp hàng loạt tính năng như tra cứu số dư tài khoản, tra cứu lịch sử giao dịch, nộp và chuyển tiền từ tài khoản, thanh toán các loại hóa đơn khác và được cung cấp tại gần 170 điểm giao dịch của MB cũng như khoảng 1.500 điểm giao dịch của Viettel trên toàn quốc. Khách hàng cũng có thể thực hiện thanh toán qua 8.500 máy ATM và hơn 26.000 POS của hệ thống ngân hàng trên toàn quốc.
MB: Dịch vụ mới & chiến lược “vết dầu loang” ảnh 3

CAO THỊ THÚY NGA,
Phó Tổng giám đốc MB

Về lý thuyết dịch vụ ngân hàng phát triển theo cách thức “vết dầu loang” nghe có vẻ dễ, nhưng trên thực tế không đơn giản, đặc biệt khi sự đa dạng và tiện ích của sản phẩm - dịch vụ mới chỉ là một yếu tố. Trước đây, khi cuộc đua lãi suất huy động bị đẩy lên cao, nhiều người có tiền đã tìm đến các ngân hàng có lãi suất “khủng” để gửi.

Nhưng khi Ngân hàng Nhà nước ra tay thiết lập kỷ cương, thực hiện nghiêm trần lãi suất huy động, người gửi tiền sẽ cân nhắc chọn ngân hàng đáng tin cậy, có thương hiệu và chất lượng phục vụ tốt nhất.

Trong bối cảnh trên, với MB tính đặc thù “quân đội” lại chính là ưu thế để MB thu hút khách hàng: tính tuân thủ, kỷ luật. Từ đặc thù này, chất lượng dịch vụ của MB được bảo đảm khi trên dưới một lòng thực hiện. Đặc điểm thứ hai của người lính là sự tận tụy, được thể hiện rõ nét trong tinh thần phục vụ khách hàng.

Chiến lược “vết dầu loang” cũng được MB khai thác triệt để với các đối tác là doanh nghiệp lớn như Viettel, Tổng công ty Tân Cảng, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam… vốn đã đồng hành cùng MB ngay từ những ngày đầu thành lập.

Nhiều khách hàng của các doanh nghiệp này, sau đó cũng trở thành khách hàng của MB, thông qua việc chủ động thiết kế nhiều chương trình sản phẩm có tính tiên phong, đặt trọng tâm vào sự liên kết để khai thác thế mạnh và đạt lợi ích hợp tác tối đa.

Chẳng hạn như chương trình sản phẩm eServices - cung cấp hệ thống công nghệ thông tin, viễn thông đồng bộ cho khách hàng doanh nghiệp bạn hàng của Viettel và đồng thương hiệu với Viettel -  là chương trình liên kết sản phẩm thanh toán phí dịch vụ logistics của MB cho các bạn hàng của Tân Cảng; sản phẩm Bancassurance ô tô trong chương trình liên kết với Công ty Bảo hiểm Quân đội.

Bên cạnh đó là các sản phẩm liên kết trong lĩnh vực xăng dầu, viễn thông, phân phối, sản phẩm thu thuế và bảo lãnh thuế cho các doanh nghiệp, thông qua hợp tác với Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước...

"Chúng tôi đề cao yếu tố đi đầu trong liên kết phát triển sản phẩm - dịch vụ, nhưng không chỉ về thời gian của bước đi mà phải đặt trọng tâm ở sức nặng cạnh tranh. Đó sẽ là áp lực cần thiết để chất lượng các sản phẩm - dịch vụ trên thị trường tài chính không ngừng được nâng cao" - bà Cao Thị Thúy Nga nói.

MINH GIANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng

10 năm khai phá thị trường tài chính tiêu dùng

(ĐTTCO) - Năm 2007 khi “cho vay trả góp” còn là một khái niệm xa lạ với đa số người dân Việt Nam, một công ty tài chính đã xuất hiện trên thị trường và đặt nền móng cho ngành tài chính tiêu dùng trong nước.

Vàng - ngoại tệ