Lotte mở rộng sang mảng tài chính

(ĐTTCO) - Thương vụ chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Công ty TNHH MTV Tài Chính Kỹ Thương (Techcom Finance) cho Lotte Card đã được Techcombank thông qua.
Lotte mở rộng sang mảng tài chính
 Techcom Finance là công ty tài chính (CTTC) được phép phát hành thẻ tín dụng và phía đối tác cũng đặt kỳ vọng sẽ phát triển mảng này. Như vậy sự góp mặt của đối tác nước ngoài tạo ra sự cạnh tranh mới trong mảng thẻ tín dụng trong thời gian tới.
Mua CTTC nội để phát hành thẻ
Năm 2015, Techcombank đã mua lại CTTC cổ phần Hóa Chất Việt Nam (VCFC) và đổi tên thành Techcom Finance. Vào năm 2014, lợi nhuận trước thuế của VCFC chỉ đạt gần 13 tỷ đồng khi phải trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 100 tỷ đồng, trong khi mức trích lập năm 2013 chỉ 470 triệu đồng.
Sau khi Tecombank mua lại và đổi tên, lợi nhuận trước thuế của Techcom Finance đã có sự cải thiện, đạt 28 tỷ đồng vào năm 2016. Trước đó, Tập đoàn Lotte tại Hàn Quốc cho biết công ty con là Lotte Card sẽ mua tại Techcom Finance của Việt Nam. Và hiện nay các cuộc đàm phán giữa 2 bên đã kết thúc, hợp đồng chính thức ký kết vào ngày 29-9-2017. Theo một số dự đoán, khoản tiền Lotte Card đầu tư mua lại Techcom Finance khoảng 87,5 tỷ won, tương đương 1.700 tỷ đồng. 
 Theo ước tính, thị trường thẻ tín dụng sẽ tăng trưởng gần 40% trong năm 2017. Mặc dù rủi ro trong mảng thẻ tín dụng tại Việt Nam khá cao, nhưng kèm theo đó tỷ suất sinh lợi cũng rất cao, nên đây vẫn là mảng có sức hút lớn đối với các TCTD trong và ngoài nước.
Đáng chú ý trong thương vụ này, Techcom Finance là CTTC được phép phát hành thẻ tín dụng, nên qua thương vụ này Lotte Card sẽ trở thành CTTC nước ngoài đầu tiên được trao quyền phát hành thẻ tín dụng tại Việt Nam.
Tập đoàn Lotte nhận định, với quy mô dân số lên tới khoảng 90 triệu người nhưng chỉ có 3 triệu người sử dụng thẻ tín dụng, Việt Nam là thị trường có tiềm năng to lớn cho Lotte Card phát hành thẻ tín dụng, cung cấp các nghiệp vụ như cho vay trong tương lai.
Trên website của Lotte Card cũng thông tin, sau khi có sự chấp thuận của NHNN Việt Nam và hoàn tất các thủ tục, ngay trong năm đầu tiên, Lotte Card sẽ phát hành thẻ tín dụng, cho vay tiêu dùng và cho vay trả góp tại Việt Nam. 
Theo thống kê của Hiệp hội thẻ Việt Nam, cuối năm 2016, số lượng thẻ quốc tế trên thị trường đạt trên 12 triệu thẻ, tăng 30% so với năm 2015. Cùng với sự tăng trưởng của số lượng thẻ, doanh số thanh toán qua thẻ quốc tế của người dân cũng tăng nhanh, đạt hơn 224.000 tỷ đồng, tăng 29% so với năm 2015. Ngoài ra, doanh số thanh toán thương mại điện tử qua thẻ cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng rất cao. 

Muốn đẩy mạnh phải vượt rào cản
Theo Nghị định 39 về hoạt động của CTTC và công ty cho thuê tài chính từ ngày 25-6-2014, các CTTC sẽ được phép phát hành thẻ tín dụng như NHTM, nếu đáp ứng đủ các điều kiện như có lãi liên tục trong ít nhất 2 năm liền kề, tuân thủ các quy định về tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động, phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro liên tục trong tất cả các quý của năm liền kề trước năm được đề nghị bổ sung hoạt động, tỷ lệ nợ xấu dưới 3%...
Đến tháng 2-2015, CTTC TNHH MTV Quốc tế Việt Nam (JACCS) đã được NHNN cấp phép phát hành 2 loại thẻ tín dụng nội địa, bao gồm thẻ tín dụng rút tiền mặt nội địa JACCS và thẻ tín dụng nội địa JACCS. Thương hiệu FE CREDIT đã kết hợp với MasterCard phát hành thẻ tín dụng dành cho phân khúc khách hàng thấp tại Việt Nam có thu nhập từ 3 triệu đồng, với hạn mức tín dụng lên đến 60 triệu đồng. Còn phía Home Credit cho biết có kế hoạch phát hành thẻ tín dụng tại Việt Nam khá lâu, song đến nay vẫn chưa có thông tin mới về vấn đề này.
Lotte Card là tổ chức tài chính nước ngoài đầu tiên mua lại toàn bộ 100% vốn của CTTC tại Việt Nam, và cũng là tổ chức đầu tiên tham gia vào hoạt động cung cấp thẻ tín dụng. Sự tham gia của Lotte Card kỳ vọng sẽ tạo ra một làn sóng cạnh tranh mới trên thị trường thẻ tín dụng của CTTC nói riêng và các TCTD nói chung.
Tuy nhiên, vẫn còn phải chờ xem công ty này có những bước đi nào để tạo sức hút với người tiêu dùng. Bởi hiện nay, thẻ tín dụng chỉ mới được một vài CTTC phát hành và sức cạnh tranh chưa lớn.
Thứ nhất, do tâm lý của người dân đã quen với thẻ tín dụng do các NH phát hành.
Thứ hai, các CTTC hiện phát hành thẻ tín dụng với điều kiện rất ưu đãi như yêu cầu mức thu nhập thấp, hạn mức chi tiêu cao, miễn phí thường niên trọn đời, phí rút tiền chỉ khoảng 1-1,5% số tiền mặt ứng trước nhưng ngược lại lãi suất rất cao. Trong khi đó, các NHTM luôn ráo riết chạy đua phát hành thẻ tín dụng, hiện cũng đã có khá nhiều NH triển khai sản phẩm thẻ tín dụng cho những người có thu nhập chỉ từ 4-5 triệu đồng/tháng và đặc biệt lãi suất thẻ tín dụng của NH thấp hơn so với thẻ tín dụng của CTTC.
Cụ thể, lãi suất thẻ tín dụng do các NHTM phát hành hiện nay phổ biến từ 18-31%/năm tùy theo hạng thẻ. Trong khi đó, lãi suất mà CTTC áp dụng đối với hạng thẻ vàng cũng ở mức 36,96%/năm, và hạng thẻ thông thường lên đến 48,96%/năm, và đây chính là rào cản cạnh tranh.

Các tin khác