Định vị chiến lược ngành ngân hàng (bài 3)

HDBank chú trọng tín dụng trọn gói

“Mặt bằng lãi suất cho vay đã được kéo giảm, các NHTM đưa ra các gói tín dụng ưu đãi nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, đến nay tìm khách hàng tốt và an toàn để cho vay rất khó” - ông PHẠM THIỆN LONG, Phó Tổng giám đốc HDBANK, chia sẻ với ĐTTC.

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, năm nay NHNN tiếp tục áp hạn mức tín dụng với chỉ tiêu tăng trưởng toàn ngành 12-15%, nhưng tăng trưởng tín dụng 2 tháng đầu năm vẫn âm?

Ông PHẠM THIỆN LONG: - Đến thời điểm này NH tìm đầu ra để tiêu thụ vốn tín dụng không dễ, nhất là tìm khách hàng tốt để cho vay. Trước đây khách hàng tìm NH, nay NH kiếm khách hàng để cho vay hoặc đòi nợ. Những khách hàng tốt, NH chào mời lại không muốn vay.

Hệ thống NHTM đang tồn tại nghịch lý tiền dư nhưng vẫn phải nhận gửi tiền, trong khi cho vay ra không được. Hiện nay khó biết chính xác tỷ lệ tín dụng thật của các NHTM, bởi bị méo mó do các khoản nợ quá hạn (nợ xấu) buộc NH cho vay lại để tái cấu trúc nợ, nên tăng trưởng tín dụng thể hiện không chính xác.

Chưa kể, có những NHTM huy động lãi suất cao ở những khoản tiền gửi kỳ hạn dài trên 12 tháng và hợp thức hóa bằng cầm cố sổ tiết kiệm với lãi suất cho vay bằng huy động, nhằm né trần lãi suất huy động, đã đẩy dư nợ ảo lên.

NHNN đang quyết liệt trong minh bạch hóa tín dụng, sẽ khống chế khoản phải thu, vốn ủy thác… buộc các NHTM trích lập dự phòng những khoản cho vay bình thường. Như vậy tín dụng của các NHTM có thể tăng lên nhiều.

- Năm 2013 chiến lược tăng trưởng tín dụng của HDBank như thế nào và chính sách lãi suất cho vay ra sao?

- Năm 2013 chiến lược tín dụng của HDBank vẫn giống năm 2012 nhắm vào đối tượng khách hàng DNNVV, DN xuất nhập khẩu, những DN có khả năng tìm được đầu ra, có tài sản đảm bảo tốt. Do lãi suất trên thị trường liên NH đang dư thừa, chỉ 5-6%/năm, nên HDBank chỉ cho vay trên dưới 12%/năm, thậm chí 10-11%/năm với khách hàng tốt.

Đặc biệt, chúng tôi đưa ra những gói sản phẩm dành cho từng đối tượng khách hàng, trong đó không chỉ ưu đãi về lãi suất mà còn tư vấn miễn phí các giải pháp tài chính trọn gói, giúp hoàn thành sớm các thủ tục, giải ngân nhanh… 

HDBank được đánh giá cao khi cung cấp cho DN nhiều dịch vụ thiết thực như quản lý dòng tiền, NH trực tuyến, miễn/giảm phí dịch vụ thu - chi hộ, chi hộ lương và các chương trình ưu đãi khác nhằm giúp DN tiết kiệm chi phí.

HDBank chú trọng tín dụng trọn gói ảnh 1

HDBank đưa ra những gói sản phẩm riêng phù hợp từng đối tượng khách hàng. 


- Năm nay HDBank đặt chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng DN như thế nào và có tiêu chí gì để cho vay?

- Ở thời điểm này, điều kiện để tăng tín dụng gồm vay vốn tín dụng và giá cả. Theo đó có 2 loại khách hàng để NH nhắm đến tăng tín dụng, là khách hàng chưa vay hoặc đã vay ở NH khác. Vì thế, để tăng trưởng tín dụng, NH đẩy điều kiện tín dụng thuận lợi và linh hoạt hơn để người vay dễ hơn, lãi suất mềm hơn mới có thể cạnh tranh tăng trưởng tín dụng.

