“Phi vụ” MobiFone mua cổ phần AVG

Khởi tố vụ án, bắt tạm giam nguyên Chủ tịch HĐQT MobiFone Lê Nam Trà

(ĐTTCO) - Ngày 10-7, liên quan tới những sai phạm trong “phi vụ” Tổng Công ty viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu AVG (AVG).
Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng Công ty viễn thông MobiFone và các đơn vị liên quan. 
C46 cũng quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét và bắt tạm giam đối với ông Lê Nam Trà (nguyên Chủ tịch HĐQT MobiFone) và Phạm Đình Trọng (Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp, Bộ Thông tin - Truyền thông) về hành vi “Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 220, Bộ luật Hình sự năm 2015.
Cùng ngày, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 3) đã phê chuẩn các quyết định và lệnh nêu trên. Hiện nay, C46 đang tập trung lực lượng làm rõ hành vi phạm tội của 2 bị can nêu trên và mở rộng điều tra vụ án.
Trước đó, trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG, Ủy ban Kiểm tra Trung ương trong kỳ họp thứ 26 đã chỉ rõ những vi phạm của một số cán bộ lãnh đạo, quan chức tại Bộ Thông tin - Truyền thông, cũng như ở MobiFone. Trong đó, ông Lê Nam Trà đã có nhiều vi phạm rất nghiêm trọng, chịu trách nhiệm chính trong việc MobiFone trình Bộ Thông tin - Truyền thông quyết định phê duyệt và tổ chức thực hiện dự án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG, cũng như trực tiếp ký nhiều văn bản liên quan đến dự án trái quy định.
Khởi tố vụ án, bắt tạm giam nguyên Chủ tịch HĐQT MobiFone Lê Nam Trà ảnh 1  
Ông Cao Duy Hải (Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc MobiFone) có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong việc tham mưu cho Hội đồng thành viên Tổng công ty trình Bộ Thông tin - Truyền thông quyết định phê duyệt và tổ chức thực hiện dự án và trực tiếp ký nhiều văn bản liên quan đến dự án trái quy định. Ông Phạm Đình Trọng có nhiều vi phạm rất nghiêm trọng trong việc tham mưu cho lãnh đạo Bộ Thông tin - Truyền thông lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện dự án trên.
Trước những sai phạm của ông Lê Nam Trà, Cao Duy Hải và Phạm Đình Trọng, trước đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật hình thức khai trừ khỏi Đảng đối với cả ông Trà và ông Trọng, cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Cao Duy Hải.
Theo cơ quan chức năng, thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG được thực hiện từ cuối năm 2015 với giá gần 8.900 tỷ đồng. Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ việc mua bán cổ phần này đã gây ra nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại MobiFone hơn 7.000 tỷ đồng, trong đó có khoản thiệt hại 1.134 tỷ đồng do mua nợ phải trả của AVG.
Theo Thanh tra Chính phủ, thực trạng tài chính, hoạt động kinh doanh của AVG từ khi thành lập đến thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp để mua bán cổ phần là rất khó khăn, tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp cuối tháng 3-2015 là rất xấu, tổng tài sản hơn 3.260 tỷ đồng; nợ phải trả hơn 1.266 tỷ đồng; giá trị còn lại của tài sản cố định khoảng 208,5 tỷ đồng.
Từ khi thành lập đến thời điểm thẩm định giá, AVG liên tục lỗ với khoản lỗ lũy kế đến 31-3-2015 là hơn 1.632 tỷ đồng (bằng 45% vốn điều lệ). AVG sử dụng vốn cho kinh doanh dịch vụ truyền hình chủ yếu là vốn vay, vốn chiếm dụng và vốn đầu tư ra ngoài doanh nghiệp chiếm tỷ trọng lớn (chiếm 73,3% vốn điều lệ). 
Trong hồ sơ của Thanh tra Chính phủ chuyển Bộ Công an cũng chỉ rõ, MobiFone đã để xảy ra nhiều khuyết điểm, vi phạm trong việc đề xuất đầu tư, đánh giá thực trạng tài chính, kinh doanh của AVG; lựa chọn các đơn vị tư vấn thẩm định giá; trình Bộ Thông tin - Truyền thông phê duyệt dự án đầu tư. Khi báo cáo đề xuất đầu tư chuyển nhượng cổ phần AVG và lập dự án đầu tư trình Bộ Thông tin - Truyền thông phê duyệt, MobiFone đã báo cáo không trung thực, không đầy đủ; đánh giá không đúng thực trạng tài chính rất xấu của AVG, thậm chí còn đánh giá khả quan về tình hình tài chính, kinh doanh của AVG.
Khi lựa chọn phương án đầu tư, MobiFone không khảo sát, không lựa chọn đơn vị chuyên kinh doanh dịch vụ truyền hình để tư vấn phương án kinh doanh, không xây dựng phương án đầu tư mới để có căn cứ so sánh. MobiFone đã lập và trình Bộ Thông tin - Truyền thông phê duyệt dự án khi không loại trừ 2 khoản đầu tư ngoài ngành của AVG thể hiện sự thiếu trách nhiệm và cố ý làm trái quy định. Để xảy ra những sai phạm trên trách nhiệm thuộc về ông Lê Nam Trà và cá nhân, lãnh đạo thuộc Hội đồng thành viên, kế toán trưởng MobiFone và một số lãnh đạo của Bộ Thông tin - Truyền thông.

Các tin khác