Hoàn thuế sẽ không cố định thời gian

(ĐTTCO)- Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đảm bảo yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, lấy người nộp thuế làm trung tâm.
Hoàn thuế sẽ không cố định thời gian

Đây là khẳng định của ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổ trưởng Tổ soạn thảo Luật Quản lý thuế tại hội thảo góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hội tư vấn thuế tổ chức ngày 7/8.

Theo ông Cao Anh Tuấn, Luật Quản lý thuế hiện hành đã quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của người nộp thuế (NNT). Tuy nhiên, để nâng cao tính tuân thủ của NNT trong việc thực thi pháp luật về thuế, dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đã bổ sung hoàn thiện các quy định này.

“Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đảm bảo yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa công tác quản lý thuế”, ông Cao Anh Tuấn khẳng định.

Với tinh thần của dự luật là hướng tới người nộp thuế, để người nộp thuế tự khai tự nộp. Đặc biệt, trước yêu cầu về Chính phủ điện tử, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ông Cao Anh Tuấn cho rằng, việc hỗ trợ người nộp thuế cần phải được nâng cao hơn.

“Phải coi người nộp thuế là trung tâm. Cơ quan thuế từ việc là cơ quan đi thu thuế thì chuyển thành cơ quan hỗ trợ người nộp thuế, thực hiện các giao dịch điện tử. Từ đó, vai trò của người đóng thuế nâng cao”, ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, hiện nay ngành thuế đã áp dụng dịch vụ điện tử. Theo đó, có tới 99% doanh nghiệp đã kê khai thuế điện tử, 95% nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử cũng đang được mở rộng.

“Về hóa đơn điện tử, chúng tôi đang làm thí điểm trên 200 doanh nghiệp ở Hà Nội và TP.HCM. Trong tháng này, Chính phủ ban hành nghị định về hóa đơn điện tử”, ông Cao Anh Tuấn cho hay.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cũng cho biết, dự luật sẽ tiếp tục được bổ sung và hoàn thiện quyền của người nộp thuế, nâng cao trách nhiệm của cơ quan thuế.

“Tới đây, đối với các cá nhân, nếu thuế thu nhập cá nhân dưới 50.000 thì không phải nộp nữa. Hoàn thuế, không nhất thiết phải có thời gian cố định, lúc nào hoàn cũng được”, ông Cao Anh Tuấn thông tin thêm.

Trình bày về những điểm mới của Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế) cho biết, dự thảo đã bổ sung quy định NNT được khai bổ sung hồ sơ sau khi cơ quan thuế, cơ quan hải quan đã công bố kết luận thanh, kiểm tra thuế; chế tài xử lý về số thuế khai bổ sung như đối với trường hợp cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền thanh kiểm tra phát hiện.

Đáng chú ý, để thúc đẩy giao dịch điện tử, dự thảo Luật Quản lý thuế đã bổ sung những quy định liên quan đến quản lý thuế đối với hoạt động thương mại. Theo đó, cơ quan thuế xây dựng cơ sở dữ liệu và triển khai rộng rãi các dịch vụ thuế điện tử như khai thuế điện tử, hóa đơn điện tử, nộp thuế online; bổ sung quy định trách nhiệm của các bộ, ngành, đơn vị liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của các tổ chức, cá nhân với cơ quan thuế…

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, dự luật này có những sửa đổi lớn về các nguyên tắc thuế, hồ sơ, thủ tục thuế, giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, tổ chức kinh doanh dịch vụ đại lý thuế…

“Các sửa đổi này sẽ tác động toàn diện và ảnh hưởng lớn tới hoạt động liên quan đến thuế của các doanh nghiệp hoạt động trong mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Không ai là không liên quan tới thuế. Vì vậy, góp ý cho dự thảo này là rất quan trọng”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội thảo, đại diện các hội, hiệp hội nghề nghiệp, các chuyên gia trong lĩnh vực thuế, lĩnh vực kế toán kiểm toán cho rằng, dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) lần này đã có nhiều nội dung sửa đổi thông thoáng tạo điều kiện cho doanh nghiệp thông qua những quy định rõ ràng, minh bạch hơn. Đặc biệt, các doanh nghiệp tham gia hội thảo bày tỏ sự đồng tình với quy định NNT không bị xử lý vi phạm về thuế, không tính tiền chậm nộp đối với trường hợp thực hiện theo văn bản của cơ quan quản lý thuế.

Tuy nhiên, một số đại biểu cũng kiến nghị nên tăng thời gian chuẩn bị hồ sơ đối với doanh nghiệp để việc kê khai được đúng đủ số thuế phát sinh; quy định về việc bổ sung tờ khai thuế cũng sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp “ma” buôn bán hóa đơn gian lận; kiến nghị về việc cho phép bù trừ khoản nộp thuế thừa với các khoản nộp thuế và phạt chậm nộp khác…

Ngoài ra, quy định về tổ chức kinh doanh dịch vụ đại lý thuế đang còn có nhiều ý kiến khác nhau về bổ sung phạm vi hoạt động của đại lý thuế. Cụ thể là dự thảo cho phép đại lý thuế ngoài việc cung cấp dịch vụ tư vấn thuế, còn được làm dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Bên cạnh những ý kiến đồng tình vẫn còn nhiều đại biểu cho rằng quy định này sẽ phá vỡ những quy định hiện tại của Luật Kế toán.

Các tin khác