Hợp tác bơm vốn dài hạn cho doanh nghiệp

Với thương hiệu và uy tín của một trong những NHTMCP hàng đầu ở nước ta, Ngân hàng Á Châu (ACB) dễ dàng huy động vốn giá rẻ từ các tổ chức tài chính quốc tế. Đặc biệt, ACB đã phối hợp với nhiều tổ chức quốc tế hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tiếp cận nguồn vốn ưu đãi phục vụ sản xuất kinh doanh.

Với thương hiệu và uy tín của một trong những NHTMCP hàng đầu ở nước ta, Ngân hàng Á Châu (ACB) dễ dàng huy động vốn giá rẻ từ các tổ chức tài chính quốc tế. Đặc biệt, ACB đã phối hợp với nhiều tổ chức quốc tế hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tiếp cận nguồn vốn ưu đãi phục vụ sản xuất kinh doanh.

Cơ hội tiếp cận vốn quốc tế lãi suất ưu đãi

Hiện nay, ACB đã phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) triển khai dự án SMEFP hỗ trợ DNNVV tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi trung, dài hạn. Đối tượng vay theo chương trình này là doanh nghiệp có tổng tài sản không quá 100 tỷ đồng, hoặc số lao động bình quân hàng năm không quá 300 người; doanh nghiệp liên doanh (phía Việt Nam chiếm tỷ lệ cổ phần tối thiểu 51%); doanh nghiệp tham gia vào tiểu dự án bằng vốn tự có với tỷ lệ vốn góp tối thiểu 15%.

Mục đích của chương trình nhằm hỗ trợ DNNVV mở rộng sản xuất kinh doanh, xây dựng nhà xưởng và mua sắm thiết bị. Ông Đỗ Minh Toàn, Phó Tổng giám đốc ACB, cho biết chương trình SMEFP có lãi suất cho vay bằng VNĐ khá ưu đãi so với khoản vay thông thường, thời hạn vay tối đa 10 năm, trong đó thời gian ân hạn tối đa 2 năm.

Doanh nghiệp được hướng dẫn thủ tục lập hồ sơ vay vốn và tư vấn phương án đầu tư có hiệu quả nhất. Điểm đặc biệt của chương trình này là các loại tài sản bảo đảm đa dạng, bao gồm tài sản hình thành từ vốn vay. Tính đến nay ACB đã hỗ trợ hơn 200 doanh nghiệp vay nguồn vốn ưu đãi này.

Bên cạnh đó, ACB còn triển khai Dự án tài chính nông thôn (RDF), cho vay phát triển kinh tế nông thôn với nguồn vốn do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Đối tượng vay vốn là cá nhân và doanh nghiệp thỏa mãn điều kiện: địa điểm dự án đầu tư nằm ngoài vành đai đô thị của TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Hà Nội (đối với doanh nghiệp liên doanh, phía Việt Nam chiếm tỷ lệ cổ phần tối thiểu 51%).

Vốn tự có tham gia vào dự án đầu tư tối thiểu 15% tổng chi phí hợp lệ. Ở chương trình này doanh nghiệp có thể vay trung, dài hạn với thời gian tối đa 15 năm, được ưu đãi về lãi suất so với khoản vay thông thường. Các loại tài sản bảo đảm ở chương trình này khá đa dạng, gồm cả tài sản hình thành từ vốn vay.

Hợp tác bơm vốn dài hạn cho doanh nghiệp ảnh 1

ACB triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn ưu đãi. Ảnh: LÃ ANH

Hiện nay ACB cũng đang triển khai các chương trình cho vay dựa trên bảo lãnh vay vốn từ Quỹ tín dụng Xanh (Thụy Sĩ) hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất mới, góp phần cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường trong chính doanh nghiệp. Đối tượng vay vốn là doanh nghiệp sản xuất công nghiệp có vốn điều lệ không quá 100 tỷ đồng, hoặc số lao động bình quân hàng năm không quá 1.000 người và các doanh nghiệp liên doanh (phía Việt Nam chiếm tỷ lệ cổ phần tối thiểu 51%).

Điều kiện để được vay vốn là phải đầu tư máy móc, thiết bị mới hoặc đã qua sử dụng nhưng thời gian sử dụng dưới 6 tháng, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh,  cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất. Ở chương trình này doanh nghiệp có thể vay tối thiểu 25.000USD, tối đa 1 triệu USD (hoặc VNĐ tương đương) với thời hạn tối đa 5 năm.

Các khoản vay đầu tư đúng mục đích sẽ được miễn phí bảo lãnh; các khoản vay đầu tư không đúng mục đích ban đầu phải chịu mức phí phạt 3,3%. Đặc biệt, doanh nghiệp được hoàn vốn sau đầu tư đến 25% giá trị khoản vay.

Thiếu tài sản bảo đảm vẫn được vay

Theo ông Đỗ Minh Toàn, nhu cầu vay vốn trung, dài hạn của DNNVV rất lớn, nhưng thường không đủ điều kiện về tài sản thế chấp cũng như uy tín theo chuẩn tín dụng thông thường để được vay vốn trung, dài hạn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. Với các chương trình hợp tác ủy thác vốn từ tổ chức quốc tế, ACB có thể hỗ trợ doanh nghiệp nguồn vốn ưu đãi với điều kiện dễ dàng hơn. Sau một thời gian triển khai, đến nay các chương trình này đã thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia.

  Ưu đãi doanh nghiệp sử dụng séc

 (ĐTTC) - Ngân hàng Á Châu (ACB) áp dụng một số ưu đãi sử dụng séc, gồm:  cung ứng miễn phí 1 cuốn séc cho khách hàng mới mở tài khoản tiền gửi thanh toán tại ACB; miễn phí cung ứng séc cho các khách hàng có số dư bình quân của tài khoản tiền gửi thanh toán không kỳ hạn từ 50 triệu đồng trở lên trong tháng gần nhất; miễn phí rút tiền mặt khác địa bàn, giảm 50% phí kiểm đếm khi khách hàng sử dụng séc để lĩnh tiền mặt từ ngày 14-6 đến ngày 31-8-2011. Từ ngày 1-9-2011 khách hàng doanh nghiệp mở tài khoản tiền gửi thanh toán tại ACB phải sử dụng séc trong giao dịch rút tiền mặt. 

Thế Vũ

ACB cũng đang triển khai chương trình cho vay có bảo lãnh vay vốn của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB). Đây là chương trình thực hiện theo chủ trương kích cầu của Chính phủ, nhằm bảo lãnh các doanh nghiệp vay vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đối tượng được vay ở chương trình này là doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam được VDB bảo lãnh vay vốn, thỏa mãn các điều kiện sau: vốn điều lệ không quá 20 tỷ đồng, hoặc số lao động bình quân hàng năm không quá 1.000 người; các doanh nghiệp liên doanh (phía Việt Nam chiếm tỷ lệ cổ phần tối thiểu 51%); doanh nghiệp tham gia vào tiểu dự án bằng vốn tự có với tỷ lệ vốn góp tối thiểu bằng 10% đối với vay ngắn hạn và 20% đối với vay trung, dài hạn.

Với sản phẩm này, doanh nghiệp được bảo lãnh vay vốn trong trường hợp thiếu tài sản bảo đảm, có thể vay nhiều loại tiền (VNĐ, USD, EUR - tùy theo loại tiền VDB chấp thuận bảo lãnh), thời hạn vay không quá thời hạn bảo lãnh được VDB chấp thuận, phí bảo lãnh vay vốn là 0,5%/năm.

Các tin khác