Giữ chân khách hàng không chỉ lãi suất rẻ

Những biến động khó lường của nền kinh tế khiến các doanh nghiệp (DN) lâm vào thế khó. Trước hiện trạng này, NH tập trung lựa chọn những DNtốt để cho vay nhằm kiểm soát chất lượng tín dụng. Nhiều NH cũng có muôn hình vạn trạng cách giữ chân “thượng đế”.

Theo đó, những DN có báo cáo tài chính tốt, hoạt động kinh doanh ổn định, phương án phát triển khả thi, giao dịch lâu dài… sẽ được NH mời chào cho vay với nhiều ưu đãi, từ giảm lãi suất vay, giảm phí dịch vụ đến tặng voucher du lịch, phiếu chăm sóc sức khỏe toàn diện cho lãnh đạo cấp cao…

Nhìn chung, phương thức phổ biến nhất mà các NH đang sử dụng để chăm sóc khách hàng là ưu đãi tài chính, vì hiệu quả trước mắt mang lại thông qua phản ứng nhiệt tình của DN. Ở khía cạnh nào đó, NH cũng coi đây là cách hợp lý để hỗ trợ DN.

Giữ chân khách hàng không chỉ lãi suất rẻ ảnh 1

Giao dịch tại Techcombank.

Thời kỳ kinh tế khó khăn, NH cần DN khỏe cũng nhằm đảm bảo sức khỏe cho NH. Nhưng, ưu đãi về tài chính cũng chưa chắc là giải pháp vẹn toàn để NH giúp DN khỏe và cũng như để NH giữ chân khách hàng.

Bà Lê Thị Nhã, phụ trách tài chính Công ty TNHH Samku Vina, nói: “Ưu đãi về giá thực sự hấp dẫn chúng tôi. Tuy nhiên, nó chỉ có tính chất nhất thời, tạo tính cạnh tranh cho NH ở thời điểm nào đó. Khi hết khuyến mại, ưu đãi, DN sẽ tìm đến NH khác. Để gắn bó lâu dài với nhau, NH cần có chính sách và phương thức hỗ trợ DN mang tính dài hạn”.

Theo bà Chu Thị Diễm Huỳnh, Giám đốc tài chính CTCP Công nghệ tự động Tân Tiến, những ưu đãi tài chính là cần thiết, nhưng có những ưu đãi không đo đếm được lại rất thiết thực với DN trong hoạt động kinh doanh. Đơn cử như Hội thảo tư vấn về thuế DN do Techcombank và Enrst & Young tổ chức tháng 9 vừa qua tại TPHCM, DN có thêm nhiều thông tin mới nhất về chính sách, được giải đáp thắc mắc trong quá trình thực hiện.

Cùng quan điểm này, bà Nguyễn Thị Thu Huyền, phụ trách tài chính Công ty Citicom, cho biết: “Tôi đánh giá cao những lợi ích mang tính hỗ trợ DN phát triển bền vững hơn, như các hoạt động tư vấn quản lý DN ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Điều này không phải NH nào cũng thực hiện được, vì nó đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc với khó khăn của DN và đưa ra các giải pháp lâu dài để DN phát triển ổn định và bền vững”.

Có thể thấy, giá cả không phải lý do duy nhất để DN duy trì mối quan hệ với NH. Và như vậy, các nhà băng cần có định hướng lâu dài hơn trong việc đồng hành với DN thông qua việc mang lại những lợi ích trọn gói, dài hạn.

Do vậy, việc tìm hiểu khó khăn của DN để đưa ra những hỗ trợ hợp lý cần có sự đầu tư lớn về thời gian, nguồn lực và tài chính. Để tạo ra sự khác biệt trong việc chăm sóc, giữ chân khách hàng, các NH cần phải có “tâm” và có “tầm”.

Thực ra phương thức Techcombank tổ chức những buổi hội thảo chưa phải là quá mới, quá ưu việt trên thị trường, nhưng nhà băng này chứng tỏ sự khác biệt bằng việc đưa ra gói sản phẩm gồm nhiều dịch vụ tài chính, tư vấn quản trị và phát triển DN một cách đồng bộ và khôn ngoan để giành được sự ưu ái của DN.

Theo đó, giảm lãi suất không phải là biện pháp duy nhất hỗ trợ DN, mà Techcombank cung cấp cho DN những giải pháp tài chính đồng bộ nhằm giúp họ sử dụng vốn hiệu quả hơn. Ít nhất, DN cũng cảm nhận được sự tận tâm của NH thay vì những lời hứa hẹn “giảm phí, giảm lãi” nhất thời nhằm tăng doanh thu.

Kinh tế trong những năm tới vẫn là biến số, nên các NH cần tiếp tục cải tiến, tạo sự khác biệt để nâng cao lợi thế cạnh tranh trong thời kỳ khó khăn này.

BẢO NGỌC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Muốn minh bạch đốc thúc lên sàn

Muốn minh bạch đốc thúc lên sàn

(ĐTTCO) - Thông tin VPBank chuẩn bị niêm yết 1,3 tỷ cổ phiếu (CP) tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) vào ngày 17-8 tới đây, khiến việc niêm yết của ngành NH nhận được sự quan tâm lớn từ thị trường.