Eximbank thông tin về việc khách hàng bị chiếm đoạt 245 tỷ đồng

(ĐTTCO)-(ĐTTCO) - Eximbank vừa có thông tin chính thức về vụ lừa đảo tiền của khách hàng tại chi nhánh TPHCM. 

Eximbank thông tin về việc khách hàng bị chiếm đoạt 245 tỷ đồng

Cụ thể, ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó Giám đốc EximBank chi nhánh TPHCM, đã làm giả hồ sơ, giấy uỷ quyền để chiếm đoạt khoản tiền hơn 245 tỷ đồng từ tài khoản khách hàng thân thiết lâu năm của Eximbank là bà Chu Thị Bình. Bà Bình tham gia gửi tiết kiệm tại Eximbank với hình thức gửi tiền tiết kiệm 12 tháng, lãi tất toán cộng tiền gốc gửi tiếp vào năm sau. Vụ việc bắt đầu từ năm 2014 và bị phát hiện vào năm 2017.
Trong đó, từ cuối tháng 2-2017, bà Chu Thị Bình khi đến hạn tất toán các sổ tiết kiệm đã khiếu nại Eximbank do số dư trên sổ tiết kiệm không trùng khớp với số dư thể hiện trên bản gốc các sổ tiết kiệm.
Toàn bộ các giao dịch với khách hàng Chu Thị Bình từ trước đến khi phát hiện vụ việc đều do ông Lê Nguyễn Hưng trực tiếp theo dõi, liên hệ khách hàng cũng như phê duyệt trên chứng từ giấy và trên hệ thống Korebank của Eximbank.
Khi phát hiện ra sự việc trên, ngày 6-3-2017, Eximbank đã chủ động gửi đơn tố giác hành vi có dấu hiệu tội phạm của ông Lê Nguyễn Hưng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C44), đề nghị C44 xem xét, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.
Eximbank cũng đã có các Văn bản 2477/2017 và Văn bản 2671/2017 ngày 29-5-2017 gửi C44 để xin ý kiến về việc giải quyết các yêu cầu rút tiền của bà Chu Thị Bình và một số khách hàng có liên quan. Ngày 12-6-2017, C44 cũng đã có thông báo gửi Eximbank với nội dung: chữ ký của bà Chu Thị Bình trên các chứng từ có liên quan đến việc rút tiền là thật.
Ngày 30-8-2017, Eximbank có Văn bản 5553/2017 gửi C44 đề nghị sớm khởi tố vụ án, điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật và ngày 16-11-2017 Eximbank tiếp tục gửi Văn bản 7220/2017 đề nghị C44 đẩy nhanh tiến độ điều tra để Eximbank sớm có cơ sở giải quyết yêu cầu của bà Chu Thị Bình. Ngày 2-2-2018, Eximbank nhận được Thông báo 13/C44B-P5 của C44 về việc thông báo kết quả điều tra. Sau khi nhận được thông báo này, Eximbank đã có Văn bản 1174/2018 gửi C44. Eximbank cũng đã có 3 công văn báo cáo vụ việc lên NHNN vào tháng 3-2017, ngày 12-2-2018 và 22-2-2018. 
Eximbank cho biết, trong ngày 23-2-2018, Eximbank sẽ có văn bản trả lời về xử lý khiếu nại gửi bà Chu Thị Bình.
Liên quan đến vụ việc, ông Lê Văn Quyết , thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Eximbank, cho biết quyền lợi hợp pháp của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu của Eximbank. Eximbank khẳng định sẽ tuân thủ theo phán quyết có hiệu lực pháp lý của toà án có thẩm quyền  nhằm đảm bảo quy trình xử lý khiếu nại của khách hàng theo đúng pháp luật. Eximbank mong muốn các bên liên quan gồm NH, người gửi tiền, và cơ quan cảnh sát điều tra phối hợp tích cực để vụ việc nhanh chóng được Tòa án có thẩm quyền phán quyết nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của các bên liên quan. 
Ông Yasuhiro Saito, Phó Chủ tịch HĐQT Eximbank, cũng chia sẻ quan điểm: “Chúng tôi là NH niêm yết, nên các quy trình xử lý phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Trên cơ sở đó, chúng tôi mới có câu trả lời thỏa đáng với cổ đông”.

Thiên Minh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tăng tín dụng theo sức khỏe nhà băng

Tăng tín dụng theo sức khỏe nhà băng

(ĐTTCO) - Không chỉ áp trần tăng trưởng tín dụng (TTTD) cho hệ thống NHTM, NHNN còn đang định hướng giảm tốc TTTD khi mức tăng của năm 2018 và 2019 chỉ 14%. Song NHNN cũng khuyến khích các NH lành mạnh hóa hoạt động bằng cách cấp hạn mức TTTD cao hơn cho các NHTM đã đạt chuẩn Basel II. 

Ngân hàng

Cần “đơn thuốc” cho “tín dụng đen”

(ĐTTCO) - Căn nguyên của căn bệnh trầm kha “tín dụng đen” là do nhu cầu vốn của người dân quá lớn, trong khi các kênh cung cấp chính thức như NH, quỹ tín dụng nhân dân… không đáp ứng được, còn các kênh mới và linh hoạt như cho vay tiêu dùng lại chưa phổ biến.

Vàng - ngoại tệ

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019