IMF: Dự trữ ngoại hối của VN 13,5 tỷ USD

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã được bổ sung thêm 0,9 tỷ USD, lên mức 13,5 tỷ USD trong tháng 5-2011.

Số liệu này được đại diện IMF đưa ra trong bài phát biểu tại hội nghị giữa kỳ Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam, diễn ra ngày 8 đến 9-6 tại Hà Tĩnh.

Bài phát biểu của IMF đánh giá rằng Chính phủ Việt Nam đã có những tiến bộ rất đáng hoan nghênh trong việc ổn định thị trường ngoại hối. Sự kết hợp của việc thắt chặt chính sách tiền tệ đáng kể nhằm ứng phó với giá hàng hóa sơ chế tăng, và một bước phá giá mạnh tiền đồng đã hỗ trợ nhiều hơn cho tiền đồng, cho dù có sự hỗ trợ của các biện pháp hành chính để hạn chế việc mua bán vàng và ngoại hối bên ngoài hệ thống ngân hàng.

Tiền đồng hiện đang được kinh doanh thuận lợi trong phạm vi biên độ tỷ giá chính thức và áp lực lên giá đang diễn ra đủ để cho phép NHNN Việt Nam bắt đầu bổ sung thêm dự trữ ngoại hối của mình, tăng 0,9 tỷ USD lên đến 13,5 tỷ USD trong tháng 5/2011.

Sự ổn định trong thị trường ngoại hối đã giúp giảm lợi tức rủi ro ngoài nước với chênh lệch lãi suất quốc gia của Việt Nam và chỉ số hoán đổi vỡ nợ tín dụng (CDS) thu hẹp bớt đi khoảng 100 điểm cơ bản từ đỉnh cao hơn 400 điểm cơ bản trong tháng 2/2011.

Dù vậy, IMF cho rằng những thách thức lớn vẫn còn đặt ra đối với Việt Nam. Lạm phát vẫn đang ở xu hướng tăng lên, đạt gần 20% (so với cùng kỳ năm trước) vào tháng 5 và lạm phát cơ bản cũng đang tăng lên, và có khả năng tăng cao hơn nữa trước khi bắt đầu giảm vào cuối năm nay.

Các tin khác