Kê khai thuế qua Facebook: Cần công bằng

(ĐTTCO) - Những Facebooker (người dùng Facebook) có hoạt động bán hàng trên mạng xã hội này sẽ được cơ quan thuế mời làm việc để cung cấp một số thông tin.
 Dự kiến các Facebooker kinh doanh có doanh thu lớn sẽ bị cơ quan thuế rà soát và tính toán thu thuế. Các tài khoản kinh doanh nhỏ lẻ, không thường xuyên, doanh số thấp không thuộc diện phải kê khai, nộp thuế.
Rà soát Facebooker có hoạt động kinh doanh

Gần đây, những chủ cơ sở kinh doanh qua Facebook tại TPHCM đã được các chi cục thuế gửi thư mời đến làm việc để kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế. Một Facebooker bán các loại đồ dùng điện tử cho hay đã nhận được thư mời của Chi cục Thuế quận Bình Thạnh đến làm việc vào cuối tuần qua. Rất nhiều tài khoản kinh doanh qua Facebook khác cũng đăng tải hình ảnh thư mời của cơ quan thuế.
Được biết, tài liệu các chủ cửa hàng Facebook được yêu cầu mang theo là đơn vị, ngành nghề, số tài khoản và tài liệu liên quan tới kinh doanh. Ngoài ra, không chỉ những chủ thể đã đăng ký kinh doanh, những trang Facebook có quảng cáo bán hàng nhưng chưa đăng ký kinh doanh cũng được mời đến cơ quan thuế làm việc.
Theo một Facebooker chuyên bán các mặt hàng xách tay như áo quần, mỹ phẩm, việc cơ quan thuế xác nhận lại tình hình kinh doanh và yêu cầu kê khai cũng không có gì ngạc nhiên, bởi thời gian qua chương trình quản lý hình thức kinh doanh qua mạng đã được đề cập liên tục. 1 tháng trước, một Facebooker khác cũng đang có hoạt động kinh doanh qua Facebook cho biết đã tự kê khai thuế vì muốn chuyển hoạt động lên thành doanh nghiệp tư nhân. 

Thực tế, hiện nay có nhiều người tham gia bán hàng qua mạng như Facebook, Zalo… tức là có hoạt động lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) nhưng phần lớn không kê khai đầy đủ doanh số bán hàng qua mạng và thực hiện hình thức thanh toán bằng tiền mặt.
Lãnh đạo một chi cục thuế cho hay số lượng các trang bán hàng qua mạng hiện nay rất lớn, cơ quan thuế cần có thời gian thu thập bổ sung thông tin, rà soát dữ liệu để xác định chủ trang nào đã đăng ký kinh doanh nhưng chưa kê khai thuế, hoặc chưa đăng ký kinh doanh lẫn chưa kê khai thuế. Sau đó, chi cục sẽ lần lượt mời các chủ trang bán hàng qua mạng đến cơ quan thuế để hướng dẫn kê khai tính thuế. 

Tăng cường hiệu quả trong việc quản lý thuế đối với hình thức bán hàng qua mạng được TPHCM triển khai tích cực. Mới nhất là vào giữa tháng 5-2017, UBND TPHCM có công văn gửi cơ quan Công an, Cục Thuế, Sở Công Thương, Sở Thông tin - Truyền thông, NHNN... trên địa bàn thực hiện nhiều giải pháp quản lý thuế, tạo môi trường công bằng trong kinh doanh về nghĩa vụ thuế.
Theo Sở Công Thương, hiện có 80.000 website TMĐT trên địa bàn TPHCM, trong đó khoảng 40.000 website hoạt động có hiệu quả tồn tại trên 3 năm. Theo lãnh đạo Cục Thuế TPHCM, qua phần mềm hỗ trợ, cơ quan này đã lọc ra hơn 13.000 tài khoản Facebook trên địa bàn TP có hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Trong đó, ngoài một số chủ tài khoản đã đăng ký kinh doanh và kê khai thuế, còn khá nhiều chủ tài khoản chưa đăng ký.
Kê khai thuế qua Facebook: Cần công bằng ảnh 1 Ảnh minh họa. 
Không phải ai cũng đóng thuế
Các hoạt động mua bán, quảng cáo hàng hóa dịch vụ trực tuyến qua các mạng xã hội được xác định là hoạt động kinh doanh và về nguyên tắc, khi hoạt động sản xuất kinh doanh tăng trưởng, tiền thuế phát sinh từ hoạt động này cũng tăng trưởng tương ứng. Việc thu thuế đối với những người kinh doanh trên các trang mạng xã hội đã có cơ sở pháp lý.
Tại Điều 37 Nghị định 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về TMĐT đã quy định rõ những trách nhiệm của người bán hàng trên sàn giao dịch TMĐT, trong đó có quy định phải “thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật”. Trước thực tế hiện nay, nhiều ý kiến cũng đồng tình việc thu thuế bán hàng qua mạng, bao gồm bán hàng qua Facebook, là cần thiết để bảo đảm sự bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh. 

Theo bà Lê Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, ngành thuế TP đã tiến hành thanh kiểm tra đối với những doanh nghiệp có hoạt động TMĐT. Doanh nghiệp kinh doanh qua Facebook, mạng xã hội cũng là những hình thức kinh doanh TMĐT, nên đương nhiên phải kê khai nộp thuế.
Còn đối với cá nhân có kinh doanh bán hàng qua Facebook cũng đã được kêu gọi đăng ký, kê khai nộp thuế. Nếu việc kinh doanh trong năm bán hàng doanh thu dưới 100 triệu đồng sẽ được miễn không phải đóng thuế, còn trên 100 triệu đồng phải kê khai nộp thuế bình thường.
Phía cơ quan thuế cũng sẽ phối hợp với các đơn vị ban ngành liên quan như Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Công Thương, nhà mạng, NH để cùng phối hợp quản lý số lượng những người kinh doanh có doanh số, trên cơ sở đó rà soát lại việc kê khai của người nộp thuế có đúng, đủ hay không.

Tuy nhiên, việc tiến hành thu thuế những người kinh doanh qua mạng xã hội sẽ khó thực hiện do không quản lý được doanh số bán hàng. Theo đề xuất của ThS. luật sư Nguyễn Đức Nghĩa, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đại lý Thuế, đầu tiên cần bắt buộc các hành vi mua bán đều thông báo cơ quan thuế tài khoản nhận tiền. Đồng thời khuyến cáo người mua hàng trả tiền qua tài khoản NH đã được xác nhận.
Tiếp đến là khuyến khích người tiêu dùng nhận hóa đơn bằng các chương trình như xổ số hóa đơn hay cho phép khấu trừ thu nhập cá nhân đối với tiêu dùng cá nhân. Cách này sẽ tạo động lực cho người mua hàng gián tiếp lấy hóa đơn, qua đó cơ quan thuế sẽ dễ dàng quản lý dòng tiền cũng như doanh thu của đơn vị bán hàng.

Các tin khác