Kinh doanh trên YouTube, Facebook và nỗi lo quản lý

(ĐTTCO) - Sự phát triển của internet, mạng xã hội đã tạo ra những cơ hội, cách kiếm tiền chưa từng có từ trước đến nay cho rất nhiều người. Tuy nhiên đối với cơ quan nhà nước, việc quản lý và thực thi truy thu thuế từ các hình thức kinh doanh này lại đang gặp phải nhiều khó khăn.

Chiêu kiếm tiền triệu

Cụm từ “cày view” đã liên tục được thế giới mạng nhắc đến. Đây là việc kiếm tiền trên các trang web, mạng xã hội như YouTube, Facebook hay các trang mạng xã hội khác dựa trên tiêu chí số lượng view (lượt xem/lượt truy cập), like (số người thích, số người theo dõi) và mức độ uy tín càng lớn cơ hội kiếm tiền càng nhiều. Thực tế, câu chuyện kiếm tiền tiêu xài của các bạn trẻ, nhất là những người rành về công nghệ thông tin không còn là chuyện mới lạ nữa. Chẳng hạn, một trong những kênh hái ra tiền phổ biến hiện nay là YouTube.

Theo chia sẻ của một người đang làm trong lĩnh vực digital marketing (tiếp thị số) tại TPHCM, người chơi sẽ đăng ký một tài khoản trên YouTube và trở thành YouTube Partner để đưa các video lên kênh này. Khi lượng xem đủ lớn, YouTube sẽ cho phép gắn các video quảng cáo, và cứ mỗi lượt view/click chuột (truy cập) là có thể được quy ra tiền, YouTube sẽ trả khoản tiền này.

Tuy nhiên, YouTube cũng đặt ra một số tiêu chuẩn mà các người tham gia phải tuân thủ như video phải do chính bạn tạo ra, thường xuyên hoạt động với lượng truy cập và người đăng ký theo dõi nhất định, và đặc biệt video không sử dụng hình ảnh, âm thanh vi phạm bản quyền.

Như vậy, muốn kiếm tiền trên YouTube bạn phải bỏ công, bỏ sức, đầu tư ý tưởng, tiền bạc để tạo ra những sản phẩm có giá trị cho người xem, xã hội. Theo kinh nghiệm của những người từng kiếm tiền qua YouTube, lúc đầu việc đăng ký trở thành YouTube Partner phải mất một thời gian dài, trải qua nhiều khâu xét duyệt. Tuy nhiên, hiện nay việc đăng ký khá dễ dàng và thời gian rút ngắn từ 2 ngày đến nửa tháng. Thu nhập của nhiều người có kênh YouTube ở mức bình thường cũng tính bằng “ngàn đô”, còn ở những người nổi tiếng có lượt theo dõi khủng thu nhập càng cao.

Thông thường 1 video đăng lên có từ 1.000 view sẽ được trả dao động 0,1-1USD và mức giá còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, chẳng hạn nếu tài khoản đăng có lượng người theo dõi khủng, lượt tìm kiếm, từ khóa, mức độ uy tín...  Đối với những cái nhấp chuột vào video quảng cáo được tính dao động từ 0,03-0,05USD, thậm chí còn cao hơn nhiều tùy thuộc vào nhiều yếu tố và tùy quốc gia khác nhau.

Hiện nay những người chơi Facebook (Facebooker) cũng kiếm được tiền triệu chỉ với những cái post (lời viết trên Facebook cá nhân). Hiện có không ít doanh nghiệp sẵn sàng trả tiền cho những Facebooker có từ vài trăm ngàn đến hàng triệu lượt theo dõi/like. Một số nhân viên làm truyền thông cũng chia sẻ họ có thể gửi các Facebooker này viết vài nhận xét tích cực cho sản phẩm thay vì làm quảng cáo trên các kênh truyền thống như báo chí, truyền hình vì những kênh này thường có chi phí cao hơn và đầu tư nhiều hơn.

Kinh doanh trên YouTube, Facebook và nỗi lo quản lý ảnh 1

Những thước phim ngắn nhiều tập do nhóm FAPtv Cơm Nguội
thực hiện đang thu hút hàng triệu lượt xem.

Cạnh tranh khốc liệt

Chỉ cần làm động tác tìm kiếm trên mạng với cụm từ kiếm tiền trên YouTube, Facebook sẽ cho ra hàng loạt kết quả hướng dẫn tỉ mỉ của nhiều trang mạng. Mỗi nơi đều giới thiệu sẽ hướng dẫn từ A-Z từng bước căn bản cho đến nâng cao nhất. Người tham gia được mời gọi là không cần biết tiếng Anh, không cần rành công nghệ thông tin mà vẫn có thể làm được và kiếm được 1.000USD mỗi tháng. Những hướng dẫn trên mục đích cuối cùng vẫn hướng đến làm sao để tăng lượng view, bởi càng nhiều view thì càng nhiều tiền. Chính việc tham gia đơn giản này đã thu hút hàng trăm ngàn người tham gia vào kiếm tiền online và tạo nên một sự cạnh tranh khốc liệt.

