Lãi suất giảm có chọn lọc

Đến cuối tuần qua, mặt bằng lãi suất huy động vốn bằng VNĐ ở các NHTM tiếp tục trong xu thế giảm. Trong khi đó lãi suất cho vay  lại giảm khá dè dặt, thậm chí ở một số lĩnh vực lãi suất cho vay được nâng lên. Nhiều doanh nghiệp cho biết vẫn khó tiếp cận được vốn giá rẻ ở các NHTM.

Đến cuối tuần qua, mặt bằng lãi suất huy động vốn bằng VNĐ ở các NHTM tiếp tục trong xu thế giảm. Trong khi đó lãi suất cho vay  lại giảm khá dè dặt, thậm chí ở một số lĩnh vực lãi suất cho vay được nâng lên. Nhiều doanh nghiệp cho biết vẫn khó tiếp cận được vốn giá rẻ ở các NHTM.

Ưu tiên khách ruột

Chỉ số giá tiêu dùng đã giảm mạnh trong hai tháng gần đây, lãi suất huy động từ dân và trên thị trường liên NH đã giảm mạnh và ổn định hơn. Đây là cơ sở để các NHTM điều chỉnh giảm lãi suất cho vay. Mặc dù vậy, lãi suất cho vay vẫn còn rất cao.

Tại các NHTM cổ phần còn “room” tín dụng tiêu dùng cho khách hàng cá nhân thì đẩy lãi suất cho vay tiêu dùng vẫn ở mức ngất ngưỡng từ 25-28%/năm. Chỉ đối với khách hàng doanh nghiệp, ở một số NH mặt bằng lãi suất cho vay đã được điều chỉnh giảm nhẹ.

Lãi suất sẽ giảm theo tín hiệu CPI

Trong 6 tháng cuối năm Chính phủ vẫn chủ trương điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng theo Nghị quyết 11. Do vậy, lãi suất sẽ chỉ giảm theo tín hiệu của CPI và các NHTM sẽ phải bớt chi phí để giảm dần lãi suất từ tháng 7, nhưng không thể kỳ vọng giảm nhanh về mức 15-16%/năm như trước đây. Nhiều NHTM cũng thừa nhận lãi suất cho vay giảm nhanh hay không còn tùy thuộc vào sự điều chỉnh lãi suất trên thị trường mở (OMO) của NHNN. Nhưng những động thái gần đây cho thấy NHNN vẫn khá thận trọng trong hoạt động bơm tiền. Thống kê trong tháng 6, NHNN bơm ra thị trường mở 141.907,6 tỷ đồng và hút về 194.447 tỷ đồng. Như vậy, mức hút ròng trên OMO trong tháng qua đạt 52.539 tỷ đồng.

TS. TRẦN DU LỊCH,
thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ Quốc gia

Ông Đỗ Lam Điền, Phó Giám đốc khối doanh nghiệp nhỏ và vừa của MaritimeBank, cho biết lãi suất cho vay chưa thể giảm nhanh, vẫn còn phổ biến 20-22%/năm cho khách hàng doanh nghiệp do chi phí vốn huy động trước đây vẫn còn cao.

Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm MaritimeBank sẽ ưu tiên tín dụng cho khối khách hàng doanh nghiệp thông qua những gói sản phẩm lãi suất rẻ. Theo đó, MaritimeBank vừa giới thiệu đến các công ty đầu mối, tổng đại lý và các đại lý xăng dầu gói hỗ trợ tín dụng với nhiều ưu đãi như: cho vay hình thức tín chấp, cho vay 100% giá trị tài sản bảo đảm, lãi suất thấp so với mặt bằng chung.

Một lãnh đạo NH cổ phần cho biết lãi suất huy động của NH từ đầu tuần qua đã giảm 2-2,5 điểm phần trăm nhưng lãi suất cho vay chỉ có thể giảm xuống 1 điểm phần trăm so với trước đây, xoay quanh mức 20-21,5%/năm.

Hiện nay NH chỉ ưu tiên cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, Phó Tổng giám đốc DongABank, thời điểm này doanh nghiệp và NH đều kỳ vọng lãi suất cho vay sẽ giảm do nhiều yếu tố hỗ trợ. DongABank đang xem xét giảm lãi suất cho vay và tập trung ưu tiên vốn cho khách hàng cũ.

Bà Vân cho rằng không phải NH không muốn phát triển tín dụng mà do khách hàng đủ điều kiện vay thời điểm này không nhiều. Bên cạnh đó, sức tiêu thụ hàng hóa chậm, hàng tồn kho nhiều buộc các NHTM phải tính toán kỹ về điều kiện cho vay đối với khách hàng. Theo số liệu của NHNN, cuối tuần qua lãi suất cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu có xu hướng tăng trở lại, từ 16,5-20%/năm, so với tháng trước chỉ khoảng 16,5-17%/năm.

Khó giảm nhanh

Thực tế hiện nay các NHTM không thiếu vốn nhưng không thể tăng trưởng nhanh tín dụng vì hạn mức cho vay đã đụng quy định của NHNN không quá 20%, nhất là đối với các NHTM nhỏ. Đó là lý do vì sao nhiều NHTM nhỏ đang tích cực đẩy vốn cho vay trên thị trường liên NH với kỳ hạn dài hạn.

Trong xu thế lãi suất huy động giảm, các NHTM lớn đang mất lợi thế. Ảnh: LÃ ANH

Trong xu thế lãi suất huy động giảm,
các NHTM lớn đang mất lợi thế. Ảnh: LÃ ANH

Một lãnh đạo VCB cho biết trong xu thế lãi suất huy động giảm, các NHTM lớn đang mất lợi thế trong cạnh tranh huy động vốn vì người dân bắt đầu tìm những NHTM còn thỏa thuận lãi suất cao, trong đó chủ yếu là những NHTM nhỏ.

Điều này cũng đang dẫn đến nghịch lý một số NH nhỏ đã trở thành chủ nợ trên thị trường liên NH. Tuy nhiên, nhiều NHTM lớn cho biết trong tháng 7 này lãi suất cho vay sẽ sớm giảm nhanh. Hiện tại các NHTM nhà nước cho vay ở mức 18-19%/năm, dự báo đến cuối tháng 7 mức lãi suất phổ biến sẽ còn 18%/năm.

Nhiều ý kiến cho rằng xu thế giảm lãi suất sẽ không thể rõ nét trong năm nay khi lạm phát của nước ta đang ở mức cao. Theo TS. Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học NH TPHCM, từ đầu năm đến nay Chính phủ đã 3 lần điều chỉnh dự báo lạm phát năm 2011, từ 7% lên 11,75% (bằng năm 2010), sau đó điều chỉnh lên 15% và mới đây là ở mức 15-17%. Do vậy sẽ khó hút người dân gửi tiền VNĐ với lãi suất chỉ từ 14-15%/năm khi lạm phát mới 6 tháng đã chạm ngưỡng 14%.

Hiện nay, lạm phát đang có xu hướng giảm nhưng cũng nhờ yếu tố hỗ trợ từ giá cả bên ngoài. Tuy nhiên, không loại trừ từ nay đến cuối năm giá cả thị trường biến động bởi kinh tế thế giới vẫn chưa có dấu hiệu khả quan. Vì vậy, lãi suất trong nước từ nay đến cuối năm có thể giảm nhưng không thể giảm mạnh như kỳ vọng của doanh nghiệp.

Các tin khác