Theo đó, hiện nay HDBank giảm quyền xét duyệt tín dụng của giám đốc, tập trung về ban hội đồng để đảm bảo tín dụng an toàn. Và để nợ xấu không phát sinh, chúng tôi còn chọn lọc khách hàng kỹ hơn, điều kiện cho vay chặt chẽ và giám sát quá trình sử dụng vốn của khách hàng thường xuyên hơn.

Bởi đến nay nhiều ngành nông sản như cà phê chưa có dấu hiệu hồi phục, ngành gạo, sắn lát phát triển cầm chừng theo vụ mùa, nên quá trình giám sát vay vốn vào lĩnh vực này kỹ hơn.

Hiện nay một số NHTM còn dư room tín dụng trung, dài hạn nên đẩy ra cho vay, nhưng hiếm DN vay vốn trung, dài hạn thời điểm này.

Vì thế, để ưu đãi DN, ngoài những gói tín dụng định kỳ nhắm vào đối tượng khách hàng cụ thể, chúng tôi dựa vào số điểm tích lũy qua các giao dịch của DN hàng tháng tại HDBank.

Theo đó, cuối mỗi tháng DN sẽ được tích điểm và được HDBank xếp loại ở các mức Classic, Gold hoặc Diamond. DN giao dịch càng nhiều, số điểm tích lũy càng cao và càng nhận nhiều ưu đãi của HDBank. Thời gian hưởng ưu đãi là tháng tiếp sau đó căn cứ vào xếp loại đã được đánh giá trong tháng trước.

- Khi cho vay khách hàng DN, NH chú trọng doanh thu dịch vụ hay lãi suất cho vay? Ông có lời khuyên gì với DN hiện nay?

- Khi cho vay, HDBank chú trọng đến tổng thể khách hàng đó mang lại cho NH điều gì, trong đó có lãi suất, phí dịch vụ. Thực tế NH nào cũng thích DN sử dụng dịch vụ nhiều hơn lãi suất tín dụng. Bởi phí vừa có tiền vừa an toàn, còn lãi suất tín dụng càng cao nguy cơ rủi ro càng lớn.

Dự án tốt, chủ DN dám mang tài sản cá nhân và gia đình ra thế chấp nên NHTM luôn linh động cho vay. Tuy nhiên, DN cần phải thành thật, minh bạch, rõ ràng về tình hình hiện tại. NH cần biết số vốn cho vay dùng làm gì, đi về đâu mới yên tâm cho vay.

Có thể thấy, năm 2013 áp lực vay lãi suất cao không còn, DN có thể vay lãi rẻ hơn. Vì thế, theo tôi DN cần thận trọng trong hoạt động kinh doanh, tiết giảm những chi phí, đầu tư không cần thiết, cơ cấu nhân sự phù hợp để ổn định tài chính. Khi bản thân DN tốt rồi, lúc đó NH mới dám mạnh dạn tìm đến để cho vay.

- Xin cảm ơn ông.

THANH NHƯ (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mở hầu bao cho bất động sản

Mở hầu bao cho bất động sản

(ĐTTCO) - Mặc dù các NHTM đều cho biết sẽ siết chặt tín dụng bất động sản (BĐS), nhưng hầu như NH nào cũng có một sản phẩm cho vay mua nhà kèm theo chính sách hỗ trợ rất cạnh tranh, lãi suất thậm chí còn thấp hơn so với lãi suất trung và dài hạn vay sản xuất kinh doanh. 

Ngân hàng

Hoàn tiền 30% khi chi tiêu nước ngoài với thẻ Maritime Bank Visa

(ĐTTCO) - Vừa tranh thủ săn hàng hiệu giảm giá vừa tận hưởng không khí Giáng sinh cũng như chào đón năm mới sớm, tại sao không chọn du lịch nước ngoài cùng thẻ tín dụng du lịch Maritime Bank Visa để được hoàn tiền 30%, tối đa lên đến 2 triệu đồng?

Vàng - ngoại tệ

Giá vàng SJC đứng ở mức thấp

(ĐTTCO)-Giá vàng SJC mua vào 36,30 triệu đồng/lượng, giá bán ra 36,50 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới tăng lên 1.255 USD/oz.