Khi tiền gửi không an toàn

(ĐTTCO) - Vụ việc bà Nguyễn Bạch Mai (quận Cầu Giấy, Hà Nội) giao dịch gửi tiết kiệm tại Phòng giao dịch số 14 tại Hà Nội của NHTMCP Quốc Dân (NCB) từ năm 2012 nhưng do tin lời cán bộ NH chuyển đổi hình thức gửi tiết kiệm để hưởng lãi suất cao dẫn đến mất hơn 8,7 tỷ đồng tiền gốc và lãi một lần nữa nhắc nhở sự cẩn trọng từ phía khách hàng, cũng như trách nhiệm của NH trong việc xử lý giao dịch tiền gửi.

(ĐTTCO) - Vụ việc bà Nguyễn Bạch Mai (quận Cầu Giấy, Hà Nội) giao dịch gửi tiết kiệm tại Phòng giao dịch số 14 tại Hà Nội của NHTMCP Quốc Dân (NCB) từ năm 2012 nhưng do tin lời cán bộ NH chuyển đổi hình thức gửi tiết kiệm để hưởng lãi suất cao dẫn đến mất hơn 8,7 tỷ đồng tiền gốc và lãi một lần nữa nhắc nhở sự cẩn trọng từ phía khách hàng, cũng như trách nhiệm của NH trong việc xử lý giao dịch tiền gửi.

Cảnh giác với lãi suất cao 

Hoạt động giao dịch tiền gửi hiện còn nhiều lỗ hổng cần phải xem xét. Chẳng hạn, việc khách hàng chỉ cần ký ủy nhiệm chi gửi đến NH, không cần trực tiếp đến NH hay xuất trình CMND vẫn có thể thực hiện trích tiền từ tài khoản sang một tài khoản thụ hưởng khác, hay một số chi nhánh NH áp dụng hình thức giao dịch qua điện thoại thay vì đến tại quầy hoặc có giấy ủy quyền đối với những khách VIP. Những lỗ hổng này cần phải sớm có giải pháp chấn chỉnh để không tái diễn sự cố tương tự gây ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng vào hệ thống NH.

Theo bà Mai, thời điểm cuối năm 2015, bà đã tất toán sổ tiết kiệm để chuyển đổi khoản tiền gửi tiết kiệm sang hình thức gửi bảo lãnh NH dành cho khách VIP với mức lãi suất 13%/năm theo tư vấn của bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng giao dịch số 14.

Sau đó, mỗi lần bà Mai gửi tiền đều nhận được bảng kê tiền gửi có chữ ký của trưởng phòng và đóng dấu đỏ của Phòng giao dịch 14 mà không kê khai các biểu mẫu nộp tiền. Giữa năm 2016, bà Mai liên lạc để thông báo đến rút tiền, bà Hà nhiều lần hứa cho người mang tiền đến cho bà Mai nhưng sau đó đều đưa ra nhiều lý do để trì hoãn. Đầu tháng 1-2017, khi không liên lạc được với bà Hà, bà Mai đến Phòng giao dịch 14 thì được thông báo toàn bộ số tiền đã bị rút hết.

 Trong văn bản phúc đáp gửi bà Mai sau khi nhận được khiếu nại, NCB cho biết qua xác minh ban đầu, trong khoảng thời gian gửi tiền tại NCB từ năm 2012-2015, bà Mai đã có tổng cộng 17 lần thực hiện gửi, rút tiền tại NH với đầy đủ chứng từ có chữ ký của bà và được thực hiện theo đúng quy trình.

Riêng các chứng từ giao dịch như bảng kê tiền gửi có đóng dấu NH giữa bà Mai và bà Hà là các chứng từ không có trong sản phẩm và mẫu biểu của NCB. NCB cũng khẳng định tại thời điểm bà Hà lập bảng kê tiền gửi, NH không có bất cứ sản phẩm huy động nào có mức lãi suất 13%/năm.

Vài năm gần đây, những vụ bốc hơi tiền tỷ từ tài khoản NH đã liên tiếp xảy ra. Liên quan đến tình trạng này, một chuyên gia tài chính NH chia sẻ với ĐTTC, trong các vụ việc xảy ra có sai trái của cán bộ NH nhưng cũng có lỗi của khách hàng khi quá tin tưởng vào cán bộ NH, và một bộ phận khách hàng còn ham lãi suất cao đã quá dễ dãi trong khâu thủ tục nên dẫn đến hậu quả nói trên.

Điều này xuất phát từ việc trước đây lãi suất tiền gửi NH ở mức 12-14%/năm, nhưng từ cuối năm 2011 đến nay lãi suất huy động đã giảm mạnh, lợi nhuận từ kênh gửi tiết kiệm cũng theo đó giảm xuống. Theo tâm lý thông thường, lãi suất giảm, người vay cảm thấy hài lòng nhưng người gửi không hài lòng. Một số cán bộ NH đã lợi dụng lòng tin và tâm lý muốn lãi cao để bẫy khách hàng.

