Mang chuông đánh xứ người

(ĐTTCO) - Thời gian qua có thêm nhiều NH Việt nâng cấp văn phòng đại diện hoặc chi nhánh tại các nước trong khu vực lên NH 100% vốn nước ngoài. Đây là một tín hiệu rất tốt cho thấy NH Việt đang từng bước vươn ra thế giới. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng để thành công thực sự là điều không dễ dàng.

Tăng cường hiện diện

NHTMCP Sài Gòn-Hà Nội (SHB) vừa chính thức khai trương NH 100% vốn nước ngoài tại Campuchia, lấy tên NH TNHH Sài Gòn-Hà Nội Campuchia. Với vốn điều lệ 50 triệu USD, SHB Campuchia là NH con 100% vốn thứ 2 của SHB tại thị trường Đông Dương sau NH SHB Lào. Được biết, SHB Campuchia hoạt động độc lập, có cơ cấu bộ máy tổ chức riêng và có trụ sở tại thủ đô Phnom Penh. Thực ra, không phải bây giờ SHB mới kinh doanh ở thị trường Campuchia mà đã có mặt từ năm 2012, hoạt động với tư cách là chi nhánh Campuchia của SHB. Theo SHB, NH 100% vốn sẽ tập trung cho vay vào các lĩnh vực kinh tế then chốt như cao su, ngành điện, cầu đường, khai thác khoáng sản. Trong thời gian tới, SHB Campuchia sẽ đẩy mạnh phát triển một cách toàn diện để khai thác hết tiềm năng và cung cấp được đầy đủ các sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Để hoàn thành mục tiêu đó, đơn vị sẽ có lộ trình tăng vốn điều lệ lên 75 triệu USD từ nay đến năm 2018. Theo đại diện SHB, dự kiến sau 3 năm mạng lưới hoạt động của NH con sẽ nâng lên 24 điểm giao dịch bao gồm 1 trụ sở chính, 9 chi nhánh cấp 1 và 14 phòng giao dịch trên 6 tỉnh, thành phố lớn của Campuchia.

Vào cuối tháng 7-2016, BIDV cũng tiến hành khai trương chi nhánh BIDV Yangon tại Myanmar, sau khi đã thành lập văn phòng đại diện vào năm 2010. Trong giai đoạn đầu, theo sự cho phép của chính phủ Myanmar, chi nhánh BIDV Yangon sẽ cung cấp các sản phẩm gồm tiền gửi, thanh toán và quản lý tiền tệ, thu chi hộ, mua bán ngoại tệ, tài trợ thương mại, tín dụng, bảo lãnh, tư vấn tài chính… cho các khách hàng là doanh nghiệp nước ngoài tại Myanmar, các NH trong và ngoài lãnh thổ Myanmar và các doanh nghiệp bản địa trên cơ sở hợp tác với các NH bản địa của Myanmar. Tính đến nay, BIDV còn có các chi nhánh, công ty chứng khoán, bảo hiểm tại Lào và Campuchia.

Nói về thị trường Campuchia, Sacombank là NH đầu tiên có mặt và thành lập 100% vốn nước ngoài với vốn điều lệ của Sacombank Cambodia khi đó là 38 triệu USD. Việc “mang chuông đi đánh xứ người” của các NH Việt không phải hiếm. Đến nay đã có nhiều NH thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc chương trình hợp tác khai thác dịch vụ tài chính tại các quốc gia khác như Agribank tại Campuchia, Lào; Vietcombank với văn phòng đại diện tại Singapore; MB tại Campuchia; VietinBank có chi nhánh Frankfurt (Đức), Lào; HDBank mới được chấp thuận thành lập văn phòng đại diện tại Myanmar cùng với VietinBank và các thủ tục sẽ được hoàn tất trong vòng 2 năm. Một số thông tin trước đây cũng cho rằng Vietcombank, ACB, BIDV đã được NHNN cho phép mở văn phòng đại diện tại Hoa Kỳ, tuy nhiên Cục Dự trữ Hoa Kỳ (FED) chưa chấp thuận.

