Hút tiền gửi qua sản phẩm đầu tư

NH ANZ Việt Nam vừa đưa vào thị trường sản phẩm “Đầu tư cấu trúc” kết hợp giữa tiền gửi tiết kiệm truyền thống và sản phẩm phái sinh với lợi nhuận dựa trên độ biến động của các công cụ tài chính gắn kết (bao gồm tỷ giá hối đoái và giá vàng thế giới). Liệu đầu tư vào sản phẩm có rủi ro cho khách hàng? ĐTTC đã trao đổi với ông Dương Đức Hùng,  Giám đốc Khối NH cá nhân ANZ Việt Nam xoay quanh vấn đề này. Ông Hùng cho biết:

Sản phẩm “Đầu tư cấu trúc” sẽ giúp khách đa dạng hóa danh mục đầu tư, với vốn gốc được bảo toàn đến ngày đáo hạn và tiềm năng lợi nhuận cao hơn những sản phẩm tiền gửi truyền thống.

Ngoài việc vốn gốc được hoàn toàn  đảm bảo, sản phẩm này cho phép thời gian  đầu tư linh hoạt (tối thiểu từ 1 tháng  đến 1 năm) giúp khách hàng quản lý thanh khoản tốt hơn.

Mức  đầu tư tối thiểu từ 10.000USD hoặc tương đương. Sản phẩm này giúp gia tăng lợi nhuận cho khách hàng, đa dạng hóa danh mục đầu tư trong bối cảnh các kênh đầu tư truyền thống không mang lại lợi nhuận cao như mong đợi và không đáp ứng kịp những thay đổi của kinh tế vĩ mô.

PHÓNG VIÊN: - Những sản phẩm đầu tư triển khai cho khách hàng gắn với phái sinh tỷ giá, vàng phải được sự cho phép của NHNN?

Ông DƯƠNG ĐỨC HÙNG: - Sản phẩm này ANZ đã được NHNN cho phép, đã triển khai 1 tháng qua và nhận được sự phản hồi tích cực của khách hàng. Qua đây đây có thể thấy các thị trường phát triển thường chọn sản phẩm tiền gửi gắn kết với biến động tỷ giá, còn thị trường Việt Nam khách hàng chuộng gắn kết với biến động giá vàng.

Điều này chứng tỏ nhu cầu của mọi người tìm một kênh đầu tư mới là có, nhất là những khách hàng cá nhân đang có tiền nhàn rỗi rất muốn tìm kiếm những kênh đầu tư mới an toàn, hấp dẫn gắn với sự biến động của giá vàng.

Hút tiền gửi qua sản phẩm đầu tư ảnh 1

Khách hàng giao dịch tại ANZ Bank.

Thí dụ, khách hàng có 1 tỷ đồng gửi vào sản phẩm đầu tư cấu trúc gắn với giá vàng hoặc các cặp ngoại tệ khác. Nếu gắn với giá vàng thế giới, thời hạn bắt buộc phải 12 tháng trở lên. Khi bắt đầu tham gia sản phẩm đầu tư này, NH và khách hàng sẽ chọn mức lãi suất kỳ vọng.

Chẳng hạn, mức lãi suất kỳ vọng là 20% (lợi nhuận cộng dồn hằng ngày). Theo đó, giá vàng ngày gửi tiền của khách hàng là 1.600USD/oz thì biên độ biến động thỏa thuận giữa khách hàng và ngân hàng 1.570-1.700USD/oz, có nghĩa trong 12 tháng (250 ngày sàn vàng hoạt động) giá vàng nằm trong biên độ đó, khách hàng sẽ nhận được tiền lãi 20%.

Nhưng nếu chỉ có ¾ thời gian giá vàng nằm trong biên độ này, lãi suất mà khách hàng nhận lại được chỉ 13,47%. Về mặt nguyên tắc giá vàng nằm toàn bộ trong biên độ quy định, khách hàng có thể nhận được 20% nhưng lợi nhuận có thể thấp hơn 20% hoặc có thể lên cao hơn 20% tùy thuộc vào sự biến động của tỷ giá USD và VNĐ.

Bởi khi khách hàng gửi tiền đồng, NH sẽ quy ra USD để đi đầu tư, tại thời điểm đáo hạn tỷ giá USD/VNĐ có thể biến động.

- Khách hàng có thể thỏa thuận đạt lợi nhuận 30-40% và triển khai sản phẩm này NH có rủi ro?

