Kiểm soát chặt tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro

(ĐTTCO)-Ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng - Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cho biết tăng trưởng tín dụng trong năm 2019 có điều chỉnh linh hoạt theo tình hình vĩ mô và mức tăng trưởng ở mức 14%.
Kiểm soát chặt tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro
Theo đó, ngành ngân hàng tiếp tục điều hành tín dụng phù hợp với chỉ tiêu định hướng, đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng. NHNN sẽ chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) nâng cao chất lượng tín dụng; tập trung tín dụng vào sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ; kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các chương trình tín dụng, phối hợp với các bộ ngành liên quan để đẩy mạnh triển khai Nghị định 100 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Cùng với đó, tăng cường phối hợp với với các địa phương đẩy mạnh chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp (DN) để tạo điều kiện cho người dân và DN tiếp cận vốn ngân hàng, trong đó khuyến khích các TCTD phát triển những sản phẩm tín dụng tiêu dùng lành mạnh đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng của người dân, đặc biệt là các đối tượng thu nhập thấp.

NHNN cũng sẽ tiếp tục kiểm soát chặt tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán; tăng cường quản lý rủi ro với các dự án BOT, BT giao thông, tín dụng tiêu dùng.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Hùng, NHNN sẽ thông báo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với các TCTD trên cơ sở đánh giá tình hình hoạt động và khả năng tăng trưởng tín dụng lành mạnh. Riêng các TCTD đã đạt quy định về tỷ lệ an toàn vốn theo chuẩn Basel II trước hạn, sẽ được ưu tiên về mức tăng trưởng tín dụng trong năm nay.

Cuối năm 2018, hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam cũng đã chính thức ghi nhận 3 ngân hàng thương mại đầu tiên triển khai thành công chuẩn Basel 2 là Vietcombank, VIB và OCB. Trong năm 2019, NHNN sẽ tiếp tục thẩm định thêm 7 ngân hàng thương mại và dự kiến các ngân hàng này sẽ triển khai thành công Basel 2 trong năm nay.

Các tin khác