Những người kiếm tiền online thường hướng tới mục đích tăng view, tăng người theo dõi, người thích để thu hút càng nhiều quảng cáo. Vòng quay ở đây là view cao sẽ nhận được nhiều quảng cáo và càng nhiều quảng cáo thu nhập càng cao. Theo cách thông thường trên YouTube, các doanh nghiệp sẽ ký với các công ty trung gian để thực hiện quảng cáo và những đơn vị này sẽ chọn các kênh như YouTube để quảng cáo. Những video có lượng truy cập lớn sẽ được chọn lựa, do đó nhiều doanh nghiệp cũng không nắm hết sản phẩm của mình sẽ quảng cáo ở những video có nội dung như thế nào.

Để thu hút được view và người theo dõi, những người kiếm tiền online thường tập trung xây dựng nội dung cho các trang của mình. Những bài viết, video phải thực sự cung cấp thông tin thiết thực cho người xem và có tính độc quyền sẽ càng trụ lại lâu dài. Chẳng hạn hiện có rất nhiều kênh YouTube do một cá nhân tự sản xuất các video như nấu ăn, làm bánh, hướng dẫn trang điểm, làm đồ chơi, các trò chơi cho trẻ em… Đây cũng được xem là hình thức kinh doanh vì lượng view cao sẽ có quảng cáo tạo ra thu nhập.

Nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế sự cạnh tranh khiến nhiều người chơi bất chấp nhiều cách để tăng lượng view của mình, thậm chí lượt like ảo để kiếm tiền. Không thiếu các trường hợp người chơi phải chịu cảnh “chết kênh”, bị YouTube xóa kênh do chuyên đi sao chép từ nơi khác, hoặc nội dung nhàm chán. Thậm chí một người còn đăng ký 5-10 kênh nhưng vẫn chưa kiếm được tiền như những lời quảng cáo.

Tăng cường quản lý

Bên cạnh vấn đề thu thuế đã được nhắc đến nhiều trong thời gian qua, những rắc rối về mặt nội dung cũng ngày càng xuất hiện khá nhiều tại các mạng xã hội như YouTube và Facebook. Mới đầu tháng 3-2017, Cục Phát thanh-Truyền hình-Thông tin điện tử (Bộ Thông tin-Truyền thông) phát đi thông tin trong thời gian qua, cơ quan này đã phát hiện có khoảng 17 video được phát trên kênh YouTube với nội dung không lành mạnh, vi phạm pháp luật Việt Nam như bôi xấu, xuyên tạc lịch sử, kích động thù hằn dân tộc...

Các video đó còn được gắn nhiều hình ảnh quảng cáo của một số nhãn hàng lớn ở Việt Nam như Vinamilk, Unilever, P&G, FPT, Samsung, Yamaha, Vietnam Airlines… Ngay lập tức, các doanh nghiệp được nhắc đến đã có phản hồi dừng các quảng cáo trên YouTube, đồng thời có công văn gửi Cục Phát thanh-Truyền hình-Thông tin điện tử.

Theo đại diện của Vinamilk và mốt số doanh nghiệp, họ ký hợp đồng dịch vụ quảng cáo với đơn vị trung gian, không ký trực tiếp với YouTube. Ngay sau thông tin trên, Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch cũng cho biết sẽ kiểm tra và xử phạt YouTube do không thực hiện quy định về quảng cáo đối với trang thông tin điện tử xuyên biên giới.

Hiện nay Nhà nước đã quy định trường hợp những công ty có trả phí quảng cáo cho Facebook, Google khi chi trả có trách nhiệm khấu trừ thuế nhà thầu (thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng) theo hướng dẫn tại Điều 12, Điều 13 Thông tư 103/2014/TT-BTC, các hồ sơ, thỏa thuận với phía nước ngoài, chứng từ thanh toán, hồ sơ khai nộp thuế nhà thầu là căn cứ để tính chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nguồn thu nhập từ YouTube, Facebook và mạng xã hội nói chung rất khó kiểm soát. Trong khi đó, số nhiều trong những người có thu nhập từ hình thức kinh doanh này cũng không đăng ký kinh doanh, đăng ký mã số thuế để kê khai thuế. Chính vì vậy dù đã có quy định nhưng việc tiến hành truy thu thuế từ các hình thức kinh doanh này vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Xuân Anh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tham vọng tiền ảo Facebook

Tham vọng tiền ảo Facebook

(ĐTTCO) - Trong thế giới tiền ảo, những lời hứa của những tên tuổi không phải là hiếm. Nhưng với Libra của Facebook, mọi thứ hoàn toàn thay đổi, đơn giản vì sức mạnh tuyệt đối của người khởi xướng là mạng xã hội lớn nhất thế giới; các đối tác bao gồm một số công ty tài chính, công nghệ, tiền điện tử và bán lẻ lớn nhất thế giới…

Ngân hàng

Sở hữu nhà đất bằng gói vay hấp dẫn từ ngân hàng

(ĐTTCO) - Với sự ưu tiên lựa chọn không gian sống riêng tư, ổn định lâu dài, nhà đất vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng hiện đại. Vì thế, mặc dù giá thành cao hơn so với việc đầu tư một căn hộ chung cư nhưng nhiều khách hàng vẫn chấp nhận mua nhà riêng ngay cả khi túi tiền có hạn. 

Vàng - ngoại tệ

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019