Kích tiêu dùng qua thẻ tín dụng nội địa

Ông Tô Duy Lâm, Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM, vừa ký Văn bản 2294 gửi đến các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trên địa bàn TPHCM, về việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Theo đó, khuyến khích các NHTM đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng nội địa vốn đang bị bỏ ngỏ.

Theo NHNN chi nhánh TPHCM, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trên địa bàn TPHCM đã triển khai thanh toán thẻ, thanh toán qua NH điện tử với những dịch vụ giá trị gia tăng phong phú.

Tuy nhiên, qua theo dõi tình hình thanh toán trên địa bàn TPHCM, cho thấy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt qua thẻ POS, nhất là thẻ ghi nợ nội địa còn hạn chế, trong đó khách hàng chủ yếu dùng thẻ tín dụng quốc tế để thanh toán.

Kích tiêu dùng qua thẻ tín dụng nội địa ảnh 1

Mua hàng qua thẻ tại một siêu thị. Ảnh: KIM NGÂN

Vì vậy, bên cạnh việc phát triển các sản phẩm thẻ ghi nợ nội địa, thẻ tín dụng quốc tế, thẻ trả trước, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán cần nghiên cứu phát triển thêm sản phẩm thẻ tín dụng nội địa.

Trong đó, ưu tiên các đối tượng đã trả lương qua tài khoản, đáp ứng nhu cầu vay tiêu dùng để thanh toán mua sắm hàng hóa, dịch vụ trong nước, nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt qua thẻ trên địa bàn. Ngoài ra, NHNN cũng yêu cầu các đơn vị chủ động tiếp cận các đơn vị hành chính sự nghiệp để triển khai thí điểm việc thanh toán bằng hình thức thẻ tín dụng mua hàng đối với các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn TPHCM.

Được biết, hiện nay tại TPHCM chỉ có 3 NHTM phát hành thẻ tín dụng nội địa là Sacombank, NamVietBank và TrustBank. Theo một trưởng phòng thẻ NH cổ phần, sở dĩ các NHTM chưa chú trọng phát triển thẻ tín dụng nội địa, chỉ tập trung phát triển thẻ tín dụng quốc tế, là do đối tượng có nhu cầu và đủ điều kiện để cấp hạn mức sử dụng thẻ tín dụng quốc tế có thu nhập khá trở lên, có nhu cầu thường xuyên đi nước ngoài, nên các loại phí áp dụng cho thẻ này cũng cao. Vì vậy, nhiều NH vẫn chủ yếu nhắm đến việc cho vay “xài trước trả sau” với những khách hàng thu nhập cao để thu phí cao hơn.

Theo đó, thay vì phát hành thẻ tín dụng nội địa, nhiều NH có chính sách cho vay thấu chi với chủ thẻ ghi nợ nội địa, nhất là khách hàng trả lương qua tài khoản. Đây là lý do vì sao thị trường thẻ tín dụng nội địa bị bỏ ngỏ. Theo một chuyên gia NH, phát hành thẻ tín dụng nội địa với mức phí hợp lý, sẽ phù hợp với đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình, có nhu cầu vay vốn qua thẻ để mua sắm sinh hoạt trong cuộc sống.

Điều này không chỉ giúp NHTM gia tăng thị phần khách hàng ở phân khúc trung bình, mà còn giúp kích cầu tiêu dùng nội địa, giải phóng hàng tồn kho, phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Thực tế trên thể hiện rõ tại các siêu thị, nhà hàng lớn khi lượng khách dùng thẻ thanh toán rất ít, đặc biệt máy POS vẫn quá xa lạ với khách hàng. Điều này cho thấy tâm lý xài thẻ để rút tiền mặt vẫn là thói quen của người dân. Để thay đổi thói quen tiêu dùng tiền mặt cần sự nỗ lực của các NHTM và đơn vị chấp nhận thẻ.

Về quản lý nhà nước, NHNN đã cảnh báo các đơn vị chấp nhận thẻ, nếu thu phí của khách hàng khi sử dụng thẻ thanh toán là vi phạm quy định, sẽ bị xử lý. Đồng thời, NHNN yêu cầu các NHTM đẩy mạnh việc kết nối liên thông hệ thống POS; sắp xếp lại mạng lưới POS, ATM hợp lý, hạn chế lãng phí nguồn lực nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân.

Thanh Như

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Muốn minh bạch đốc thúc lên sàn

Muốn minh bạch đốc thúc lên sàn

(ĐTTCO) - Thông tin VPBank chuẩn bị niêm yết 1,3 tỷ cổ phiếu (CP) tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) vào ngày 17-8 tới đây, khiến việc niêm yết của ngành NH nhận được sự quan tâm lớn từ thị trường.