Định vị chiến lược ngành ngân hàng

Maritime Bank cạnh tranh bằng sự khác biệt

Là một trong những NH thuê tổng giám đốc người nước ngoài, NHTMCP Hàng Hải (Maritime Bank) đã thực hiện tái cơ cấu từ năm 2010. Nhưng trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, chiến lược phát triển của NH này sẽ như thế nào? Ông ATUL MALIK,  Tổng giám đốc Maritime Bank, cho biết:

Năm 2013, nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, bất ổn, nhiệm vụ đặt ra đối với ngành NH rất nặng nề, trọng tâm là thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý.

Năm nay NHNN sẽ tăng cường quản lý, thanh tra, giám sát, hoàn thiện thể chế để củng cố trật tự, kỷ cương thị trường tiền tệ, tín dụng, ngoại hối, tỷ giá, vàng, bảo đảm hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD) an toàn. Điều này sẽ góp phần tạo ra một sân chơi minh bạch, công bằng cho tất cả NHTM để nắm bắt cơ hội, phát triển bằng chính nội lực và chất xám của mình.

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, vậy Maritime Bank đã chuẩn bị gì trước những động thái quyết liệt trên của NHNN?

Ông ATUL MALIK: - Từ năm 2010-2012, Maritime Bank đã thực hiện chiến lược cơ cấu lại toàn bộ hệ thống, trong đó tập trung phát triển mạng lưới, phân loại cụ thể các phân khúc khách hàng, xây dựng các kế hoạch phát triển sản phẩm, bán hàng, chăm sóc khách hàng phù hợp và chuyên nghiệp hơn.

Đặc biệt, chúng tôi tập trung xây dựng quy trình quản trị rủi ro, điều hành theo thông lệ quốc tế và xây dựng đội ngũ lãnh đạo đủ khả năng đưa Maritime Bank ngày càng lớn mạnh.

Từ năm ngoái, Maritime Bank đã nỗ lực bảo đảm tỷ lệ an toàn hoạt động, tăng cường năng lực quản trị điều hành, triển khai các mô hình kinh doanh theo định hướng chiến lược và tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức để tạo sự khác biệt về chất, thay vì chỉ hướng vào quy mô tổng tài sản, tăng trưởng tín dụng như những năm trước đây.

Cụ thể, Maritime Bank đã triển khai đồng bộ các giải pháp, áp dụng nhiều quyết sách nhanh nhạy phù hợp với chính sách của NHNN và thực tế thị trường, như chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt công tác cân đối và điều hòa vốn, nghiêm túc thực hiện việc phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro theo đúng quy định của NHNN; triển khai các sản phẩm dịch vụ mới để thu hút khách hàng thay vì cạnh tranh lãi suất; nâng cao chất lượng hoạt động tại các trung tâm khách hàng; mở rộng phân khúc thị trường bằng việc thử nghiệm mô hình kinh doanh mới...

Maritime Bank cạnh tranh bằng sự khác biệt ảnh 1

Khách hàng làm thủ tục vay vốn tại Maritime Bank. Ảnh: LONG THANH


Trên cơ sở phân tích các kết quả đạt được trong năm qua và dự báo về kinh tế vĩ mô những năm tới Maritme Bank không tập trung phát triển để trở thành NH có quy mô tài sản lớn nhất, mà hướng tới mục tiêu trở thành NH có hoạt động hiệu quả nhất. Chiến lược cạnh tranh của Maritime Bank rất rõ ràng: cạnh tranh bằng sự khác biệt.

Theo đó, mỗi NH chuyên doanh của Maritime Bank được yêu cầu phải xác định được giá trị cốt lõi riêng cũng như đề ra các mục tiêu kinh doanh, kế hoạch tài chính và biện pháp thực thi cụ thể, giúp hoạt động kinh doanh của Maritime Bank ngày càng hiệu quả, đồng bộ và nhất quán.

- Vậy Maritime Bank sẽ tập trung phát triển lĩnh vực tín dụng và dịch vụ? 

- Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung phát triển 2 phân khúc khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa và khách hàng cá nhân. Định hướng của chúng tôi đưa ra các sản phẩm đa dạng và khác biệt hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm tăng sức cạnh tranh cũng như thị phần trên thị trường tài chính NH.

Theo đó, Maritime Bank sẽ có những gói dịch vụ tín dụng trọn gói dành cho 2 phân khúc khách hàng này. Tuy nhiên, NH cũng sẽ có chính sách dành cho khách hàng doanh nghiệp lớn chứ không chỉ tập trung mảng khách hàng nhỏ lẻ.

Đơn cử, từ tháng 3 đến 31-8-2013, Maritime Bank triển khai chương trình khuyến mại dành cho khách hàng doanh nghiệp lớn tham gia các chương trình tài trợ thương mại tại các trung tâm khách hàng của Maritime Bank trên cả nước.

Nhiều chương trình hỗ trợ vốn, nhiều sản phẩm tài trợ thương mại trọn gói được xây dựng phù hợp cho từng ngành nghề đặc thù, từng chu kỳ kinh doanh, như tài trợ trước và sau xuất khẩu, tài trợ trước và sau nhập khẩu đã được triển khai.

- Kế hoạch lợi nhuận năm nay của Maritime Bank như thế nào trong điều kiện NHNN đang hạn chế nợ xấu của các NHTM? 

- Maritime Bank sẽ xây dựng kế hoạch tăng trưởng tín dụng phù hợp, thực hiện giải pháp mở rộng tín dụng, nghiêm túc chấp hành chính sách lãi suất, ngoại hối, kinh doanh vàng, nâng cao năng lực tài chính, đồng thời chủ động thực hiện các giải pháp xử lý nợ xấu.

Theo đó sẽ xây dựng kế hoạch lợi nhuận và tăng trưởng theo hướng thận trọng để đảm bảo sự phát triển mạnh, bền vững trong giai đoạn này. Chúng tôi cho rằng đây cũng sẽ là định hướng của một số NHTMCP trong năm 2013 khi nền kinh tế thế giới cũng như Việc Nam còn tiềm ẩn nhiều bất ổn.

- Maritime Bank đã có kế hoạch tăng năng lực tài chính từ các đối tác bên ngoài cho kế hoạch phát triển?

- Đây là những kế hoạch mà chúng tôi đang trong giai đoạn xem xét. Tuy nhiên, về cơ bản, Maritime Bank vẫn chủ động xây dựng chiến lược phát triển dựa trên nền tảng và nội lực của NH.

Chúng tôi tin với sự đồng thuận của ban lãnh đạo và toàn thể nhân viên, Maritime Bank sẽ đạt được những kế hoạch đặt ra trong giai đoạn tới.

- Xin cảm ơn ông.

THANH THIÊN (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Rủi ro rút tiền qua máy POS

Rủi ro rút tiền qua máy POS

(ĐTTCO) - NHNN vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 19/2016 quy định về hoạt động thẻ NH. 

Ngân hàng

10 năm khai phá thị trường tài chính tiêu dùng

(ĐTTCO) - Năm 2007 khi “cho vay trả góp” còn là một khái niệm xa lạ với đa số người dân Việt Nam, một công ty tài chính đã xuất hiện trên thị trường và đặt nền móng cho ngành tài chính tiêu dùng trong nước.

Vàng - ngoại tệ