- Về cơ bản có 2 thông số quan trọng: Lợi suất khách hàng nhận được khi giá vàng trong biên độ và biên độ giá vàng. Nếu khách hàng muốn lợi nhuận cao hơn 20% cũng được, nhưng khi đó biên độ quy định về biến động giá vàng có thể hẹp lại, tức kỳ vọng lợi nhuận của khách hàng lên cao rủi ro sẽ lớn hơn.

Bản chất của sản phẩm này là đầu tư nên có yếu tố rủi ro trong khoản đầu tư mà khách hàng nhận được. Khách hàng đưa vào 100 đồng ít nhất có thể lấy ra được 100 đồng, nhưng độ rủi ro liên quan đến tiền lời khách hàng nhận được.

Tình huống tốt nhất khách hàng nhận được lãi cao, tình huống xấu nhất khách hàng không nhận được đồng lãi nào nhưng vẫn bảo toàn được vốn gốc. Để triển khai sản phẩm này ANZ Việt Nam được sự hỗ trợ của Tập đoàn ANZ, từ đội ngũ đến điều chuyển vốn với vai trò nhà đầu tư phía sau nên ít chịu rủi ro.

- Trước đó đã có NH triển khai sản phẩm này nhưng không thu hút được nhiều khách hàng. Liệu sản phẩm của ANZ cũng vậy?

- Các sản phẩm có tính chất quản lý tài sản cá nhân thường phức tạp, đưa ra không khó nhưng bán rất khó, đòi hỏi NH phải có quản lý mạnh, quy trình bán hàng tốt. Đây là nhóm sản phẩm không dành cho những người không có kiến thức mang đi bán.

Điều tạo ra sự khác biệt của một sản phẩm cấu trúc đó là sự linh hoạt của NH đó trong việc cấu trúc sản phẩm đưa đến người khách hàng như thế nào. Sản phẩm tốt tùy thuộc vào từng cá nhân muốn cái gì, cũng như tùy thuộc vào mức độ chấp nhận rủi ro và kỳ vọng lợi nhuận của khách hàng.

Nếu khách hàng chấp nhận rủi ro, chấp nhận mất cả vốn, bị lỗ nhưng kỳ vọng lợi nhuận cao họ có thể đầu tư trực tiếp vào chứng khoán, bất động sản. Nhưng nếu khách hàng muốn bảo toàn vốn kỳ vọng gấp đôi với lợi nhuận thông thường có thể tham gia sản phẩm đầu tư cấu trúc.

- Thời gian qua nhiều công ty bảo hiểm cũng đưa ra những sản phẩm gắn kết tiết kiệm, trong đó không chỉ bảo hiểm cho khách hàng, bảo toàn vốn mà có mức lãi tối thiểu bên cạnh lợi nhuận cao nếu đầu tư hiệu quả. Sản phẩm này của ANZ có được như vậy?

- Sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm đầu tư là 2 nhóm sản phẩm tương đối khác nhau, cho nên không thể nói sản phẩm nào tốt hơn sản phẩm nào. Thông thường những sản phẩm kết hợp tiết kiệm có lãi ở các công ty bảo hiểm là những sản phẩm dài hạn chứ không phải đầu tư 3 tháng hay 1 năm.

Dù luôn có tính bảo vệ và thông thường kỳ vọng lợi nhuận sẽ thấp hơn. Còn sản phẩm đầu tư kỳ vọng lợi nhuận có thể lên đến 20-25%, nên đây là những sản phẩm khác nhau cho những khách hàng hoàn toàn khác nhau. Đầu tháng 8 ANZ cùng với Công ty Bảo hiểm AIA đưa ra sản phẩm “Tài lộc an phát”, ANZ là nhà cung cấp độc quyền sản phẩm này của AIA.

Sản phẩm này chỉ đưa ra đúng 1 tháng, trong đó khách hàng đưa ra 60 triệu đồng kỳ hạn 5 năm đảm bảo tiền lãi 8%/năm. Trong khoảng thời gian 5 năm nếu xảy ra chuyện gì, khách hàng sẽ nhận được 150% số tiền đã nộp vào.

Tức vừa có yếu tố bảo hiểm, vừa có yếu tố tiết kiệm và phù hợp một số loại hình khách hàng nhất định, chứ không có nghĩa tốt hơn là sản phẩm đầu tư cấu trúc. Quan trọng của NH là đưa ra nhiều sản phẩm, tạo ra sự đa dạng để khách hàng thỏa mãn những nhu cầu đa dạng của mình. 

- Xin cảm ơn ông.

Thanh Thiên (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất