Kiểm soát chặt việc rút tiền qua thẻ tín dụng trái quy định

(ĐTTCO) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có chỉ thị yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán tăng cường giám sát, kiểm soát hoạt động thẻ ngân hàng. 
Đáng lưu ý, NHNN yêu cầu các đơn vị trực thuộc có ngay biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn việc đơn vị chấp nhận thẻ thông đồng với chủ thẻ thực hiện giao dịch thanh toán khống tại đơn vị chấp nhận thẻ (không phát sinh việc mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ) và quy định cụ thể nội dung này trong hợp đồng thanh toán thẻ ký với đơn vị chấp nhận thẻ.
Cùng với đó, NHNN cũng chỉ thị các đơn vị có biện pháp giám sát, kiểm tra, quản lý chặt chẽ các đơn vị chấp nhận thẻ, trường hợp phát hiện đơn vị chấp nhận thẻ thực hiện giao dịch thanh toán khống cần thực hiện ngay các biện pháp xử lý nghiêm và phản ánh cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật.
Ngoài ra, NHNN yêu cầu các đơn vị trực thuộc cần rà soát, kiểm tra lại toàn bộ quy trình nội bộ, thủ tục, hồ sơ đăng ký phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành. Cụ thể, các ngân hàng thương mại phải có quy định rõ về việc không được sử dụng để chuyển khoản; không cho phép khách hàng sử dụng hạn mức thẻ tín dụng để nạp tiền, ghi có vào tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ nội địa hoặc thẻ trả trước.
Đồng thời, ngân hàng cũng cần có biện pháp kiểm soát, ngăn chặn các hình thức lợi dụng thẻ tín dụng để sử dụng không đúng quy định của pháp luật như sử dụng thẻ tín dụng để nạp tiền vào ví điện tử, thanh toán hàng hóa, dịch vụ không đúng quy định của pháp luật… 
Cùng ngày, tại hội thảo “Hướng đến một xã hội không dùng tiền mặt” do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Báo Tuổi trẻ tổ chức tại TPHCM, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết, thời gian qua, dù thanh toán điện tử đang chuyển dịch theo hướng tích cực nhưng tiền mặt hiện vẫn thống trị trong giao dịch thanh toán tiêu dùng.
Trong năm 2018, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã xử lý an toàn 137,6 triệu giao dịch với giá trị 73 triệu tỷ đồng, gấp 13 lần GDP. Hành lang pháp lý cho thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng hoàn thiện khi có 76 đơn vị đã triển khai dịch vụ thanh toán qua Internet và 41 đơn vị triển khai thanh toán qua di động.
Một số ngân hàng đã nghiên cứu, hợp tác triển khai các công nghệ, giải pháp mới vào hoạt động thanh toán trên thiết bị di động như xác thực sinh trắc học, mã phản hồi nhanh (QR Code), mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán phi tiếp xúc (contactless), công nghệ mPOS…
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho rằng, thanh toán không dùng tiền mặt đang là xu hướng phát triển chung của thế giới, giúp tăng tính minh bạch của nền kinh tế; các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán được hưởng lợi từ xu hướng tích cực này. NHNN sẽ tăng cường ứng dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt mới, hiện đại phục vụ thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội như thanh toán qua QR Code, điện thoại di động, Internet, thẻ phi tiếp xúc... 

Các tin khác