Câu chuyện này một lần nữa nhắc nhở khách hàng về việc bảo vệ chính mình khi giao dịch với NH, nhất là với số tiền lớn. Còn về phía NH, hiện nay quy định nội bộ của các NH cũng ban hành quy trình, quy chế tương đối đầy đủ và chặt chẽ, song các vụ việc xảy ra đều do cán bộ NH cố ý không thực hiện đúng quy định và bộ phận kiểm tra giám sát không làm tốt nhiệm vụ. Đây là vấn đề NH cần phải sớm chấn chỉnh.

Khi tiền gửi không an toàn ảnh 1

Trách nhiệm với khách hàng

Theo NCB, các bảng kê tiền gửi sau thời điểm tháng 10-2015 do bà Mai cung cấp do bà Hà tự lập, hoàn toàn không phải các chứng từ có trong sản phẩm và mẫu biểu của NH. Trên bảng kê không đủ các nội dung hợp lệ theo quy định của NCB như mã số khách hàng, số CMND, địa chỉ, người thu tiền, người nộp tiền, người lập biểu.

Người liên quan trực tiếp đến vụ việc này là bà Nguyễn Thị Hà đã nghỉ việc tại NCB từ tháng 9-2016 vì lý do cá nhân, NH nhiều lần gửi giấy mời bà Hà đến làm việc, nhưng bà Hà đều không có mặt. Phía NCB cho rằng bà Hà đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình ký, đóng dấu trên các tờ bảng kê tiền gửi. Việc đóng dấu vào các bảng kê không loại trừ được thực hiện khi kiểm soát viên đi ra ngoài và bàn giao con dấu lại cho trưởng đơn vị (có biên bản bàn giao).

NH này cũng cho biết đang cùng bà Mai và các bên liên quan phối hợp với cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ việc này và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng và cam kết tuân thủ theo quy định của pháp luật, sẵn sàng chịu trách nhiệm căn cứ trên kết luận của cơ quan chức năng. Song nhìn lại vụ việc, thông tin về trường hợp của bà Mai cũng như việc xử lý, cam kết của NH chỉ được phát đi khi sự việc được lan rộng trên truyền thông.

Trước đó, bà Mai cho biết sau khi sự việc xảy ra, NH chỉ tới gặp khách hàng một lần để hỏi về sự việc và các vấn đề liên quan. Do thấy chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía NH nên bà đã có đơn khiếu nại lần 2 gửi tới NCB, yêu cầu làm rõ nhưng gần 1 tháng sau khi gửi khiếu nại vẫn không nhận được thêm phản hồi về sự việc.

Theo các chuyên gia, trong những sự cố xảy ra liên quan đến tiền gửi hầu hết NH đều hành xử chưa chuyên nghiệp. Về nguyên tắc, khi khách hàng mất tiền, NH phải chịu trách nhiệm, kể cả nhân viên sai phạm NH cũng phải chịu trách nhiệm.

Trước hết, NH phải gặp gỡ để trấn an khách hàng, cam kết điều tra và tiến hành điều tra lập tức, thông báo kết quả ban đầu và trao đổi với khách hàng về phương án xử lý sơ bộ, thay vì đổ lỗi cho cá nhân cán bộ hay cán bộ NH đã nghỉ việc, trong khi khách hàng đang hoang mang vì khoản tiền rất lớn bị mất nhưng chưa biết khả năng lấy lại như thế nào.

Đồng thời, NH phải làm rõ nhiều vấn đề như sau khi tất toán sổ tiết kiệm, người nhận số tiền này là ai vì khi khoản tiền được rút ra, kho quỹ chi trả phải có người nhận. Song song đó cần xem xét trách nhiệm trong việc quản lý con dấu của NH

ĐỖ LINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quang cảnh ĐHĐCĐ thường niên sau 2 của Eximbank.

ĐHCĐ Eximbank 2019 lần 2 bất thành: Tranh cãi gay gắt tư cách chủ tọa đoàn

(ĐTTCO) - Sáng 21-6, Eximbank tổ chức ĐHĐCĐ thường niên sau 2 lần trì hoãn. Đại hội lần này đủ điều kiện tổ chức với số cổ đông tham dự sở hữu hơn 51% cổ phần có quyền biểu quyết của NH. Tuy nhiên, đại hội vẫn bất thành do cổ đông đã không thông qua quy chế tiến hành họp đại hội.

Ngân hàng

“Quả bom” Libra thách thức NHTW các nước

(ĐTTCO) - Mấy ngày qua, thị trường đang sửng sốt với  ý tưởng đồng tiền điện tử Libra của Facebook, một tài sản kỹ thuật số do Facebook xây dựng, hoạt động dựa trên một phiên bản blockchain. Với đồng tiền này, Facebook sẽ cho phép người dùng mua đồ hoặc gửi tiền cho mọi người với mức phí gần như bằng không. 

Vàng - ngoại tệ

Giá vàng SJC nhảy múa

(ĐTTCO) - Mở cửa ngày 21-6, giá vàng SJC trong nước nhảy vọt lên 39 triệu đồng/lượng - mức giá cao nhất của vàng SJC trong vòng 6 năm qua - sau khi giá vàng thế giới đạt 1.400USD/ounce. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019