Kết nối điện tử người nộp và cơ quan thuế

(ĐTTCO) - Sắp tới cơ quan thuế sẽ tiến đến kết nối trực tuyến với người nộp thuế tại một địa chỉ duy nhất. 
Người nộp thuế chỉ phải đăng nhập một lần để thực hiện tất cả nghĩa vụ thuế và có thể tra cứu tình trạng hồ sơ, lịch sử giao dịch, tiến độ giải quyết công việc… tại một địa chỉ. Qua đó ngành thuế muốn đẩy mạnh đáp ứng yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính thuế dễ dàng, thuận lợi hơn cho người nộp thuế.
Dịch vụ một cửa điện tử
Hiện tại website của Tổng cục Thuế chủ yếu là các tin tức về kinh tế, ngành thuế và kiến thức cho người nộp thuế. Những thông tin khác như tra cứu thông tin hóa đơn, thu nhập cá nhân, nộp hồ sơ khai thuế qua mạng… được gắn kết tới các địa chỉ khác khi người dùng có nhu cầu truy cập vào. Theo lãnh đạo cơ quan thuế, sự phân tán này phần nào gây bất cập cho người nộp thuế khi cần tra cứu thông tin, đồng thời chưa đảm bảo thực hiện đúng tính chất giao dịch một cửa cho người nộp thuế.  Mới đây, Đề án dịch vụ một cửa điện tử và hỗ trợ trực tuyến tập trung tại Tổng cục Thuế vừa được phê duyệt. Theo đó, cổng giao tiếp điện tử duy nhất của cơ quan thuế với người nộp thuế trên môi trường mạng sẽ tại một địa chỉ là www.gdt.gov.vn. Qua đó, nhằm giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tra cứu tình trạng hồ sơ, lịch sử giao dịch, tiến độ giải quyết công việc… tại một địa chỉ.  Như vậy, người nộp thuế có thể truy cập, tra cứu mà không cần phải đăng nhập vào hệ thống của cơ quan thuế. Hoặc doanh nghiệp cũng có thể đăng nhập theo tên và mật khẩu do cơ quan chức năng cấp để xem trạng thái giao dịch đang tiến hành, lịch sử giao dịch, các thông báo của ngành thuế với cá nhân, đơn vị mình. Đặc biệt, người dùng có thể thực hiện khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử ngay tại cổng thông tin trên mà không cần đăng nhập vào những website khác.  Tổng cục Thuế cho biết mục tiêu cao nhất của đề án dịch vụ một cửa điện tử và hỗ trợ trực tuyến tập trung là đáp ứng yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính thuế dễ dàng, thuận lợi hơn, nâng cao sự hài lòng của người nộp thuế, góp phần cải thiện chỉ số nộp thuế của Việt Nam ngang bằng các nước ASEAN 4 vào cuối năm 2017 và ngang bằng các nước ASEAN 3 vào năm 2020, đặc biệt sẽ cung cấp dịch vụ khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử đạt cấp độ 4 vào cuối năm 2017.  Theo kế hoạch trong quý II và quý III-2017, các đơn vị chức năng sẽ trình Tổng cục Thuế duyệt danh sách cán bộ tham dự và kinh phí thực hiện đề án, xây dựng tài liệu nghiệp vụ và tài liệu giải đáp các yêu cầu hỗ trợ trực tuyến cho người nộp thuế. Từ quý IV-2017 đến hết quý III-2018, sẽ nâng cấp công nghệ và kiến trúc cổng thông tin điện tử ngành thuế, hỗ trợ người nộp thuế khai thác và sử dụng dịch vụ thuế điện tử. Đến quý IV-2018 sẽ hoàn thành toàn bộ cả nội dung và công nghệ để chính thức cung cấp dịch vụ một cửa điện tử tập trung tại Tổng cục Thuế.
Kết nối điện tử người nộp và cơ quan thuế ảnh 1 Doanh nghiệp có thể ngồi một chỗ nộp thuế qua dịch vụ một cửa điện tử.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
Theo ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, nhờ thực hiện văn phòng điện tử, đơn vị đã tiết kiệm mỗi năm khoảng 5 tỷ đồng chi phí giấy photocopy, mực in. Nhờ vào ứng dụng công nghệ, Cục Thuế TPHCM còn giảm được 24 công chức phụ trách công việc sao lưu, photocopy tài liệu, tiết kiệm được 30.176 giờ tiếp nhận, xử lý văn bản, công vụ mỗi năm, giúp tích cực cho việc chỉ đạo, điều hành công việc tại bất cứ đâu nếu có thể truy cập internet. Cũng qua kết nối internet, chỉ trong 2 tháng gần đây đã có 45.826 lượt truy cập của doanh nghiệp vào cổng thông tin điện tử về hoạt động khởi nghiệp trên địa bàn TP. Tính chung cả nước 5 tháng đầu năm 2017, cơ quan thuế đã đăng ký cho 1.875 doanh nghiệp sử dụng dịch vụ hoàn thuế điện tử trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Tính đến hết quý I-2017, hệ thống khai thuế qua mạng đã hỗ trợ người nộp thuế khai hầu hết tất cả các tờ khai phát sinh, tờ khai bổ sung, tờ khai quyết toán, báo cáo tài chính, báo cáo hóa đơn... đã được triển khai cho 63 cục thuế và 100% các chi cục thuế trực thuộc.
Đồng thời đến nay đã có trên trên 560.517 doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ với cơ quan thuế, đạt tỷ lệ 98,09%; và trên 555.364 doanh nghiệp hoàn thành đăng ký dịch vụ với NH (đạt tỷ lệ 97,46%); với tổng số tiền nộp thuế điện tử trong các tháng đầu năm 2017 đạt trên 78.304 tỷ đồng và 701.809 giao dịch nộp thuế điện tử, tổng số NH cung cấp dịch vụ lên 43 NH.
Lãnh đạo cơ quan thuế cho biết việc theo sát tiến độ cải cách thể chế, công tác phát triển ứng dụng công nghệ thông tin để cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa quản lý thuế đã có nhiều kết quả đáng kể.

Với Đề án dịch vụ một cửa điện tử và hỗ trợ trực tuyến tập trung tại Tổng cục Thuế, nhiều ý kiến cho rằng cần có sự xác định nhiệm vụ của các đơn vị liên quan. Chẳng hạn Vụ Chính sách phải là đầu mối xây dựng kho cơ sở dữ liệu về văn bản pháp quy và kho tri thức thuế. Cục Công nghệ thông tin chuẩn bị nguồn lực, trang thiết bị để nâng cấp thiết lập cổng thổng tin điện tử của cơ quan thuế để hỗ trợ người nộp thuế theo cơ chế một cửa tập trung. 

Như vậy để thấy việc xây dựng hệ thống quản lý thuế tập trung tích hợp những giải pháp công nghệ từ cấp Tổng cục sẽ hỗ trợ tốt cho công tác quản lý thuế trong thời gian tới. Nhờ đó người nộp thuế có thể ngồi ở bất cứ đâu và thực hiện toàn bộ nghĩa vụ và nhu cầu cần thiết. Được biết đây là kế hoạch sẽ được ngành thuế tập trung triển khai nhằm giảm giờ nộp thuế theo chỉ đạo của Chính phủ.

Các tin khác