Lãi suất VNĐ: Kẻ tăng, người hạ

Thị trường tiền tệ đã xuất hiện nhiều tín hiệu để lãi suất VNĐ sẽ giảm trong tháng 7. Tuy nhiên, bên cạnh một số NH đã mạnh dạn giảm lãi suất huy động, vẫn còn nhiều NHTM tiếp tục huy động tiền gửi VNĐ với lãi suất khá cao.

Thị trường tiền tệ đã xuất hiện nhiều tín hiệu để lãi suất VNĐ sẽ giảm trong tháng 7. Tuy nhiên, bên cạnh một số NH đã mạnh dạn giảm lãi suất huy động, vẫn còn nhiều NHTM tiếp tục huy động tiền gửi VNĐ với lãi suất khá cao.

Thỏa thuận vượt trần

Dù mặt bằng lãi suất huy động VNĐ bình quân trên thị trường đã giảm 1,5-2%/năm so với tháng trước, nhưng một số NH tại TPHCM vẫn duy trì mức thỏa thuận cao. NH V. tại đường Thi Sách, quận 1, ngày 6-7 vẫn chào mức lãi suất 18%/năm cho khách hàng gửi tiền 200 triệu đến 1 tỷ đồng. Nhân viên NH này cho biết chỉ duy trì lãi suất này ở kỳ hạn 1 tháng, sau đó sẽ áp dụng mức lãi suất thỏa thuận mới. NH T.N tại đường Phạm Hồng Thái, quận 1, áp dụng chính sách tặng tiền mặt ngay cho khách hàng, tùy vào số tiền gửi.

Một số NH vẫn duy trì mức lãi suất thỏa thuận cao nhằm giữ chân khách hàng. (Ảnh minh họa: LÃ ANH)

Một số NH vẫn duy trì mức lãi suất thỏa thuận cao nhằm giữ chân khách hàng.
(Ảnh minh họa: LÃ ANH)

Cụ thể, khách hàng gửi 1 tỷ đồng kỳ hạn 1 tháng sẽ được tặng trên 11 triệu đồng ngoài mức lãi suất 14%/năm trên sổ tiền gửi (đến hạn mới được nhận). Trong khi đó, một NH tại đường Nguyễn Công Trứ, quận 1, duy trì lãi suất thỏa thuận 16-16,5%/năm cho khách hàng gửi với số tiền từ 200 triệu đồng trở lên.

Không chỉ thỏa thuận vượt rào lãi suất, các NHTM còn áp dụng nhiều cơ chế huy động vốn mới để cạnh tranh. Cụ thể, nếu khách hàng gửi tiết kiệm tại NH giới thiệu thêm khách hàng khác gửi tiền, không giới hạn số tiền, sẽ được thưởng ngay bằng tiền mặt. Cơ chế thưởng không công bố cụ thể, nhưng đủ để kích thích khách hàng tìm kiếm và giới thiệu bạn bè, người thân cùng gửi tiền tại NH này.

Bên cạnh đó, người giới thiệu còn được nhận phần thưởng khác là chuyến du lịch tương đương 15 triệu đồng. Đây là cơ chế không mới, nhưng vẫn được xem hữu dụng khi việc cạnh tranh một cách công khai và trực tiếp bằng lãi suất đã hết cửa.

Điều chỉnh giảm OMO

Trong khi lãi suất huy động VNĐ vẫn còn tình trạng thỏa thuận, đầu tuần này NHNN đã giảm lãi suất thị trường mở (OMO) về mức 14%/năm sau 47 ngày duy trì ở mức 15%/năm. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 11-2010, lãi suất OMO được điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, so với thời điểm tháng 11-2010, lãi suất OMO vẫn cao hơn 7%.

Nhiều chuyên gia cho rằng NHNN đã phát tín hiệu nới lỏng chính sách tiền tệ khi lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên, một quan chức NHNN khẳng định việc NHNN điều chỉnh lãi suất chào mua giấy tờ có giá qua nghiệp vụ OMO là điều hết sức bình thường. Bởi lãi suất trên thị trường OMO rất linh hoạt. Đặc biệt, lãi suất OMO 14%/năm, nhưng kỳ hạn chỉ có 7 ngày nhằm hỗ trợ những NH bù đắp thiếu hụt thanh khoản chứ không phải cho vay.

Hơn nữa, những NH có giấy tờ có giá mới được tham gia vay vốn trên thị trường này. Ngoài ra, hiện nay các NHTM đang bị khống chế hạn mức tăng trưởng tín dụng không quá 20% và quy định giảm tỷ trọng tăng trưởng tín dụng phi sản xuất đến cuối năm 2011 về mức 16%/tổng dư nợ. Quy định này khiến các NHTM chưa thể nới lỏng nhanh tín dụng từ nay đến cuối năm. Dù vậy, việc NHNN giảm lãi suất OMO cũng sẽ trợ giúp các NHTM hạ nhiệt lãi suất huy động và cho vay trong thời gian tới.

Một lãnh đạo NH cổ phần cho biết các NHTM vẫn thỏa thuận lãi suất vượt trần nhằm giữ chân khách hàng tiền gửi, chứ thanh khoản tiền đồng nhiều NHTM hiện nay đã dồi dào. Thể hiện qua việc gần 1 tháng qua các NHTM không có nhu cầu vay vốn trên thị trường OMO, lãi suất liên NH cũng đã hạ nhiệt rất nhanh, thấp hơn trần lãi suất huy động 14%/năm, lãi suất qua đêm chỉ còn 11%/năm.

Tuy nhiên, nhiều NHTM thừa nhận từ nay đến cuối năm cuộc cạnh tranh huy động vốn giữa các NHTM vẫn còn căng thẳng bởi lượng vốn chảy vào NH vẫn chậm. Số liệu từ NHNN cho biết từ đầu năm đến ngày 20-6, tăng trưởng huy động vốn của hệ thống NHTM chỉ được 2,88%, trong khi cùng kỳ năm 2010 ghi nhận mức tăng tới gần 11%. Do vậy, dù lãi suất thị trường hạ nhiệt vẫn còn NH vượt trần lãi suất nhằm chiếm giữ thị phần tiền gửi, nhất là đối với các NHTM cổ phần có quy mô nhỏ.

Các tin khác