Lãi suất tiền gửi kỳ hạn dưới 1 tháng 6%/năm

(ĐTTC) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư 30 quy định lãi suất tiền gửi không kỳ hạn hay có kỳ hạn dưới 1 tháng của các tổ chức tín dụng (TCTD) chỉ được 6%/năm, có kỳ hạn là 14%/năm.

Riêng quỹ tín dụng nhân dân được huy động lãi suất kỳ hạn 1 tháng trở lên 14,5%/năm.

Ngoài ra, Thông tư 30 cũng nhắc lại việc nghiêm cấm TCTD khuyến mại dưới mọi hình thức (bằng tiền, lãi suất và hình thức khác) khi nhận tiền gửi.

Theo NHNN từ khi thực hiện Chỉ thị 02 về trần lãi suất huy động 14%/năm, hầu hết các TCTD đã thực hiện nghiêm túc, đường cong lãi suất của thị trường đã có biểu hiện hình thành trần lãi suất huy động 14%/năm.

Tuy nhiên, NHNN cùng với cơ quan công an đã phát hiện một số trường hợp vi phạm quy định về việc ấn định lãi suất huy động bằng VNĐ vượt quá mức lãi suất tối đa 14%/năm.

Đồng thời, một số TCTD huy động kỳ hạn rất ngắn từ 1 ngày tới vài tuần với mức tối lãi suất ngang trần 14%, khiến đường cong lãi suất trở nên... thẳng tưng. Điều này làm cho dòng vốn huy động của các NHTM có xu hướng ngắn hạn, mất ổn định gây rủi ro thanh khoản không nhỏ cho các NHTM.

Vì vậy, việc ấn định trần lãi suất kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống 6%/năm nhằm ngăn chặn tình trạng này, giúp nguồn vốn của các NHTM ổn định hơn.

Các tin khác