Hoàn thiện pháp lý tổ chức tín dụng

(ĐTTCO) - Sau khi áp dụng Thông tư 43 quy định hoạt động cho vay tiêu dùng tại các công ty tài chính (CTTC).
Hoàn thiện pháp lý tổ chức tín dụng

NHNN tiếp tục đưa ra Dự thảo Thông tư quy định về mạng lưới hoạt động của TCTD phi NH nhằm tạo lập khuôn khổ pháp lý, tháo gỡ khó khăn và đảm bảo an toàn hoạt động. Dự thảo Thông tư quy định về mạng lưới hoạt động của TCTD phi NH còn có 2 nội dung đáng chú ý. Một là, các TCTD phi NH phải đảm bảo tỷ lệ nợ xấu không vượt quá 3% và có thể thay đổi theo quyết định của Thống đốc NHNN trong từng thời kỳ. Hai là, trong 1 năm tài chính, TCTD phi NH  hoạt động dưới 12 tháng được phép thành lập không quá 2 chi nhánh, thời gian hoạt động từ 12 tháng trở lên được phép thành lập không quá 3 chi nhánh. 

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính NH, cho rằng quy định tỷ lệ nợ xấu của TCTD phi NH không vượt quá 3% là hợp lý, đảm bảo các TCTD phi NH quản lý rủi ro chặt hơn. Bởi hiện ở Việt Nam chưa có xếp hạng điểm tín dụng cho tất cả như các nước để các TCTD phi NH căn cứ vào đó cho vay, dù các NHTM và CTTC cũng có những công cụ tài chính để kiểm soát được rủi ro khi cho vay. Mức 3% nên áp dụng cho cả hệ thống NH và phi NH và các TCTD phi NH đang có nợ xấu trên 3%. Mặc dù điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động cho vay tiêu dùng song tạo chất lượng tốt, tránh tình trạng cho vay tiêu dùng ồ ạt gây ra nợ xấu.

Tuy nhiên, TS. Hiếu, cho rằng việc mở chi nhánh theo thâm niên hoạt động trong dự thảo chưa phù hợp. Vấn đề cho phép thành lập chi nhánh không thể tùy thuộc vào thời gian mà tùy thuộc vào hiệu quả kinh doanh của TCTD phi NH. Trong năm đầu chỉ cho phép thành lập hội sở, hoặc trong đơn xin thành lập có 1 chi nhánh và không cho phép thành lập thêm. Trong 2 năm đầu, TCTD phi NH phải chứng minh được hoạt động hiệu quả, tức có lợi nhuận và không có phát sinh vấn đề về quản trị điều hành. 

Sau 2 năm, nếu tổ chức đó có kết quả kinh doanh tốt, NHNN xem xét cho phép thành lập 1 chi nhánh mới và sau 3 năm sẽ xem xét tiếp tục. Nghĩa là trong 2 năm đầu nên có sự thẩm định chặt chẽ về năng lực về tài chính cũng như sự phát triển của tổ chức đó. Ngoài ra, vấn đề này cũng phải tùy thuộc vào thị trường. Nếu TCTD phi NH muốn mở chi nhánh trong khu vực đã có quá nhiều chi nhánh của NH hoặc của tổ chức tài chính khác, phải hạn chế lập chi nhánh tại địa bàn đó. Tại Việt Nam, mạng lưới của các TCTD tại các TP lớn như TPHCM, Hà Nội rất dày đặc, 1 dãy phố có 3-4 PGD rất lãng phí, trong khi ở các nước phát triển, trên 1 con đường chỉ có 1 PGD hoặc chi nhánh NH.

Các tin khác