Khai thác thế mạnh mảng phi tín dụng

Năm nay cơ hội tăng trưởng mảng tín dụng để gia tăng lợi nhuận của các NHTM trở nên khó khăn khi nhiều khách hàng doanh nghiệp giảm hoạt động sản xuất kinh doanh, hàng tồn kho gia tăng. Trong bối cảnh đó, những ngân hàng có thế mạnh ở mảng kinh doanh dịch vụ như Ngân hàng Á Châu (ACB) đang có cơ hội gia tăng doanh thu và thị phần hoạt động.

Từ dịch vụ thanh toán

Nói đến dịch vụ ngân hàng, hoạt động thanh toán là mảng kinh doanh quan trọng của các NHTM. Với hoạt động thanh toán trong nước, đến nay ACB có mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch đến hàng trăm điểm được bố trí hợp lý là điều kiện thuận lợi để phát triển dịch vụ này.

Riêng với hoạt động thanh toán quốc tế, là dịch vụ truyền thống của ACB, đóng góp tỷ trọng đáng kể trong tổng thu dịch vụ của ACB. Những năm gần đây, ACB đã áp dụng một số chính sách ưu đãi đối với khách hàng doanh nghiệp về tín dụng, tài trợ xuất khẩu, mức ký quỹ thư tín dụng (L/C) nhập khẩu, chính sách bán ngoại tệ…

Đây là điều kiện bổ trợ giúp ACB phát triển mạnh hoạt động thanh toán quốc tế cho khách hàng doanh nghiệp, đặc biệt ACB có lượng ngoại tệ bán phục vụ nhu cầu nhập khẩu của doanh nghiệp khá ổn định.

Việc đầu tư ban đầu ở mảng dịch vụ thẻ khá tốn kém với hầu hết NHTM nên chỉ có các ngân hàng có tiềm lực mới có dịch vụ thẻ phát triển mạnh. Tuy nhiên, với tầm nhìn chiến lược, ACB là một trong những ngân hàng đầu tiên đầu tư công nghệ, cơ sở hạ tầng phát hành thẻ quốc tế Visa và MasterCard ra thị trường nhằm phục vụ tiện ích thanh toán cho khách hàng.

Trước kia, thẻ vốn được xem là một sản phẩm phụ sau huy động và tín dụng, tuy nhiên đến nay, thẻ dần trở thành một trong những sản phẩm chính của ngân hàng. Việc phát triển thẻ giúp tiếp cận khách hàng và dễ dàng bán chéo các sản phẩm ngân hàng khác. Hiện sản phẩm thẻ của ACB khá phong phú, từ thẻ ghi nợ nội địa giúp khách hàng rút tiền tại tất cả ATM trên toàn quốc đến thẻ trả trước, ghi nợ hay tín dụng quốc tế, đáp ứng nhu cầu đa dạng của chủ thẻ trong các giao dịch thanh toán.

Khai thác thế mạnh mảng phi tín dụng ảnh 1 

Khách hàng giao dịch tại ACB. Ảnh: C.THĂNG 

Không chỉ phát triển sản phẩm thẻ, ACB còn đầu tư nghiên cứu, hợp tác phát triển các dịch vụ cộng thêm cho thẻ. ACB đã triển khai lắp đặt khoảng 600 máy ATM, đồng thời hợp tác với các tổ chức thẻ trong nước giúp chủ thẻ ACB có thể rút tiền tại tất cả ATM trên toàn quốc.

ACB là ngân hàng đầu tiên tặng 9 dịch vụ bảo hiểm miễn phí giúp chủ thẻ hoàn toàn yên tâm trong mọi giao dịch thanh toán. Những chương trình khuyến mại, ưu đãi và giảm giá khuyến khích khách hàng sử dụng thẻ, mang lại thêm nhiều tiện ích. Việc mở thẻ tại ACB hiện nay dễ dàng với dịch vụ phát hành thẻ nhanh chỉ trong 15 phút. Có thể nói, thẻ ACB đã góp phần tạo dựng thương hiệu ACB trên thị trường và tạo nguồn thu dịch vụ đáng kể cho ngân hàng.

Đến đi đầu ngân hàng điện tử

Nếu như nhiều NHTM khác đang bắt đầu đầu tư công nghệ để phát triển mảng dịch vụ ngân hàng điện tử thì từ lâu ACB đã đầu tư triển khai mảng dịch vụ này. Từ năm 2003, ACB chính thức cung cấp dịch vụ ngân hàng điện tử bao gồm: Home Banking, Phone Banking và Mobile Banking mang đến cho khách hàng các tiện ích.

ACB là ngân hàng đi đầu trong việc ứng dụng chứng chỉ số trong giao dịch ngân hàng điện tử nhằm mã hóa bảo mật chữ ký điện tử của khách hàng, tăng độ an toàn khi sử dụng dịch vụ Home Banking. Từ năm 2004, ACB đã đưa vào hoạt động tổng đài 247 cung cấp các tiện ích cho khách hàng thông qua kênh điện thoại. Tổng đài này đã phát triển thành call center 247 vào tháng 4-2005.

Hiện khách hàng doanh nghiệp và cá nhân đều đánh giá cao dịch vụ ACB Online, dịch vụ ngân hàng điện tử (hay ngân hàng trực tuyến). Với dịch vụ này, khách hàng cá nhân và doanh nghiệp có tài khoản tiền gửi thanh toán bằng VNĐ có thể thực hiện một số giao dịch với ACB mọi lúc, mọi nơi.

Trong đó, ACB gồm các gói dịch vụ như Internet Service, dịch vụ cho phép khách hàng có tài khoản tiền gửi thanh toán tại ACB thực hiện giao dịch với ngân hàng mọi lúc, mọi nơi thông qua thiết bị máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay có kết nối internet.

Dịch vụ Mobile Service giúp khách hàng giao dịch với ngân hàng mọi lúc, mọi nơi thông qua các thiết bị ngoại vi cầm tay điện thoại di động, máy tính bảng có kết nối Wifi, GPRS, 3G. Dịch vụ SMS Service cho phép những khách hàng có tài khoản tiền gửi thanh toán tại ACB thực hiện giao dịch thông qua hình thức dùng điện thoại di động nhắn tin theo cú pháp mẫu và gửi đến đầu số 997 để thực hiện.

Ngoài ra, còn có dịch vụ Phone Service, hệ thống trả lời tự động 24/24 giờ thông tin về các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, thông qua tài khoản cá nhân khách hàng nhấn các phím trên bàn phím điện thoại cố định hoặc di động theo mã quy định để yêu cầu hệ thống trả lời.

Sau một thời gian triển khai các gói dịch vụ ACB Online, ACB đã thu hút nhiều khách hàng tham gia bởi các dịch vụ sử dụng đơn giản, an toàn, bảo mật và tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng khi không phải trực tiếp đến giao dịch tại quầy.

Thiên Ngân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Có nên bỏ quyết toán thuế TNCN?

Có nên bỏ quyết toán thuế TNCN?

(ĐTTCO) - Điểm đáng chú ý trong dự thảo sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của Bộ Tài chính là các quy định liên quan đến quyết toán thuế, hoàn thuế. Song dự thảo này đang tạo nên những phản ứng trái chiều.