Lợi nhuận “đuối sức”

Đến thời điểm này vẫn chưa có nhiều NHTM công bố kết quả kinh doanh quý I-2011. Bên cạnh một số NH nhỏ giảm mạnh lợi nhuận so với quý I năm ngoái, nhiều NH cổ phần công bố lợi nhuận khá ấn tượng.

Đến thời điểm này vẫn chưa có nhiều NHTM công bố kết quả kinh doanh quý I-2011. Bên cạnh một số NH nhỏ giảm mạnh lợi nhuận so với quý I năm ngoái, nhiều NH cổ phần công bố lợi nhuận khá ấn tượng.

Đầu tuần này, Navibank là NH cổ phần đầu tiên công bố kết quả lợi nhuận quý I khá cao so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế đạt 60 tỷ đồng, gấp gần 4 lần cùng kỳ. Nếu so với kế hoạch lợi nhuận năm 2011 là 276 tỷ đồng, mức lợi nhuận quý I-2011 của Navibank được xem khá ổn.

Lợi nhuận của NH này tăng cao có góp phần từ lãi thuần hoạt động kinh doanh ngoại hối đạt hơn gần 8,6 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2010 lỗ hơn 4,2 tỷ đồng; thu nhập từ góp vốn mua cổ phần đạt 60 triệu đồng và quý này Navibank không trích lập dự phòng rủi ro. Sacombank cũng cho biết lợi nhuận trước thuế quý 1 của NH đạt 652 tỷ đồng.

Như vậy, 3 quý còn lại Sacombank phải chạy nước rút đạt thêm 2.100 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch đề ra cả năm là 2.800 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Mặc dù chưa công bố lợi nhuận, nhưng một nguồn tin từ lãnh đạo ACB cho biết quý I NH đạt lợi nhuận trước thuế 900 tỷ đồng.

Là NH nhỏ và vừa mới từ nông thôn lên đô thị nhưng lợi nhuận quý I-2011 của DaiABank khá ấn tượng, đạt 90 tỷ đồng. Trong khi đó, một NH cổ phần nhỏ có trụ sở tại quận 1, TPHCM có vốn điều lệ trên 3.000 tỷ đồng (tương đương DaiABank) nhưng lợi nhuận quý I chỉ đạt 10 tỷ đồng, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn tổng quan kết quả quý I-2011 của các NHTM vẫn cao hơn cùng kỳ năm ngoái, nhưng nếu tính trên mức vốn điều lệ mới, tỷ suất sinh lời trên vốn của các NHTM khá khiêm tốn. Tuy nhiên, nhiều NHTM cho biết quý I-2011 chưa phản ảnh hết kết quả kinh doanh cả năm, vì đây là quý trùng vào giai đoạn trước và sau Tết Nguyên đán, nhu cầu phát triển dịch vụ và cho vay của các NHTM khá chậm do yếu tố mùa vụ.

Các tin khác