Khuyến khích thẻ thanh toán quốc tế bằng giảm phí

Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu NHNN ban hành quy định mức ngoại tệ tiền mặt người cư trú được phép mang ra nước ngoài không phải khai báo hải quan tối đa 5.000USD, giảm 2.000USD so với trước đây. Trong tình thế này, thẻ thanh toán quốc tế được xem là giải pháp hữu hiệu khi người dân, doanh nghiệp có nhu cầu chi dùng lớn ở nước ngoài. Vậy từ nay thẻ có lên đời?

Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu NHNN ban hành quy định mức ngoại tệ tiền mặt người cư trú được phép mang ra nước ngoài không phải khai báo hải quan tối đa 5.000USD, giảm 2.000USD so với trước đây. Trong tình thế này, thẻ thanh toán quốc tế được xem là giải pháp hữu hiệu khi người dân, doanh nghiệp có nhu cầu chi dùng lớn ở nước ngoài. Vậy từ nay thẻ có lên đời?

Thuận lợi thanh toán quốc tế

Trước việc người dân khó mua đủ ngoại tệ mặt để phục vụ nhu cầu chính đáng, các NHTM đều khuyến khích khách hàng sử thẻ thanh toán quốc tế (thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ quốc tế) như một giải pháp thay thế hoặc bổ sung cho nhu cầu sử dụng ngoại tệ mặt ở nước ngoài.

Ảnh minh họa: LÃ ANH

Ảnh minh họa: LÃ ANH

Các NH ACB, Eximbank, DongABank, VIB… có thế mạnh về thẻ thanh toán quốc tế liên tiếp đưa ra nhiều chương trình ưu đãi cho chủ thẻ như phát hành thẻ nhanh trong vòng 1 ngày nếu đăng ký thẻ trước, giảm phí chuyển đổi ngoại tệ, ưu đãi khuyến mại khi thanh toán bằng thẻ quốc tế, tỷ lệ ký quỹ thấp…

Ông Bùi Tấn Tài, Phó Tổng giám đốc ACB, cho biết việc sử dụng thẻ thanh toán quốc tế an toàn hơn cầm tiền mặt khi đi nước ngoài, nếu có mất thẻ chỉ cần khách hàng báo với trung tâm để khóa thẻ. Đi mua hàng bằng thẻ quốc tế, khách hàng cũng không phải lo việc tiền lẻ còn lại đem về nước không sử dụng được. Hơn nữa ở các nước tiên tiến, những giao dịch có giá trị lớn đều phải thanh toán qua NH, phải dùng thẻ. Các loại chi trả viện phí, tiền thuê khách sạn, học phí… đều thuộc nhóm giao dịch này.

Ông Trần Phương Bình, Chủ tịch HĐQT DongABank, nói: “Người dân ra nước ngoài có thể dùng thẻ tín dụng quốc tế bằng việc ký quỹ hoặc mở sổ tiết kiệm, đảm bảo vừa hưởng lãi cao và tính về tỷ giá sẽ có lợi hơn sử dụng USD mặt”.

Hiện nay tất cả loại thẻ thanh toán quốc tế của Việt Nam đều được chấp nhận trên toàn thế giới. Đặc biệt khi qua các nước sử dụng loại tiền không phổ biến, chủ thẻ không phải mất công đổi từ USD sang bản tệ mới sử dụng được. Đây là kinh nghiệm hữu ích đối với những người thường xuyên đi công tác và du lịch ở nước ngoài.

Lo ngại phí cao

Mặc dù việc sử dụng thẻ thanh toán quốc tế đang được khuyến khích, nhưng vì sao số lượng người sử dụng thẻ ở nước ta vẫn còn hạn chế, ngại sử dụng? Giải thích về điều này, nhiều chuyên gia cho rằng phí sử dụng thẻ tín dụng ở nước ngoài quá cao là một trong những nguyên nhân khiến người dân đi nước ngoài vẫn chuộng mang theo ngoại tệ mặt.

Hiện nay, sử dụng thẻ Visa, Master để rút tiền ở nước ngoài chủ thẻ phải chịu 2 loại phí (phí rút tiền mặt 4-7%, phí chuyển đổi ngoại tệ 3-4%) và lãi suất vay (21-27%/năm sau 45 ngày). Có trường hợp điểm chấp nhận thẻ còn tính thêm phụ phí trái với quy định quốc tế. Chưa kể, hàng năm chủ thẻ phải đóng phí thường niên, phí gia nhập 200.000-300.000 đồng. Hơn nữa, với thẻ tín dụng trả sau khách hàng ngại thủ tục chứng minh tài sản thế chấp, thu nhập…

Gần đây, không ít chủ thẻ bức xúc khi một số NH còn áp dụng nhiều loại phí vô lý. Chẳng hạn, khách hàng rút tiền mặt tại các ATM bị nhập sai mã pin ngay lập tức tài khoản bị khóa, không cho khách hàng thao tác lại. Khi đến NH mở lại mã pin khách hàng phải nộp 33.000-35.000 đồng phí mở thẻ.

Nhiều khách hàng cho biết nếu mất thẻ phải làm thẻ mới, NH thu phí đã đành, nhưng chỉ mở khóa mã vẫn bị tính phí, liệu có hợp lý. Trả lời về vấn đề này, theo ông Trần Phương Bình, các nước khi phát triển thẻ tín dụng đồng nghĩa NH phát triển tín dụng cá nhân. Còn ở nước ta đại bộ phận người dân sử dụng thẻ tín dụng là sử dụng cho tiện và thường không vay tiền NH (trả nợ trước 45 ngày để khỏi tính lãi) nên NH ít thu được lãi tín dụng từ thẻ.

Vì vậy khi tính các loại phí, nhất là phí chuyển đổi tỷ giá, các NH thường có cách tính để bảo đảm không lỗ. Tuy nhiên, ông Bình cho rằng khi sử dụng thẻ tín dụng khách hàng nên sử dụng 2-3 nơi để so sánh cách tính tỷ giá, nếu thấy NH nào tính tỷ giá tốt thì giao dịch với NH đó.

Ở nhiều nước các điểm chấp nhận thẻ thường không tính phí, hoặc tính phí vào giá bán và hầu hết điểm bán hàng ở các nước trên thế giới đều thanh toán bằng thẻ. Vì vậy, để tránh bị thiệt khách hàng nên thanh toán bằng thẻ thay vì rút tiền mặt qua thẻ để chịu phí cao.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia NH, để khuyến khích người dân sử dụng thẻ thanh toán quốc tế, giúp hạn chế thanh toán tiền mặt và an toàn cho người dân, các NHTM nên xem xét giảm phí. Bởi lẽ người dân nước ta đang ở giai đoạn tập quen dần với dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, nếu NH áp dụng nhiều loại phí, sẽ khiến người dân ngại sử dụng thẻ.

Các tin khác