Theo nhận định của các chuyên gia, việc mở rộng hoạt động kinh doanh của NH Việt ra thị trường nước ngoài là một tín hiệu tích cực, đồng thời các doanh nghiệp Việt cũng sẽ được hưởng lợi. Các doanh nghiệp Việt hoạt động tại các quốc gia này sẽ dễ dàng tiếp cận vốn hay thực hiện các giao dịch chuyển tiền. Bên cạnh đó, một nguồn ngoại tệ đáng kể sẽ được bổ sung vào nguồn vốn của NH qua việc huy động vốn từ thị trường nước ngoài. Chẳng hạn, BIDV cho biết các khách hàng doanh nghiệp được chú trọng phát triển là doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp đến từ các nước, vùng lãnh thổ trọng điểm mà BIDV có hiện diện hoặc quan hệ chặt chẽ như các nước khối CLMV, ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…

Thành công chỉ ở khu vực?

Tính đến cuối năm 2015, tổng tài sản toàn chi nhánh Campuchia của SHB đạt gần 240 triệu USD, tăng gấp 6,5 lần so với khi mới thành lập; huy động vốn đạt gần 21 triệu USD; dư nợ cho vay khách hàng đạt gần 205 triệu USD, kiểm soát tốt nợ xấu ở mức thấp 0,05%; và lợi nhuận đạt trên 2 triệu USD. Còn theo báo cáo thường niên 2014 của Sacombank, vốn điều lệ của Sacombank Cambodia là 783,3 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 15,4 tỷ đồng. Chi nhánh tại Lào của Sacombank có vốn điều lệ 780 tỷ đồng với mức lợi nhuận trước thuế đạt được năm 2014 là 87,6 tỷ đồng. Riêng hoạt động thanh toán quốc tế tại Lào và Campuchia được đánh giá trên đà triển vọng, đạt trên 1 tỷ USD, tăng 327 triệu USD, tương đương tăng 47% so với năm 2013. Theo Sacombank, việc ứng dụng thành công mô hình thanh toán quốc tế tập trung đối với 2 đơn vị nước ngoài đã giảm thiểu các rủi ro từ 2 thị trường này.

Trên thực tế, hiệu quả kinh doanh tại thị trường nước ngoài không phải đạt thành công ở tất cả NH. Việc nâng cấp lên thành chi nhánh VietinBank tại Lào mới được tiến hành vào 31-7-2015 với vốn điều lệ 50 triệu USD và chưa được báo cáo cụ thể về kết quả kinh doanh. Là NH đầu tiên mở chi nhánh tại châu Âu, nhưng hoạt động của VietinBank tại Frankfurt cũng chỉ mới ở mức “gõ cửa” thị trường này. Hơn nữa có thể dễ nhận thấy, thị trường nước ngoài của các NH Việt hướng đến chủ yếu là Campuchia, Lào và Myanmar. Ở những thị trường lớn như châu Âu, Hoa Kỳ đòi hỏi sự khắt khe hơn về trình độ quản trị và đội ngũ nhân viên. Theo TS. Cấn Văn Lực, ngoài 3 nước trong khu vực, Việt Nam có thể đầu tư vào các nước như Philippines, Indonesia vì những nước này cũng có những mức độ phát triển tương đồng và khách hàng không khó tính.

Theo nhìn nhận của một chuyên gia trong ngành tài chính, ngoài chi phí hoạt động tại nước ngoài tốn kém, việc cho vay nước ngoài cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi môi trường kinh doanh khác nhau cần có sự đầu tư tìm hiểu, nghiên cứu. Đặc biệt, các NH trong nước, kể cả những NH lớn, vẫn đang phải chịu áp lực trong việc áp dụng chuẩn mực quốc tế Basel. Tức nhiều NH mới chỉ thí điểm Basel II, nhưng các nước trong khu vực như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan đã hoàn tất thực hiện Basel II và một số đang thực hiện Basel III. Do đó, gần như nhiệm vụ được NH Việt chú trọng hiện nay là xử lý nợ xấu, nâng cao năng lực quản trị và khả năng cạnh tranh trong nước trước khi tìm kiếm cơ hội ở thị trường mới.

Xuân Anh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng bán khá phổ biến trên Facebook

Hé lộ doanh thu 'khủng' từ bán hàng qua Facebook

(ĐTTCO)-Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của cá nhân, tổ chức trên các trang mạng xã hội sau một thời gian vào “tầm ngắm” của cơ quan thuế đã hé lộ một kênh có doanh thu cao ngất.